Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 14/03/2020, 16:05 PM

Dịch COVID 19: Tự cách ly và mua cà phê bằng giấy vệ sinh...

(NTD) - Tự cách ly là biện pháp tự tách mình ra khỏi thế giới xung quanh. Trong bối cảnh dịch COVID 19 lan rộng khắp hơn 124 nước và vùng lãnh thổ, ở Australia xảy ra chuyện lạ: thay vì tiền, chủ cửa tiệm thu giấy vệ sinh khi bán mỗi tách cà phê, còn Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton nhiễm virus SARS CoV-2.

Tính đến thời điểm 9h50 sáng 14/3, toàn thế giới có 145.000 người nhiễm virus SARS CoV-2 và 5.416 bệnh nhân đã thiệt mạng. Vậy nên tự cách ly là một biện pháp rất cần thiết và hữu dụng trong việc chống dịch.

Tự cách ly thế nào cho đúng khi sống chung với người khác?

Theo hướng dẫn của hệ thống y tế Vương quốc Anh, bạn có thể cần phải tự cách ly nếu như bạn:

-Đang chờ kết quả xét nghiệm virus SARS CoV-2

-Có tiếp xúc gần gũi với người được xác nhận là đã nhiễm virus SARS CoV-2

-Vừa trở về từ những nơi nhiễm virus

-Có những biểu hiện nhiễm bệnh, như ho liên tục hoặc sốt từ 37 độ 8 trở lên

CoronaIsolat 1
Người nghi virus SARS CoV-2 tự cách ly ở Anh

Được coi là tiếp xúc gần nếu như bạn ở gần người đã nhiễm virus trong thời gian 15 phút, với cự ly 2 mét trở lại, hoặc đối diện với người đó.

Tiếp xúc gần được coi là tạo nguy cơ lây bệnh cao.

Bạn sẽ ở nhà trong 14 ngày (7 ngày nếu có các biểu hiện nhiễm bệnh nhẹ), không đi làm, đi học, hay tới các địa điểm công cộng khác, và tránh dùng giao thông công cộng hoặc xe taxi. Bạn cũng phải ở riêng, tách khỏi các thành viên khác trong gia đình.

Hãy nhờ trợ giúp nếu bạn cần thực phẩm, các đồ dùng khác hoặc thuốc men - bạn có thể yêu cầu người khác đem các món đồ đến cửa nhà, nhưng bạn không được tiếp khách.

Thậm chí bạn cần tránh tiếp xúc với các thú cưng, vật nuôi của mình, nếu có thể, và rửa tay sạch sẽ trước và sau khi chạm vào chúng.

CoronaIsolate 2
Hướng dẫn phòng chống virus

Tự cách ly thế nào nếu bạn ở chung nhà với người khác?

Tránh vào bếp khi có người khác đang ở đó, hãy đem đồ ăn về phòng riêng và ăn trong đó.

Hàng ngày, hãy làm vệ sinh mọi bề mặt trong nhà bằng chất tẩy gia dụng.

Tuy không thể tuyệt đối tránh tiếp xúc với người thân trong nhà, nhưng bạn hãy hạn chế tới mức tối đa.

Giữ khoảng cách 2m với người khác, và hãy ngủ riêng. Tránh tiếp xúc với những người dễ bị tổn thương.

Những người khác sống cùng nhà với bạn nhớ rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây mỗi lần, nhất là sau khi tiếp xúc gần với bạn.

Không được dùng chung khăn mặt, khăn tắm, các đồ dùng khác trong nhà.

Nếu được thì nên sử dụng nhà tắm riêng. Nếu không có điều kiện thì người cần cách ly hãy sử dụng nhà tắm sau cùng, rồi dùng xong thì nhớ lau chùi vệ sinh sạch sẽ nếu không quá yếu mệt.

Rác liên quan đến người tự cách ly cần phải cho vào túi rác hai lớp và giữ riêng. Nếu người tự cách ly có kết quả dương tính với virus Covid-19 thì gia đình bạn sẽ được giới chức thông báo cách xử lý chỗ rác đó.

Thanh toán bằng giấy vệ sinh khi mua cà phê

Một chủ cửa hàng tại Australia đã chấp nhận cho khách hàng thanh toán bằng giấy vệ sinh thay bằng tiền khi mua cà phê trong bối cảnh giấy vệ sinh đang trở nên khan hiếm vì dịch COVID-19.

CoronaIsolate 1a
  Chủ tiệm cà phê nhận thanh toán bằng giấy vệ sinh

Đó là quán cà phê Jaques Coffee Plantation tại Mareeba, Far North Queensland, bang Queensland - đã đăng thông báo trên mạng truyền thông xã hội rằng họ chấp nhận đổi 1 tách cà phê lấy 3 cuộn giấy vệ sinh hoặc đổi 1 kg cà phê lấy 36 cuộn giấy vệ sinh.

“Tôi nghĩ rằng giấy vệ sinh đang trở nên khan hiếm vì nhiều người đã tích trữ nó. Cửa hàng tôi đã không có đủ giấy vệ sinh để phục vụ khách hàng, tôi nghĩ rằng chúng ta có thể biết được ai là những người đã tích trữ nhiều mặt hàng này nhất khi chúng tôi nhận thanh toán theo cách này” - chủ quán cà phê Jaques nói.

Bất chấp lời đề nghị với giá hời (một túi cà phê 42 USD để đổi lấy 36 cuộn giấy vệ sinh bán lẻ ở mức khoảng 16 USD), có rất ít khách hàng đến thực hiện giao dịch mua hàng kỳ lạ này.

CoronaIsolate 3
Ở Australia, giấy vệ sinh trở thành mặt hàng khan hiếm trong các siêu thị

Phải sau 24 giờ đăng thông báo, cuối cùng cửa hàng Jaques mới có một số khách hàng quen tại trang trại gần đó đã đến đổi 9 cuộn giấy vệ sinh để lấy 3 ly cà phê.

Jaques Coffee cũng cho biết cửa hàng đã có thêm giấy vệ sinh kể từ khi họ thực hiện chính sách bán hàng này.

Trước đó, các chuỗi siêu thị lớn tại Australia đã phải hạn chế số lượng hàng hóa nghiêm ngặt cho những khách hàng mua giấy vệ sinh bởi tình trạng nhiều người dân nước này trở nên hoảng loạn (Đã xảy ra tình trạng 3 phụ nữ đánh nhau vì giành giấy vệ sinh trong siêu thị và 2 đã ra tòa).

CoronaIsolate 4
 Jaques Coffee không có đủ giấy vệ sinh để đáp ứng nhu cầu của khách

Trên mạng xã hội Twitter, cơn sốt giấy vệ sinh đã làm dấy lên các hashtag thịnh hành như #toiletpapergate, #toiletpapercrisis cùng với những hình ảnh các xe hàng mua sắm quá tải.

Không chỉ Australia, tại nhiều quốc gia khác như Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, giấy vệ sinh giờ đây đã trở thành những món hàng xa xỉ. Nhiều nhà vệ sinh công cộng ở Nhật Bản phải dùng khóa để ngăn nạn trộm cắp giấy vệ sinh. Khung cảnh hỗn loạn, giành giật giữa những người mua hàng cũng đã xuất hiện tại Nhật, Hàn Quốc...

Bộ trưởng Nội vụ Australia dương tính với virus SARS CoV-2

Bộ trưởng Nội vụ Australia Peter Dutton ngày 13/3 cho biết ông có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Hiện ông đã nhập viện để cách ly và điều trị. 

CoronaIsolate 5
Bộ trưởng Nội vụ Peter Dutton dương tính với virus SARS CoV-2

Theo gia đình, ông đã bị sốt và đau họng khi ngủ dậy vào buổi sáng. Ngay sau đó, ông đã liên hệ với Cơ quan y tế bang Queensland và đã được lấy mẫu xét nghiệm.

Tính đến nay, Australia đã ghi nhận 156 ca nhiễm virus SARS CoV-2, 3 người đã thiệt mạng. Thủ tướng Scott Morrison đã kêu gọi người dân nên cân nhắc lại các chuyến đi không cần thiết ra nước ngoài. Ông cho biết số ca lây nhiễm trong cộng đồng tại Australia đang ngày càng tăng, điều này đồng nghĩa với việc chính phủ sẽ sớm cấm việc tổ chức các sự kiện có sự tham gia của hàng trăm người.

                                                                                                                                   Lê Miên Tường 

                                                                                          (Theo BBC News, AFP - Ảnh: Getty, AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.