Thứ hai, 05/08/2024, 14:14 PM

Đếm lùi đèn giao thông

(CL&CS) - Hầu hết các bộ đèn tín hiệu giao thông ở nước ta hiện nay đang sử dụng bộ đếm lùi cho thời gian “đèn đỏ” và “đèn xanh”. Tuy nhiên, mới đây, tại TP Hồ Chí Minh, một số cột đèn tín hiệu này được thí điểm bỏ bộ đếm lùi thời gian, thay vào đó là trở lại 3 pha đèn nguyên thủy là Xanh, Vàng, Đỏ. Trước thực tế này, nhiều người đã có những ý kiến trái chiều.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một số chuyên gia cho rằng, việc áp dụng bộ đếm lùi thời gian đang bộc lộ những điểm bất cập. Đó là một bộ phận người tham gia giao thông còn thiếu ý thức chấp hành quy định, khi đèn báo còn chờ một số ít giây đã vội phóng đi hoặc thời gian đèn xanh sắp hết nhưng vẫn cố vượt. Nhiều vụ việc đáng tiếc từ những tính huống trên đã xảy ra, trong đó có cả những vụ gây nhiều thương vong.

Tuy nhiên, không ít ý kiến cho rằng, thiếu ý thức tham gia giao thông, cố tình thực hiện hành mất an toàn giao thông không phụ thuộc là đèn có đếm giờ hay không. Trong khi đó, phần đông người tham gia giao thông đã quen với tâm thế đếm lùi giờ, nếu thay đổi sẽ gây sự xáo trộn lớn trong tâm lý người tham gia giao thông. Nhất là ở các đô thị lớn, việc chia giờ ở các giao cắt có độ dài ngắn rất khác nhau, ngay cả một giao cắt thì các luồng lưu thông cũng có chênh lệch thời gian tín hiệu đèn rất lớn. Do đó, yếu tố tâm lý có thể ảnh hưởng nhiều đến an toàn giao thông.

Nhìn thẳng thực tế, việc bố trí các bộ đèn tín hiệu giao thông như thế nào cần có các nghiên cứu chuyên sâu trên nhiều lĩnh vực. Đó không chỉ là khía cạnh hạ tầng giao thông mà còn là tâm lý của người tham gia giao thông. Bên cạnh đó là tính kinh tế, bởi việc thay đổi một hệ thống các đèn tín hiệu giao thông cũng gắn liền với khoản chi phí lớn. Hơn nữa, cũng có ý kiến cho rằng, khi có bộ đếm giờ, người tham gia giao thông biết thời gian chờ của đèn đỏ còn nhiều, họ sẽ chủ động tắt máy, một lượng nhiên liệu đáng kể được tiết kiệm, khi nhân lên hàng triệu phương tiện với hàng triệu giây mỗi ngày, đây sẽ là khoản tiết kiệm đáng kể, chưa nói nó góp một phần vào giảm phát sinh khí thải độc hại.

Trước thực tế trên, cơ quan hữu quan có thể nghiên cứu thêm từ những đất nước có hệ thống giao thông hiện đại, sự kết hợp với văn hóa giao thông của nước ta để tìm ra phương án tối ưu. Như một chuyên gia đề xuất, có thể chỉ nên bỏ đếm ngược ở tín hiệu đèn đỏ, còn vẫn giữ đếm ngược ở đèn xanh khi đó người tham gia giao thông vẫn chủ động được thời gian di chuyển qua đèn xanh.

Dù giữ nguyên hay thay đổi hệ thống tín hiệu đèn giao thông, mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành luật lệ giao thông. Các cơ quan hữu quan cần tăng cường giáo dục, tuyên truyền văn hóa, pháp luật để việc đảm bảo an toàn giao thông luôn được nâng lên. Chỉ khi ý thức thực hiện pháp luật tốt thì mới có sự an toàn khi tham gia giao thông.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới

sự kiện🞄Thứ ba, 17/09/2024, 14:23

(CL&CS) - Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới trên Quốc lộ 32C (Phú Thọ).

Thủ tướng yêu cầu chậm nhất 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ

Thủ tướng yêu cầu chậm nhất 31/12 phải hoàn thành xây dựng lại bản Làng Nủ

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 22:04

(CL&CS) - Vừa qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính tới thôn Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, Lào Cai) để thị sát tình hình, thăm hỏi đời sống người dân; kiểm tra, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai.

Nam Định: Cấm xe tải, xe khách, xe chở người trên 9 chỗ qua cầu Đò Quan

Nam Định: Cấm xe tải, xe khách, xe chở người trên 9 chỗ qua cầu Đò Quan

sự kiện🞄Thứ sáu, 13/09/2024, 10:52

(CL&CS)- Để bảo đảm an toàn giao thông cho người và các phương tiện lưu thông qua cầu, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông, hạn chế các phương tiện lưu thông trên cầu Đò Quan.