Thứ hai, 03/06/2024, 14:56 PM

Đầu tư bất động sản ở châu Á - Thái Bình Dương khó hơn bao giờ hết vì chi phí vay vốn

Mặc dù dự kiến lãi suất sẽ được cắt giảm ở hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương sau giữa năm nhưng lãi suất khó có thể quay trở lại mức của năm 2019 trong ngắn hạn.

Báo cáo đầu tư khu vực châu Á - Thái Bình Dương quý I/2024 của Savills cho biết, tổng quan thị trường bất động sản thương mại vẫn yếu. Ước tính sơ bộ cho thấy tổng giá trị đầu tư khu vực (các giao dịch trị giá trên 10 triệu USD, không bao gồm các dự án đang phát triển và các giao dịch đang chờ xử lý) giảm 18,6% xuống còn 27,7 tỷ USD trong quý đầu tiên.

Mặc dù dự kiến lãi suất sẽ được cắt giảm ở hầu hết các thị trường châu Á - Thái Bình Dương sau giữa năm (trừ Nhật Bản và Trung Quốc), nhưng lãi suất khó có thể quay trở lại mức của năm 2019 trong ngắn hạn. Chi phí vay vốn cao hơn, chênh lệch giá chào bán - chào mua rộng và những thách thức toàn cầu dai dẳng vẫn là những yếu tố chính cản trở tâm lý đầu tư.

Báo cáo cũng cho biết, Nhật Bản đã chấm dứt chính sách lãi suất âm vào giữa tháng 3. Việc tăng lãi suất không ảnh hưởng đến vị trí thị trường sôi động nhất về giá trị đầu tư trong quý I/2024 của Nhật Bản, mặc dù có giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Lãi suất thấp hơn và đồng Yên Nhật yếu là những lý do chính thu hút vốn đầu tư toàn cầu.

1486865080-news-773220210327050817.8861720

Ở các nơi khác, khối lượng đầu tư tại Hàn Quốc cũng ghi nhận tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu do vốn nội địa dẫn dắt. Hiệu suất mạnh mẽ của thị trường đầu tư văn phòng và sự phục hồi của các khoản đầu tư khách sạn đã bù đắp cho sự suy giảm ở các loại tài sản khác. Hoạt động đầu tư ở các thị trường phát triển khác vẫn yếu trong quý I/2024, bao gồm Úc, Singapore và Hồng Kông, chủ yếu do chi phí tài chính cao và chênh lệch giá chào bán - chào mua lớn.

Tại Trung Quốc, khủng hoảng thị trường bất động sản, tiêu dùng giảm, tâm lý doanh nghiệp yếu và mức nợ của chính quyền địa phương tiếp tục cản trở hoạt động đầu tư trong quý. Chính phủ Trung Quốc hiện đang thực hiện các biện pháp kích thích để hỗ trợ thị trường bất động sản, bao gồm cắt giảm lãi suất vào cuối tháng 2 và mở rộng khả năng tiếp cận các khoản vay cho các nhà phát triển nội địa. Mặc dù có sự hỗ trợ về tài chính và điều chỉnh giá, các nhà đầu tư vẫn thận trọng, dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trong khối lượng đầu tư của Trung Quốc trong quý đầu tiên.

Ngược lại, bất chấp hoạt động đầu tư chậm lại so với quý trước, các nhà đầu tư vẫn duy trì cái nhìn lạc quan về thị trường bất động sản Ấn Độ. Trong khi nhiều người có thể hoãn các cam kết cho đến sau bầu cử, thì vẫn có sự quan tâm ổn định đến tài sản văn phòng thương mại và công nghiệp/logistics, được thúc đẩy bởi triển vọng kinh tế tích cực.

Báo cáo này cũng chỉ ra một số thị trường mới nổi đang ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể về giá trị đầu tư trong quý I/2024, đặc biệt là Đài Loan, Malaysia và Indonesia. Tại Đài Loan, tăng trưởng chủ yếu được thúc đẩy bởi lĩnh vực văn phòng, do nhu cầu tăng cao đối với các văn phòng hạng A, đặc biệt là từ các nhà đầu tư văn phòng gia đình. Trong khi đó, khối lượng đầu tư ở Malaysia và Indonesia tăng vọt nhờ một số giao dịch mua bán danh mục trung tâm dữ liệu.

Phương Hà

Bình luận

Nổi bật

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

Chính thức ‘ra mắt’ sân bay quốc tế đầu tiên tại khu vực Tây Nguyên

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 22:05

Việc sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ là cú hích cực kỳ quan trọng, góp phần phát triển ngành du lịch vùng Tây Nguyên.

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

Luật Đất đai mới nhất quy định 4 trường hợp vẫn được sở hữu sổ đỏ dù là đất cấp sai thẩm quyền

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 21:51

Theo Luật Đất đai, đất cấp sai thẩm quyền có thể bị thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai nhưng vẫn có những trường hợp được sở hữu sổ đỏ.

Chủ thầu nhiều dự án lớn của Vinhomes, Hồ Tràm... đăng ký làm khu đô thị hơn 10.600 tỷ ở Long An

Chủ thầu nhiều dự án lớn của Vinhomes, Hồ Tràm... đăng ký làm khu đô thị hơn 10.600 tỷ ở Long An

sự kiện🞄Thứ bảy, 22/06/2024, 21:51

Dự án khu đô thị ở Long An có diện tích gần 85,2ha, với tổng mức đầu tư hơn 10.662 tỷ đồng.