Đà Nẵng ra mắt mô hình chợ công nghệ 4.0 thông minh, tiện lợi
(CL&CS) - Người dân Đà Nẵng tham gia thí điểm lắp mã VietQR, người đi chợ chỉ cần quét mã trả tiền, không cần phải đem theo tiền mặt.

Đà Nẵng phối hợp tổ chức ra mắt mô hình chợ công nghệ 4.0 (Ảnh: Thế Sơn)
Sáng 8/4, tại chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng), Sở Công Thương Đà Nẵng và Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) phối hợp tổ chức ra mắt mô hình chợ công nghệ 4.0 Đà Nẵng.
Theo đó, chợ 4.0 là một trong những hoạt động nhằm thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ trực thuộc Sở Công Thương quản lý. Đồng thời, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại; hướng đến triển khai áp dụng cho các chợ còn lại trên địa bàn Đà Nẵng.
Sau một thời gian ngắn triển khai, Viettel Đà Nẵng đã xây dựng các điểm nạp/rút trong chợ và xung quanh chợ; trang bị mã code VietQR cho hơn 1.000 tiểu thương tại 3 chợ (chợ Cồn, chợ Hàn và chợ Đống Đa) kết nối với 37 ngân hàng và các ví điện tử tại tài khoản Viettel Money để hỗ trợ tiểu thương và khách hàng thực hiện các giao dịch chuyển, nạp, rút tiền và mua bán trực tuyến nhanh chóng, dễ dàng mọi lúc, mọi nơi tại 3 chợ trên.
Khách hàng khi mua hàng tại chợ 4.0 chỉ cần quét mã VietQR trên E-banking của ngân hàng mình sử dụng, nhập số tiền cần thanh toán và hoàn thành giao dịch mua bán.

Người dân chỉ cần quét mã thanh toán khi mua sắm hàng hóa (Ảnh: Thế Sơn)
Theo ông Huỳnh Ngọc Thương, Giám đốc Viettel Đà Nẵng, dịch Covid-19 đã thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Cùng với đó, xu hướng số hóa đang dần len lỏi vào đời sống của người dân, xã hội. Vì vậy, việc triển khai chợ 4.0 sẽ giúp giao dịch mua bán tại chợ thuận lợi, an toàn hơn. “Toàn bộ tiểu thương, người dân có thể mua bán mọi mặt hàng tại chợ bằng cách quét mã QR Code hay chuyển tiền qua ứng dụng Viettel Money. Người dân có thể thoải mái đi chợ không cần mang tiền lẻ, tính tiền thừa.”, ông Thương nói.
Ông Nguyễn Hữu Hạnh, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Đà Nẵng cho biết, trong thời gian tới, Sở Công Thương sẽ tiếp tục phối hợp với Viettel nhân rộng mô hình tại một số chợ trên địa bàn thành phố nhằm khuyến khích, tạo điều kiện cho tiểu thương và người dân đi chợ quen dần với thanh toán không dùng tiền mặt. Ngoài ra, khuyến khích tiểu thương bán hàng qua sàn thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội. “Chúng tôi hy vọng rằng các chương trình sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho người sử dụng, tạo hiệu ứng lan tỏa; đồng thời cũng rất mong tiếp tục nhận được sự hưởng ứng, tham gia tích cực của các tiểu thương, khách hàng để chương trình đạt hiệu quả cao nhất”, ông Hạnh nói.
Thế Sơn
- ▪Nhóm Geleximco huy động hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu, đổ 'tiền to' về dự án Đồi Rồng
- ▪Đà Nẵng 'tung' nhiều gói ưu đãi kích cầu du lịch
- ▪Chính phủ chấn chỉnh hoạt động thị trường trái phiếu doanh nghiệp và đấu giá quyền sử dụng đất
- ▪Tỷ lệ CASA tại ACB tăng vọt lên 27%, đứng vị trí thứ 5 trên thị trường
Bình luận
Nổi bật
Benchmarking - chuẩn đối sánh, giúp doanh nghiệp nâng cao năng suất và bứt phá chất lượng
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 21:10
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt, doanh nghiệp không thể chỉ dựa vào kinh nghiệm chủ quan để ra quyết định. Thay vào đó, việc so sánh hiệu quả hoạt động với các chuẩn mực trong ngành hay còn gọi là Benchmarking - công cụ chuẩn đối sánh trở thành chiếc gương phản chiếu hiệu quả, giúp doanh nghiệp tìm ra khoảng cách giữa mình với các đơn vị dẫn đầu, từ đó định hình con đường nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh.
Năng suất toàn bộ dây chuyền của doanh nghiệp sản xuất đồ nhựa tăng lên nhờ ToC
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 21:09
(CL&CS) - Công cụ ToC (Theory of Constraints – Lý thuyết về các ràng buộc) đã chứng minh giá trị lớn trong việc giúp doanh nghiệp tối ưu nguồn lực, rút ngắn thời gian sản xuất và gia tăng lợi nhuận. Khác với những phương pháp cải tiến dàn trải, ToC tập trung đúng vào khâu hạn chế nhất của hệ thống, biến rào cản thành cơ hội để toàn bộ chuỗi vận hành hiệu quả hơn.
Quản trị bằng KPI – Con đường để doanh nghiệp nâng tầm năng suất chất lượng và đổi mới
sự kiện🞄Thứ năm, 02/10/2025, 09:33
(CL&CS) - Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt, KPI trở thành công cụ quản trị không thể thiếu, vừa là thước đo hiệu quả công việc, vừa là điểm tựa giúp doanh nghiệp đổi mới, cải tiến và nâng cao năng suất.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.