Thứ ba, 11/05/2021, 11:48 AM

Đà Nẵng đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố

(CL&CS) - Trước các diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trên địa bàn TP Đà Nẵng thời gian gần đây, nhất là khi xảy ra nhiều ca dương tính SARS-CoV-2 đã xuất hiện một số tin đồn trên mạng xã hội về việc TP Đà Nẵng bị phong tỏa.

Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố

Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố

Sáng 11/5, văn phòng UBND TP Đà Nẵng cho biết, chiều qua (10/5), Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng đã bác những lời đồn và khẳng định sẽ không phong tỏa thành phố để phòng chống đại dịch COVID-19.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Đà Nẵng mới đây, Sở Y tế Đà Nẵng cho biết, cộng dồn từ ngày 3/5 đến nay trên địa bàn có tổng cộng 53 ca mắc COVID-19. Hiện tại, thành phố đang điều trị cho 83 bệnh nhân mắc COVID-19, trong đó có 2 bệnh nhân đã trở về địa phương và có 20 người đã khỏi bệnh, tiếp tục thực hiện cách ly đủ 14 ngày sau khi khỏi bệnh.

Trong nhiều ngày qua, Đà Nẵng đã tập trung truy vết được 1.222 trường hợp F1, 4.057 trường hợp F2 và hiện đang cách ly 3.363 trường hợp tại các cơ sở cách ly tập trung, cơ sở y tế và tại nhà.

Công tác xét nghiệm cũng đã được đẩy nhanh tiến độ với số người được lấy mẫu xét nghiệm tăng nhanh. Trong 24 tiếng qua đã xét nghiệm cho 10.935 người nâng tổng số lượt người được xét nghiệm toàn thành phố từ đầu năm đến nay là 141.663 lượt người. 

Trước những thông tin thất thiệt, gây hoang mang đối với người dân, Bí Thư Thành ủy TP Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng khẳng định, hiện Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, triển khai các biện pháp kịp thời, phù hợp với tình hình thực tế, không có chuyện phong toả toàn thành phố như một số thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Thay cho biện pháp giãn cách, phong tỏa, gần nửa tháng qua, TP Đà Nẵng tăng cường việc khai thác thông tin nhanh chóng, kịp thời; thực hiện điều tra dịch tễ kỹ càng, triển khai sớm nhất có thể để có được bản thông tin đi lại, tiếp xúc của bệnh nhân, từ đó áp dụng các biện pháp y tế phù hợp đối với những trường hợp liên quan.

Nhiều lực lượng chức năng ngày đêm hết sức nỗ lực và sáng tạo trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn

Nhiều lực lượng chức năng ngày đêm hết sức nỗ lực và sáng tạo trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn

Empty

Kết luận tại cuộc họp, Bí thư Thành uỷ Nguyễn Văn Quảng biểu dương các lực lượng đã hết sức nỗ lực và sáng tạo trong thực hiện các biện pháp ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh trên địa bàn. Bí thư Thành uỷ khẳng định Đà Nẵng vẫn đang kiểm soát tốt tình hình, không có chuyện phong toả toàn thành phố như một số thông tin thất thiệt trên mạng xã hội. 

Tuy số ca nhiễm mới đã giảm mạnh nhưng tình hình dịch bệnh vẫn hết sức phức tạp, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm mới trong cộng đồng. Vì vậy các địa phương, đơn vị vẫn hết sức cảnh giác, tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn, trong doanh nghiệp.

Các địa phương, nhất là những nơi có ca F0 phải đi sâu điều tra dịch tễ đối với các trường hợp liên quan; chú ý các trường hợp F2 “cộng” (là các trường hợp có mức độ tiếp xúc tuy không bằng như F1 nhưng có yếu tố dịch tễ nguy cơ cao). Siết chặt việc quản lý các khu cách ly tập trung, phân bổ, sắp xếp các chỗ ở cho hợp lý, tránh lây nhiễm chéo; Tăng cường lực lượng bổ sung cho các khu vực điểm nóng, khu cách ly, đội ngũ nhân viên y tế, xét nghiệm, điều trị. Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác truyền thông, hướng dẫn đầy đủ các nội dung phòng chống dịch, xác định người có yếu tố dịch tễ liên quan, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch, đấu tranh chống việc đưa tin giả, tin xấu độc gây hoang mang trong nhân dân.

Đặc biệt, các địa phương cần chủ động diễn tập các phương án bảo đảm an toàn cho nhân dân trong ngày bầu cử sắp tới. Ngành giáo dục tích cực chỉ đạo để cố gắng hoàn thành chương trình học theo kế hoạch. 

Hiện nay, việc tăng tốc lấy mẫu và xét nghiệm COVID-19 tại các điểm nóng, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên y tế, các đối tượng nguy cơ vẫn đang tiếp tục…

Và chủ trương “không phong tỏa” trên diện rộng, hạn chế thấp nhất sự thiệt hại cho nền kinh tế chung; nhưng đồng thời vẫn bảo đảm chống dịch đang phát huy hiệu quả.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

Phát triển nguồn nhân lực gắn với KHCN và đổi mới sáng tạo là quốc sách hàng đầu cho phát triển đất nước nhanh và bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Ngày 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo – Nâng tầm vị thế quốc gia".

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

Cần nâng cao ý thức, giáo dục công dân coi điện là tài nguyên quý giá của con người

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:12

(CL&CS) - Điện gần như là yếu tố không thể thiếu trong đời sống xã hội, đặc biệt, hiện nay khi nguồn cung ứng điện đang gặp nhiều thách thức trong khi nền kinh tế đang có sự phục hồi mạnh. Bài học về cung ứng điện trong mùa hè năm 2023 vừa qua cũng cho thấy chưa bao giờ vấn đề sử dụng điện tiết kiệm lại được đặt ra cấp thiết, cấp bách như hiện nay.

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

Công an điều tra vụ buôn lậu 34 cổ vật trên trăm tuổi từ Pháp về Việt Nam, tổng giá trị lên đến hơn 5 tỷ đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 17:17

Mới đây, cơ quan chức năng phát hiện và điều tra vụ buôn cổ vật từ Pháp về Việt Nam. Vụ việc đang được nhiều người quan tâm.