Thứ sáu, 06/10/2023, 08:57 AM

Công nghệ số và dữ liệu số: Công cụ đột phá kinh tế số

(CL&CS) - Tech4life 2023 hứa hẹn đem đến cho các cơ quan, doanh nghiệp, người dân nhiều thông tin hữu ích về chuyển đổi số cho công cuộc chuyển đổi số TP.HCM.

Ngày 4 và 5/10/2023 tại TP.HCM, hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023 tại TP.HCM, Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM và Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức triển lãm và hội nghị Tech4life 2023 với chủ đề “Công nghệ nâng tầm cuộc sống 2023”.

Sự kiện bao gồm 7 hội thảo chuyên đề chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế số - xã hội số với hơn 60 gian hàng trưng bày thiết bị, giải pháp công nghệ, hơn 60 diễn giả và dự kiến thu hút hơn 3.000 lượt tham quan và trải nghiệm.

Sự kiện bao gồm 7 hội thảo chuyên đề chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế số - xã hội số với hơn 60 gian hàng trưng bày thiết bị, giải pháp công nghệ, hơn 60 diễn giả và dự kiến thu hút hơn 3.000 lượt tham quan và trải nghiệm.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Dương Anh Đức nhấn mạnh, những tác động tích cực trong mọi khía cạnh cuộc sống của công nghệ đã tác động rất rõ đến cuộc sống của người dân TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung. Vì vậy, cần hiểu rõ việc nắm bắt cơ hội để ứng dụng và sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ, đặc biệt là công nghệ số là một trong yếu tố quan trọng, quyết định chất lượng phát triển của một địa phương, của một quốc gia.

"TP.HCM thấy rằng, có trách nhiệm phải thúc đẩy phát triển và áp dụng công nghệ một cách thông minh thực hiện công tác chuyển đổi số hiệu quả. Để bảo đảm rằng với sự ứng dụng công nghệ, TP.HCM sẽ phát triển bền vững", ông Đức khẳng định. 

Trong năm 2022, kinh tế số tại TP.HCM đã đóng góp GRDP ước đạt gần 1,5 triệu tỷ đồng (khoảng 1.479.227 tỷ đồng), tỷ trọng đóng góp kinh tế số trong GRDP ước đạt khoảng 19%. TP.HCM đang đặt mục tiêu phấn đấu tỷ trọng kinh tế số 25% đến năm 2025, 40% vào năm 2030 và luôn cao hơn mục tiêu quốc gia 5-10% để tiếp tục là đầu tầu kinh tế cả nước.

Vừa qua, TP.HCM cũng xếp thứ 2/63 tỉnh thành về chuyển đổi số quốc gia. Đặc biệt, UBND TP.HCM được Tổ chức Công nghiệp Điện toán châu Á - châu Đại Dương (ASOCIO) tặng giải thưởng ASOCIO 2023 cho hạng mục Chính quyền số xuất sắc.

Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, cho biết: "Công tác chuyển đổi số của Thành phố trong thời gian qua được tăng tốc và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu, trên cả 3 trụ cột Chính quyền số - Kinh tế số - Xã hội số. Trong đó, chính quyền số được lãnh đạo thành phố rất quan tâm chỉ đạo quyết liệt, bởi lẽ chính quyền chuyển đổi số thành công nhanh thì nền hành chính sẽ hiệu quả hơn và phục vụ cho người dân, doanh nghiệp tốt hơn, thúc đẩy các lĩnh vực kinh tế xã hội phát triển nhanh hơn".

Lãnh đạo TP.HCM, VINASA tại triển lãm, giới thiệu giải pháp chuyển đổi số của TP.HCM.

Lãnh đạo TP.HCM, VINASA tại triển lãm, giới thiệu giải pháp chuyển đổi số của TP.HCM.

Tại hội thảo, bà Võ Thị Trung Trinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cho biết, hiện nay, Thành phố tập trung xây dựng 3 nhóm dữ liệu: Nhóm dữ liệu về người dân; Nhóm dữ liệu tài chính - doanh nghiệp; Nhóm dữ liệu về đất đai - đô thị, đồng thời mở rộng xây dựng hạ tầng số và tăng cường an toàn thông tin. Từ đó, triển khai nền tảng số của các hệ thống thông tin quy mô thành phố, thực hiện chuyển đổi số, xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, đổi mới, triển khai chương trình AI, nền tảng dữ liệu mở… Đây là những nền tảng cơ bản để thúc đẩy phát triển đột phá kinh tế số tại TP.HCM.

Theo Sách trắng doanh nghiệp Việt Nam 2022 được Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, đến hết năm 2021, cả nước có khoảng 857.500 doanh nghiệp, riêng TP.HCM có 268.400 doanh nghiệp, chiếm 31,3% tổng số doanh nghiệp cả nước, trong đó có 7.000 doanh nghiệp thông tin truyền thông.

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố chuyển đổi số một cách cụ thể, thực tế và nhanh chóng, đặc biệt trong giai đoạn nền kinh tế đăng gặp nhiều thách thức, Tech4life dự kiến sẽ có hai phiên hội thảo bao gồm: Hội thảo quản trị doanh nghiệp thông minh với các giải pháp quản trị và thực thi chiến lược dành cho doanh nghiệp, tăng trưởng đột phá với hệ thống quản trị truyền thông marketing hiện đại, quản trị và chăm sóc khách hàng hiệu quả; An toàn thông tin trong nền kinh tế số và xã hội 5.0 được chia sẻ bởi những doanh nghiệp uy tín như Simplamo, Ladipage, OMI, LogiGear Việt Nam.

Trong đó, hội thảo quản trị chuỗi cung ứng doanh nghiệp được thiết kế đặc biệt dành riêng cho lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp (ưu tiên CEO, COO, CIO và người phụ trách chuỗi cung ứng) nhằm giới thiệu và hướng dẫn xây dựng hệ thống quản trị chuỗi cung ứng cho doanh nghiệp sản xuất với sự tham gia chia sẻ từ các lãnh đạo của Công ty Suntory, PepsiCo, Tôn Hoa Sen, SSG, Kinaxis.

Hoàng Phương

Bình luận

Nổi bật

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.

Thúc đẩy hợp tác phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

Thúc đẩy hợp tác phát triển Trí tuệ nhân tạo khu vực Châu Á - Thái Bình Dương

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Kết nối Công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) là sáng kiến ​​khuyến khích quản lý có trách nhiệm các công nghệ AI phù hợp với Nguyên tắc AI của OECD và trao quyền cho các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình tham gia hiệu quả hơn vào cuộc đối thoại toàn cầu, nhiều bên liên quan về chính sách AI.

Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Ngành Y tế tỉnh Nghệ An đã từng bước vượt qua khó khăn, nỗ lực, đồng sức, đồng lòng có nhiều biện pháp mang tính đột phá trong cải cách hành chính, cải tiến quy trình khám chữa bệnh hướng tới mục tiêu chung là sự hài lòng của người dân, khẳng định vai trò quan trọng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần đáng kể vào sự ổn định và phát triển kinh tế - xã hội địa phương.