Thứ tư, 07/07/2021, 20:31 PM

Công bố Báo cáo Tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam năm 2021

(CL&CS) - Sáng ngày 7/7/2021 tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) đã tổ chức Lễ công bố Báo cáo Tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam năm 2021, Đây là lần đầu tiên Báo cáo Tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam được công bố.

Báo cáo được xem là cơ sở tiền đề cho những nhận định, đánh giá chính xác nhất về chuyển đổi số nông nghiệp; giúp nhà quản trị đưa ra những chiến lược phù hợp cho đơn vị, tổ chức của mình vì mục tiêu đóng góp tích cực đến quá trình hiện đại hóa nông nghiệp Việt Nam

Theo Tổng Thư ký VIDA, ông Nguyễn Đức Tùng, VIDA xây dựng Báo cáo này thông qua sự định hướng của Bộ NN&PTNTB và Bộ Thông tin truyền thông.

6D61E9FC-3C9E-40E2-873C-FDD8BC335D21

Báo cáo Tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam năm 2021A cho cái nhìn tổng quan về chuyển số, từ các cơ quan quản lý đến cộng đồng DN và các chủ thể khác như người nông dân, hợp tác xã. Bên cạnh đó tâp trung nghiên cứu chính và các đối tượng là các DN nông nghiệp tại Việt Nam.

Bằng phương pháp tiếp cận qua hình thức khảo sát trực tuyến và phỏng vấn trực tiếp chuyên sâu, những quy chuẩn đầu tiên để đánh giá quá trình chuyển đổi số, làm tiền đề cho việc xây dựng các chỉ số đánh giá doanh nghiệp mang tính đặc thù của nền nông nghiệp Việt Nam.

Điểm nổi bật trong Báo cáo tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam năm 2021 đó là những khó khăn được cụ thể hóa tới từng ngành hàng, nhóm doanh nghiệp, những điểm nghẽn chuyển đổi cũng đã được ghi nhận.

Theo Phó Chủ tịch VIDA, ông Thân Văn Hùng, những đề xuất, kiến nghị, giải pháp đều được VIDA xây dựng, tìm hiểu trên cơ sở phân tích, định hướng phát triển nông nghiệp số Việt Nam và học hỏi, nghiên cứu kinh nghiệm của  các nước đã thành công trong phát triển nông nghiệp số. Do đó, đây là bản Báo cáo tương đối đầy đủ, hữu ích.

Một số biện pháp được VIDA đề nghị, gồm: Xây dựng cơ sở dữ liệu chung đồng nhất, phát triển cơ sở hạ tầng với sự tham gia của nhiều bên, xây dựng chính sách hỗ trợ đầu tư vốn cho doanh nghiệp, phát triển hệ thống đổi mới sáng tạo tập trung vào công nghệ mới, thúc đẩy nhận thức thông qua truyền thông.

Để hướng tới một nền nông nghiệp số hiệu quả, bền vững, VIDA đề nghị sự vào cuộc mạnh mẽ từ các bên liên quan, cả trong lẫn ngoài ngành nông nghiệp. Mỗi thành phần tham gia cần được đánh giá cụ thể về những mối quan tâm, lợi ích, mức độ ảnh hưởng.

Mục tiêu của VIDA trong những năm tới, là xây dựng báo cáo tổng quan hàng năm trở thành một giải pháp tổng thể cho việc số hóa ngành nông nghiệp. Dự kiến, mỗi năm VIDA sẽ chọn một chương trình hành động trọng tâm và lấy ý kiến của các chuyên gia trong lĩnh vực đó…Công bố Báo cáo Tổng quan Nông nghiệp số Việt Nam…

Thanh Thanh

Bình luận

Nổi bật

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

Ứng dụng công nghệ kỹ thuật trong kiểm soát chất lượng nước

sự kiện🞄Thứ hai, 25/03/2024, 08:19

(CL&CS)- Viện VKIST phối hợp với Hội các phòng Thử nghiệm Việt Nam và Hiệp hội các nhà sản xuất thiết bị phân tích Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Chất lượng nước - Những kỹ thuật mới nhất trong đảm bảo và kiểm soát chất lượng.

Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

Quy định mới về kiểm tra chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 21:28

(CL&CS)- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành Thông tư số 01/2024/TT-BKHCN ngày 18 tháng 01 năm 2024 quy định kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa lưu thông trên thị trường.

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

Nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai

sự kiện🞄Thứ sáu, 09/02/2024, 23:11

(CL&CS)- Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Quyết định 171/QĐ-TTg ngày 7/2/2024 phê duyệt Đề án nâng cao chất lượng rừng nhằm bảo tồn hệ sinh thái rừng và phòng, chống thiên tai đến năm 2030.