Thứ bảy, 29/05/2021, 06:20 AM

Bà Rịa - Vũng Tàu: Một sổ đỏ đất nông nghiệp có hơn 100 người đứng tên

(CL&CS) - Tại TP Vũng Tàu có 125 sổ với số người đồng sở hữu từ 11 đến 50 người và có 8 sổ đứng tên từ 50 người trở lên. Cá biệt, có sổ đứng tên của 103 người.

Trước tình trạng tách thửa đất nông nghiệp tràn lan, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) ban hành quyết định số 18 quy định chặt chẽ hơn về việc này. Tuy nhiên, theo một lãnh đạo Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh BR-VT, kể từ tháng 7/2019, khi chính quyền tỉnh có quyết định quy định về tách thửa đất nông nghiệp thì hiện tượng đồng quyền sử dụng đất nông nghiệp cũng xảy ra nhiều hơn.

Tình trạng nhiều người cùng đứng tên 1 sổ đỏ rất phổ biến tại BR-VT

Tình trạng nhiều người cùng đứng tên 1 sổ đỏ rất phổ biến tại BR-VT

Mới đây, một lãnh đạo của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh BR-VT cho biết, trên địa bàn tỉnh này hiện có 3.771 sổ đỏ đất nông nghiệp đồng sở hữu. Trong đó, TP Vũng Tàu nhiều nhất với 1.445 sổ, tiếp đến là thị xã Phú Mỹ 1.020 sổ, Long Điền hơn 500 sổ, Đất Đỏ gần 500 sổ… Đặc biệt, tại TP Vũng Tàu có 125 sổ với số người đồng sở hữu từ 11 đến 50 người và có 8 sổ đứng tên từ 50 người trở lên. Cá biệt, có sổ đứng tên của 103 người.

Trước đó, giữa tháng 4/2021, UBND tỉnh BR-VT đã có văn bản gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các huyện, thị xã, thành phố cùng văn phòng đăng ký đất đai tỉnh về việc tăng cường chấn chỉnh công tác quản lý đất đai và thị trường bất động sản trên địa bàn, UBND tỉnh quyết định tạm dừng thực hiện các thủ tục chuyển nhượng cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sở hữu một thửa đất, kể cả các trường hợp đã tiếp nhận hồ sơ.

Quyết định này áp dụng với các trường hợp có diện tích bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa quy định.

Tỉnh BR- VT cũng chỉ đạo ngành Tài nguyên và Môi trường làm rõ quy định pháp luật cho phép chuyển nhượng một thửa đất cho nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng một thửa đất, nhất là các trường hợp diện tích đất bình quân/hộ gia đình, cá nhân sử dụng trong cùng một thửa đất thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa theo quy định.

Cả pháp luật dân sự lẫn đất đai đều không cấm việc đồng sử dụng một khu đất. Do đó, những người đầu cơ đất nông nghiệp đã cho những người mua, người góp vốn đứng tên chung trong "sổ đỏ", với tư cách "đồng sử dụng". Nhưng cũng do luật không quy định về số người "đồng sử dụng" của một khu đất nông nghiệp nên đã xảy ra chuyện cùng một thửa đất nhưng có quá nhiều người đứng tên. Nếu chia diện tích đất cho những người đứng tên trong sổ thì không đủ diện tích đất nông nghiệp tối thiểu theo quy định.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh BR-VT đã ban hành công văn về việc tăng cường công tác quản lý sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, TP tổ chức thống kê hiện trạng sử dụng đất, xác định tình hình các thửa đất nằm trong quy hoạch các dự án đầu tư công, dự án kêu gọi đầu tư đối với các thửa đất có nhiều hộ gia đình, cá nhân chung quyền sử dụng đất, báo cáo từng dự án cụ thể gửi về UBND tỉnh trước ngày 20/6.

UBND tỉnh cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh rà soát, bảo đảm tuân thủ các quy định pháp luật trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh, tăng cường công tác kiểm tra hồ sơ xác định nhu cầu, điều kiện của người sử dụng đất đúng với mục đích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đặc biệt là các trường hợp có diện tích sử dụng bình quân, hộ gia đình, cá nhân thấp hơn diện tích tối thiểu tách thửa trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố có trách nhiệm tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, bảo đảm việc sử dụng đất đúng mục đích đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tập trung công tác tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về các tồn tại, phát sinh khi có chung quyền sử dụng một thửa đất.

Chi Lê

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP