Có nên chờ đợi giá chung cư sẽ giảm vào cuối năm 2024?

Theo phân tích của các đơn vị nghiên cứu thị trường cho thấy, bất động sản đã bước qua chu kỳ đáy. Theo đó, nhu cầu mua bất động sản cũng đã tăng lên đáng kể. Đặc biệt là phân khúc chung cư, giá đã tăng mạnh suốt nhiều năm qua.

Untitled-2

Thị trường bất động sản (BĐS) hai năm qua đứng, nhiều nơi đang giảm giá, nhưng không phải toàn bộ các phân khúc BĐS, cũng không phải toàn thị trường.

Đất tỉnh vùng sâu, vùng xa, không có cư dân hoặc những nơi tăng ảo, bây giờ giảm là đúng. Cũng là đất tỉnh nhưng gần khu công nghiệp, những nơi có khu dân cư đông đúc giá không hề giảm vì nhu cầu thực luôn có.

Còn căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như Sài Gòn, Hà Nội, nhu cầu luôn có, mà nguồn cung hạn chế, lại trúng đợt lãi suất gửi tiết kiệm thấp, người dân rút tiền mua căn hộ nhiều.

Theo khảo sát của một vài đơn vị nghiên cứu thị trường đã cho thấy, nhu cầu tìm mua bán BĐS quý I/2024 đang tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước, đặc biệt là đối với các loại hình nhà riêng lẻ và căn hộ chung cư trong khu vực nội thành của các đô thị lớn.

 Theo báo cáo thị trường bất động sản quý I/2024 của Batdongsan.com.vn, giá chung cư TP.HCM tiếp tục tăng thêm từ 2-5% so với cùng kỳ 2023. Cụ thể, biến động giá rao bán căn hộ chung cư TP.HCM phân khúc cao cấp (giá trên 55 triệu đồng/m2) tăng 5%; trung cấp (giá 35-55 triệu đồng/m2) tăng 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đi cùng với đà phục hồi giá sơ cấp, nhu cầu tìm mua BĐS đang có sự tăng trưởng tích cực quý vừa qua. Tổng lượt tìm kiếm nhà đất trên cả nước tăng hơn 10 điểm % so với quý trước. Nhu cầu mua chung cư và nhà riêng khởi sắc tích cực với lượt tìm kiếm chung cư TP.HCM, Long An, Bình Dương… tăng trung bình từ 50-80% so với cùng kỳ.

Theo số liệu từ CBRE Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, TP.HCM chỉ có khoảng 500 căn hộ chung cư được chào bán. Phần lớn vẫn là các giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ. Đây là số lượng căn hộ chào bán thấp nhất trong khoảng 15 năm trở lại đây, chỉ bằng khoảng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dù vậy, tổng số căn hộ chung cư bán được trong quý 1/2024 tại TP.HCM vào khoảng hơn 600 căn, nhiều hơn so với số lượng căn hộ mới được chào bán. Tỷ lệ hấp thụ của các dự án chào bán đạt khoảng 80%. Còn theo DKRA Group, thanh khoản thị trường căn hộ TP.HCM và vùng phụ cận có sự cải thiện rõ nét trong quý 1/2024, tỷ lệ hấp thụ ghi nhận tăng 31,8% so với cùng kỳ năm 2023. Giá chung cư ở giao dịch sơ cấp tăng thêm từ 2 – 5% so với cuối năm ngoái.

Chờ giá nhà “hạ nhiệt” vào cuối năm?

Theo các chuyên gia, giá nhà không thể cứ tăng mãi, nếu kịch bản hơn 10 năm trước lặp lại, khi các dự án nhà ở bình dân tăng, cán cân cung - cầu được cân bằng, khi đó, giá nhà sẽ hạ.

Ông Nguyễn Anh Quê, Chủ tịch Tập đoàn G6, nhìn nhận nguyên nhân tăng giá chung cư, bên cạnh chi phí đầu vào tăng, còn đến từ việc các doanh nghiệp vướng quá nhiều thủ tục pháp lý, dẫn đến thời gian kéo dài, cung không đáp ứng kịp cầu.

Tuy nhiên, theo ông Quê, giá chung cư đang tăng không có nghĩa là không thể giảm. Minh chứng là trong quá khứ, ở giai đoạn 2008 - 2010 có dự án chung cư giá 50 - 70 triệu đồng/m2. Thế nhưng, đến năm 2011 - 2013, khi thị trường xuất hiện các dự án nhà thương mại giá rẻ, bình quân ở mức 11 - 15 triệu đồng/m2, thì lập tức giá chung cư trên thị trường giảm nhiệt.

Tuy nhiên câu chuyện khi nào giá nhà sẽ thì lại rất khó để có một câu trả lời chính xác nhất.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc thị trường Nhà ở CBRE Việt Nam, rất khó để chờ giá nhà đất giảm thêm, trừ trường hợp Chính phủ tập trung phát triển một phân khúc mới. Giá nhà đất trên thị trường thứ cấp có hiện tượng cắt lỗ nhưng không kéo dài và không đại diện cho số đông.

Ông Kiệt khẳng định, giá nhà chắc chắn sẽ tăng tiếp trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm. Các dự án căn hộ ra thị trường vẫn hấp thụ khá tốt cho thấy dư địa và nhu cầu về bất động sản còn rất lớn. Riêng với thị trường BĐS TP.HCM hiện đang là cơ hội rất lớn của nhu cầu mua ở thực.

Khi Luật đất đai, Luật kinh doanh bất động sản có hiệu lực vào năm 2025 sẽ có nhiều thay đổi trong bảng giá đất, tiền sử dụng đất, đồng nghĩa chi phí phát triển dự án của các chủ đầu tư sẽ tăng lên. Vì vậy, để doanh nghiệp điều chỉnh giảm giá nhà đất là rất khó.

“Nếu có nhu cầu và có khả năng, đây là thời điểm tốt nhất để mua nhà: dễ lựa chọn sản phẩm, tận dụng được chính sách bán hàng tốt từ chủ đầu tư. Nếu tiếp tục e dè hay chờ đợi rất có thể người mua phải đối mặt với câu chuyện mặt bằng giá thay đổi trong thời gian tới”, ông Kiệt nhấn mạnh.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

Văn Phú – Invest lần thứ 2 liên tiếp lọt vào danh sách Top 10 chủ đầu tư bất động sản

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

Với kết quả kinh doanh đầy ấn tượng, chất lượng tài sản ở mức cao và uy tín thương hiệu ngày càng gia tăng, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú – Invest đã vinh dự được bình chọn là 1 trong 10 chủ đầu tư bất động sản tiêu biểu nhất Việt Nam năm 2024.

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

Thị trường bất động sản còn nhiều tồn đọng chưa giải quyết

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:36

Mặc dù thị trường có những điểm tích cực trong quý I, nhưng vẫn tồn tại những điểm nghẽn và có thể kéo dài đến hết 2024 sẽ cản trở quá trình phục hồi của thị trường bất động sản.

Đất nền “sốt ảo”, làm sao để tránh rủi ro khi đầu tư?

Đất nền “sốt ảo”, làm sao để tránh rủi ro khi đầu tư?

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

Song song với đà tăng giá của phân khúc chung cư, thời gian gần đây, phân khúc đất nền tại một số khu vực cũng được đẩy giá lên chóng mặt.