Hành trình khởi nghiệp của ông chủ NextTech qua lời kể của mẹ: Bán 2 miếng đất để mua máy tính cho con học lập trình, lập công ty từ 2 triệu đồng tiền viết phần mềm thuê

Ông đã từ kể lại quãng thời gian khởi nghiệp của mình với "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.

Ông Nguyễn Hòa Bình (SN 1981), một doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực công nghệ, được biết đến là người sáng lập NextTech Group - một trong những doanh nghiệp công nghệ thông tin đầu tiên tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực điện tử hóa thương mại. Ông được biết đến rộng rãi hơn khi trở thành "cá mập" trong hội đồng đầu tư trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Ông là người sáng lập kiêm Chủ tịch NextTech Group

Shark Bình khởi nghiệp từ rất sớm, ngay từ khi còn đang học năm thứ hai tại Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Ông từng gọi đó là thời khởi nghiệp "ba không": không vốn, không trụ sở và cơ sở vật chất, không có nhân viên.

Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình được biết đến rộng rãi hơn khi trở thành

Chủ tịch Nguyễn Hòa Bình được biết đến rộng rãi hơn khi trở thành "cá mập" trong hội đồng đầu tư trên chương trình Shark Tank Việt Nam

Trong chương trình "Chuyến xe khởi nghiệp" của VTVMoney được fanpage Shark Tank Việt Nam chia sẻ lại mới đây, bà Phạm Thị Kim Hòa - mẹ của Shark Bình kể lại rằng niềm đam mê đối với lĩnh vực công nghệ thông tin của ông chủ NextTech được ấp ủ từ thời cấp ba và cũng vướng phải hàng loạt rào cản ngay từ đầu.

"Bắt đầu vào cấp ba thì Bình học lập trình. Bây giờ thấy ít ai như tôi ngày xưa. Tôi đã bán đi hai mảnh đất để mua một cái máy tính cho con. Có hôm tôi ra hiệu sách ở thị xã Hà Đông để hỏi mua cho con cuốn Lập trình Cơ bản. Người bán sách kể rằng Bình từng ra xin cô ấy để dành cuốn đó cho cháu, rồi cháu tiết kiệm tiền ăn sáng để mua vì không dám xin mẹ.

Đến ngày sinh nhật tôi hỏi con thích mua gì, Bình cũng nhờ tôi đèo ra Đại học Bách khoa để mua mấy quyển sách lập trình. Lúc nào cũng đam mê như thế, ấp ủ từ cấp ba. Tôi cũng thấy lạ kỳ, nhưng kệ cho con mơ", mẹ Shark Bình chia sẻ.

"Có hôm Bình mải lập trình đến tận 12 rưỡi đêm, bố giục tắt đi không được nên ra rút luôn ổ điện. Sáng hôm sau Bình phàn nàn với mẹ rằng code được bao nhiêu mà cuối cùng chưa kịp lưu bố đã rút ổ, làm hỏng hết", bà kể thêm một kỷ niệm.

Lần đầu tiên Shark Bình kiếm được tiền là nhờ một hợp đồng xây dựng hệ thống phần mềm quản lý có giá 2 triệu đồng.

"Lúc đó tôi tư duy rằng nếu bây giờ lập doanh nghiệp, thành công thì ra trường có sự nghiệp riêng, thất bại thì cũng thu được nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, tôi quyết định cầm 2 triệu đồng kiếm được nhờ viết phần mềm thuê để đi lập doanh nghiệp", Chủ tịch NextTech hồi tưởng.

Ban đầu, ông Bình lập ra Công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình (công ty PeaceSoft) – chuyên viết phần mềm cho các cơ quan doanh nghiệp. Khởi sự ban đầu, ông Bình vừa làm chủ, vừa làm nhân viên triển khai các công việc tại PeaceSoft.

Thời kỳ Việt Nam mới phát triển mạng Internet, ông Bình bắt đầu nghiên cứu và tham khảo mô hình của eBay và Alibaba. Sau đó, ông xây dựng dự án và gọi vốn thành công từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Khi có được nguồn vốn đầu tư, công ty PeaceSoft nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô, tuyển dụng nhân sự mở sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.

Ông Nguyễn Hoà Bình thời còn là sinh viên

Ông Nguyễn Hoà Bình thời còn là sinh viên

Sau khi hết duyên với eBay, ông Bình tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong không gian số. Ông nhận ra lượng mua sắm qua online chỉ chiếm 2%, còn đến 98% vẫn giữ thói quen mua sắm trong các môi trường truyền thống. Do đó, môi trường thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều tiềm năng và có thể phát triển mạnh mẽ nhờ vào thế mạnh của mình.

"Khi tôi đi nói chuyện với các doanh nghiệp, mời họ bán hàng qua mạng, họ nhìn tôi như người ngoài hành tinh. Câu cửa miệng của họ là: 'Các em làm miễn phí hết từ A-Z thì anh làm. Anh rất bận với cửa hàng của anh'.

Trước khó khăn đó, tôi hình dung bản thân như một con kiến đang muốn di chuyển cả hòn đá - đó là sức ì và thói quen của xã hội. Nếu không có một đàn kiến thì mình phải nghĩ cách nào đó thông minh hơn", Shark Bình cho biết.

Sau nhiều năm hoạt động, PeaceSoft được tái cấu trúc và đổi tên thành NextTech. Ngoài thị trường Việt Nam, hiện nay Nexttech đã phát triển hàng chục chi nhánh với hàng trăm nhân viên tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau như Indonesia, Malaysia, Myanmar, Philippines, Thái Lan & Trung Quốc.

NextTech hiện có hơn 20 nền tảng công nghệ hoạt động trên 04 lĩnh vực chính: Thương mại điện tử (E-commerce), Thanh toán điện tử (Fintech), Kho vận hậu  (E-logistics) và Đầu tư khởi nghiệp (Start-up Venture).

Là một doanh nhân nhiều kinh nghiệm, nhận hơn 30 giải thưởng về kinh doanh công nghệ và được bình chọn là top những người có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Việt Nam giai đoạn 2007-2017. Đặc biệt, khi tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam, Shark Bình trở thành một trong những ᴄái tên nổi tiếng ᴠới nhiều biệt danh như shark "tri kỷ", "gió Đông", "ngáo giá", Bình "ké"… Cũng từ ᴄhương trình nàу mà cái tên “shark Bình” đượᴄ ra đời ᴠà ѕử dụng rộng rãi mỗi khi nhắᴄ đến ông Nguyễn Hòa Bình.

Thùy Dung

Bình luận

Nổi bật

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.