Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 21/02/2014, 10:00 AM

Chính phủ đồng thuận xây 40.000 nhà chống lũ

Theo Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, chủ trương xây hơn 40.000 ngôi nhà chống lũ được Chính phủ bàn nhiều và khẳng định là cần thiết.

Phát biểu trong cuộc họp của Ban chỉ đạo Trung ương giảm nghèo bền vững ngày 20/2, Thứ trưởng Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, việc thí điểm xây nhà chống lũ ở 14 tỉnh duyên hải miền Trung đã thực hiện xong giai đoạn một với 700 nhà. Việc thực hiện được đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao về tính hiệu quả.

“Năm qua, dù hứng nhiều trận mưa lũ, bão lớn nhưng toàn bộ số nhà này đều an toàn, thậm chí hàng xóm còn sang trú nhờ”, ông Nam nói.

Theo Thứ trưởng Nam, các đại biểu Quốc hội rất quan tâm, liên tục chất vấn, yêu cầu đẩy nhanh việc xây dựng bởi liên quan tới tính mạng, tài sản của người dân. Với mức hỗ trợ 12 triệu đồng mỗi hộ và thêm khoản vay 15 triệu thì tổng kinh phí xây 40.000 nhà là hơn 1.000 tỷ. Trong khi đó, riêng một đợt lũ bão năm 2013 đã khiến Trung ương phải bỏ ra hơn 2.000 tỷ để khắc phục hậu quả.

Vì thế, ông Nam kiến nghị Chính phủ triển khai đại trà xây 40.000 căn nhà cho các hộ dân thuộc diện nghèo ở vùng duyên hải này.

Chia sẻ sự đồng tình với đại diện Bộ Xây dựng, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh cho hay, Chính phủ đã bàn nhiều vấn đề này và thấy cần thiết triển khai. Về lâu dài, việc này mang lại lợi ích tốt, nếu không thì hàng chục nghìn tỷ tiền của dân, của nhà nước cứ trôi ra biển mỗi năm.

Cuối năm 2013, Bộ Xây dựng có tờ trình Chính phủ đề nghị ban hành chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây nhà phòng tránh bão lũ khu vực miền Trung. Đối tượng được hỗ trợ là các hộ nghèo chưa có nhà ở kiên cố có sàn sử dụng cao hơn mức ngập lụt từ 1,5 m trở lên tính từ nền nhà và những hộ độc lập có thời gian tối thiểu 2 năm tính từ khi tách hộ.  

Các hộ gia đình được hỗ trợ phải đang cư trú tại vùng thường xuyên bị thiên tai, lũ lụt ở nông thôn hoặc các thôn, làng, buôn, bản, ấp, phum, sóc trực thuộc phường, thị trấn, xã trực thuộc thị xã, thành phố thuộc 14 tỉnh, thành: Thanh Hoá, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận.

Nguyễn Hưng

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.