Chấm dứt dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn 'đắp chiếu' 15 năm

(CL&CS)- UBND tỉnh Ninh Bình đã chỉ đạo các sở ngành tiến hành các thủ tục chấm dứt dự án, thu hồi đất đã cấp để thực hiện dự án Nhà máy xi măng Phú Sơn do đã qua 15 năm nhưng vẫn trong tình trạng "đắp chiếu".

UBND tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị có liên quan tiến hành các trình tự, thủ tục để chấm dứt dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn (xã Phú Sơn, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình).

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư, chấm dứt hoạt động đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư.

Ngoài ra, UBND tỉnh Ninh Bình giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan thực hiện trình tự, thủ tục thu hồi diện tích đất đã được Nhà nước giao cho Công ty CP xi măng Phú Sơn thuê để thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác liên quan.

xay dung

Chấm dứt dự án xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn 'đắp chiếu' 15 năm

Được biết, năm 2007, UBND tỉnh Ninh Bình có quyết định giao cho Công ty CP xi măng Phú Sơn 40 ha đất để triển khai xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn. Toàn bộ diện tích này là đất 2 lúa, trước đó 200 hộ dân thuộc các thôn 1, 3 và 4 xã Phú Sơn, huyện Nho Quan vẫn sản xuất bình thường, sau đó đồng ý bàn giao lại để làm nhà máy.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng, công suất 11 triệu tấn/năm, triển khai từ năm 2007 đến năm 2011. Bắt tay triển khai dự án, Công ty CP xi măng Phú Sơn san lấp mặt bằng, xây tường rào, làm một số hạng mục công trình như nhà điều hành, nhà kho…

Doanh nghiệp này rầm rộ triển khai xây dựng nhà máy trong thời gian đầu, sau đó thì chậm dần, cuối cùng thì dừng hẳn. Đến nay, sau 15 năm triển khai, toàn bộ khu đất 40 ha làm nhà máy trong tình trạng bỏ hoang, các hạng mục đã thi công thì "đắp chiếu", ngổn ngang dang dở.

Cục Thuế tỉnh Ninh Bình thông tin, từ khi được Nhà nước cấp diện tích đất 40 ha để làm dự án nhà máy xi măng, công ty CP xi măng Phú Sơn không thực hiện nghĩa vụ nộp tiền thuê đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với diện tích đất được thuê. Tính đến hết năm 2021, sau khi trừ số tiền được miễn, Công ty CP xi măng Phú Sơn còn nợ trên 730 triệu đồng tiền thuê đất.

Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Ninh Bình đã thành lập đoàn thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai đối với dự án đầu tư xây dựng nhà máy xi măng Phú Sơn. Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã không thể làm việc được với chủ đầu tư cũng như người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

Đất nền tỉnh: Diễn biến trái chiều tùy theo từng khu vực

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:48

Qua những tháng đầu năm 2024, thị trường bất động sản đã có những chuyển biến tích cực, trong đó, đất nền ghi nhận có lượng giao dịch tốt, tuy nhiên lượng giao dịch không đều, có tính khác nhau ở từng địa phương.

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

Đất nền khu vực này đang được nhà đầu tư “săn lùng”?

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Là tỉnh nằm “sát vách” với TP Hồ Chí Minh, bất động sản Bà Rịa-Vũng Tàu thời gian gần đây được nhà đầu tư quan tâm rất nhiều, đặc biệt là đối với phân khúc đất nền.

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:47

Ngày 24/4/2024, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Đầu tư Văn Phú - Invest đã tổ chức thành công cuộc họp Đại hội đồng cồ đông thường niên năm 2024. Với mục tiêu giữ vững ổn định, song song với việc tiếp tục phát triển kinh doanh, doanh nghiệp sẽ tiếp tục triển khai loạt dự án tại các địa bàn mang tính trọng điểm và nằm trong kế hoạch chiến lược tầm nhìn đến năm 2032.