Khánh Hòa: Kiên quyết chấm dứt tình trạng doanh nghiệp “xí” đất

(CL&CS) - HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh phải kiên quyết chấm dứt tình trạng “đánh trống, ghi tên”, “xí chỗ” đất để dành thực hiện dự án sau này.

Mới đây, theo phản ánh của người dân tại phường Vĩnh Hòa, hiện trên địa phương đang thiếu đất để xây dựng các công trình công cộng cho người dân như công viên,… trong khi doanh nghiệp được giao đất nhưng lại không xây dựng và để đó nhiều năm. Người dân đề nghị, nếu doanh nghiệp không có năng lực thì thu hồi đất để sử dụng làm công viên, khu công cộng…

Một dự án khách sạn bỏ hoang tại biển Đại Lãnh, Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

Một dự án khách sạn bỏ hoang tại biển Đại Lãnh, Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa

Hay như dự án Bay View Park Nha Trang là tổ hợp khách sạn, căn hộ để ở và căn hộ dịch vụ nằm trên trục đường Phạm Văn Đồng (TP Nha Trang), do CTCP Trimet Nha Trang làm chủ đầu tư. Dự án được giao hơn 2 ha đất từ năm 2014 và được cho là có tiềm năng phát triển nghỉ dưỡng sinh thái đẳng cấp. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án Bay View Park Nha Trang vẫn là bãi đất hoang, cây cỏ mọc um tùm.

Chưa hết, tháng 6/2021, Kiểm toán Nhà nước phát hiện hàng loạt sai phạm trong việc giao đất tại dự án của Trimet Nha Trang. Kiểm toán Nhà nước chỉ rõ: Tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất thực hiện dự án Bay View Park Nha Trang theo hình thức thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê và vừa trả tiền thuê đất hàng năm là chưa đúng quy định của Luật Đất đai.

Tại thời điểm các sở, ban, ngành tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa cho thuê đất, Giấy chứng nhận đầu tư của dự án Bay View Park Nha Trang không phù hợp, nhưng nhà đầu tư chưa thực hiện điều chỉnh. Kiểm toán Nhà nước đề nghị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư và một số đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các sai phạm nói trên.

Nói về các sai phạm mà Kiểm toán Nhà nước phát hiện, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, tỉnh đã yêu các đơn vị liên quan tổ chức kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu và các cá nhân có liên quan, tổ chức rút kinh nghiệm đối với tập thể, cá nhân theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục ngay công tác quản lý quy hoạch, cấp giấy phép xây dựng, quản lý đất đai, xác định giá đất, giao đất, cấp chứng nhận quyền sử dụng đất...

Ngoài dự án Bay View Park Nha Trang, tại Khánh Hòa còn có nhiều dự án “treo” hàng chục năm, thậm chí có doanh nghiệp “xí” đất gần 30 năm mà không thực hiện như dự án Khách sạn Vavisal Đại Lãnh (bãi biển Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh).

Liên quan đến việc doanh nghiệp “xí” đất gần 30 năm mà không thu hồi, ông Trần Minh Hải, Phó giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Khánh Hòa từng cho biết: “Dự án đó do Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong quản lý. Theo Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong thì “dự án này không có Giấy chứng nhận đầu tư nên Sở Kế hoạch và Đầu tư không thể xử phạt được”.

Trước tình trạng nhiều doanh nhiệp được giao đất nhưng không triển khai xây dựng. Cuối năm 2020, HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa công bố công khai những dự án đã quá 3 năm mà không có quyết định thu hồi đất, không tiếp tục thực hiện để người dân biết và thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh phải kiên quyết chấm dứt tình trạng “đánh trống, ghi tên”, “xí chỗ” đất để dành thực hiện dự án sau này, không khả thi, không đúng quy định và xử phạt nghiêm tất cả các hành vi vi phạm về đầu tư và về đất đai của chủ đầu tư, kiên quyết chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các chủ đầu tư đã có vi phạm tiến độ kéo dài, những dự án không phù hợp quy hoạch.

Đồng thời, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp huyện nghiêm túc thực hiện lập kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện, cấp tỉnh theo quy định của Luật Đất đai và đánh giá, rút kinh nghiệm những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua để việc xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng đất hàng năm đi vào nề nếp.

Hiện khu vực phía Bắc TP Nha Trang có 82 dự án, trong đó có 29 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ mà Thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa giám sát cách đây 6 năm và đã có kiến nghị xử lý. Tuy nhiên, đến thời điểm giám sát trở lại vào cuối năm 2020 thì 29 dự án này vẫn chưa có tiến triển gì tích cực. Các dự án này tập trung chủ yếu ở khu vực núi Cô Tiên vốn được cấp phép, giao đất, cho làm dự án trái quy hoạch chung TP Nha Trang và trái nhiều quy định pháp luật liên quan.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước, tỉnh không tiến hành xử phạt vi phạm và không kiên quyết xử lý các dự án chậm tiến độ đã đủ điều kiện chấm dứt theo quy định của pháp luật...

Trả lời báo giới về vấn đề nêu trên, ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, những sai phạm về đất đai vừa qua trên địa bàn tỉnh là do “chưa cập nhật được quy hoạch và phá vỡ quy hoạch”. Vì vậy, tập thể lãnh đạo UBND tỉnh quyết tâm có giải pháp nhất định để vừa phát triển cái mới, vừa khắc phục được cái sai.

Cũng theo Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, tỉnh sẽ xem xét cụ thể các trường hợp dự án sai quy hoạch thì có điều chỉnh được hay không, có phù hợp trong thời gian tới hay không, nếu không phù hợp thì chấm dứt. Dự án nếu chưa thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính thì buộc phải thực hiện đủ nghĩa vụ tài chính và có cam kết thì mới cho tiếp tục.

An Nam

Bình luận

Nổi bật

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

Lý do Vinhomes Grand Park được giới trẻ chọn là “mảnh đất vàng” khởi nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Giới trẻ đang đua nhau đổ về đại đô thị sầm uất và đáng sống bậc nhất khu Đông để tìm kiếm không gian sống “chất”, sống tận hưởng thời thượng. Đây cũng là nơi có sẵn hệ sinh thái, môi trường lý tưởng cho người trẻ khởi nghiệp bền vững.

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

Hàng nghìn căn hộ cao cấp sắp ra mắt thị trường phía Tây Hà Nội

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:02

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, MIK Group đã chính thức khởi công phân khu The Sola Park thuộc giai đoạn 2 dự án Imperia Smart City (Tây Mỗ, Hà Nội). Với thành công được minh chứng từ giai đoạn 1, cái tên Imperia Smart City dự đoán sẽ tiếp tục làm sôi động thị trường BĐS nhà ở khu vực phía Tây.