Cây cầu có quy mô lớn nhất đường Vành đai 3 TP. HCM sẽ vượt tiến độ 4 tháng
Cây cầu là dự án thành phần của tuyến 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP. HCM.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận mới đây đã báo cáo Bộ Giao thông vận tải về tình hình thực hiện dự án thành phần 1A đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch (giai đoạn 1) thuộc đường Vành đai 3 TP. HCM.
Theo đó, dự án dài 8,75km với tổng mức đầu tư 6.956 tỷ đồng (vốn ODA Hàn Quốc và vốn đối ứng trong nước). Dự án có cầu Nhơn Trạch là cây cầu có quy mô lớn nhất trên đường Vành đai 3 TP. HCM.
Dự án thành phần 1A có hai gói thầu xây lắp gồm gói thầu CW1 (cầu Nhơn Trạch) và gói thầu CW2 (đường dẫn hai đầu cầu). Đến nay, tổng sản lượng thi công là 1.556/2.679 tỷ đồng (đạt tỉ lệ 58,10% giá trị hợp đồng).

Bối cảnh 3D cầu Nhơn Trạch
Cụ thể, gói thầu cầu Nhơn Trạch khởi công từ tháng 9/2022, đến nay đạt 77,55%. Nhà thầu đã lắp 44 dầm thuộc cầu dẫn bờ TP. HCM và 24 dầm phía tỉnh Đồng Nai.
Đáng chú ý, nhà thầu thi công cam kết sẽ về đích vượt tiến độ 4 tháng, xong vào ngày 30/4/2025. Còn gói thầu CW2 (đường dẫn hai đầu cầu) đang thi công đạt 30,42%. Gói thầu này chậm hơn một phần vì vướng mặt bằng đoạn bên bờ Đồng Nai.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với các địa phương và tổ công tác liên bộ xem xét, hỗ trợ đẩy nhanh các thủ tục theo quy định để có thể khai thác các mỏ và huy động cát về công trường; sớm chấp thuận chủ trương thay đổi một số giải pháp kỹ thuật. Đặc biệt là giải pháp xử lý nền đất yếu để đảm bảo chất lượng công trình và rút ngắn thời gian thi công.
Vào tháng 6/2024 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cũng đã có tờ trình gửi Thủ tướng xem xét, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tăng vốn dự án thành phần 1A từ 6.955,5 tỷ đồng thành 9.268,4 tỷ đồng.
Đặc biệt, cơ cấu vốn sẽ điều chỉnh tăng vốn vay ODA từ 190,77 triệu USD (khoảng 4.175,9 tỷ đồng) thành 263,55 triệu USD (tương đương khoảng 6.209,65 tỷ đồng).
Việc tăng tổng mức đầu tư để xây thêm một cầu Nhơn Trạch tương tự cây cầu đang được thi công để mở rộng tuyến. Đồng thời, cơ quan sẽ bổ sung xây dựng hệ thống giao thông thông minh (ITS), hệ thống thu phí không dừng (ETC), trạm kiểm tra tải trọng xe và một số giải pháp kỹ thuật...
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án thành phần 1A được phê duyệt đầu tư từ năm 2016. Do chưa xác định được thời gian đầu tư các đoạn tuyến còn lại của đường Vành đai 3 TP. HCM nên dự án chưa đầu tư theo tiêu chuẩn cao tốc.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM đi qua bốn địa phương TP. HCM, Bình Dương, Đồng Nai và Long An. Dự án có chiều khoảng 76,34km, với tổng mức đầu tư dự án khoảng 75.378 tỷ đồngg, bao gồm giải phóng mặt bằng và xây lắp.
Công trình đã được các địa phương khởi công từ tháng 6/2023, với kỳ vọng cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2026.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tái hiện 80 năm hành trình phát triển
sự kiện🞄Thứ ba, 02/09/2025, 16:30
(CL&CS)- Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tại Đông Anh không chỉ là điểm đến văn hóa - chính trị quan trọng, mà còn là biểu tượng sinh động về sức mạnh đoàn kết,...
Nghiên cứu hỗ trợ doanh nghiệp mía đường duy trì sản xuất bền vững
sự kiện🞄Thứ ba, 26/08/2025, 09:03
(CL&CS) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 7951/VPCP-NN ngày 25/8/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về thông tin “Ngành mía đường gặp khó, hàng tồn kho chất đống”.
Kinh tế Việt Nam: Nhiều điểm sáng nhưng vẫn còn thách thức
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17
(CL&CS)- PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng bức tranh kinh tế Việt Nam giai đoạn hiện nay dù đạt nhiều thành tựu quan trọng, nền kinh tế vẫn đối diện thách thức lớn trong hành trình hướng tới mục tiêu tăng trưởng bền vững hai chữ số.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.