Cầu vượt biển chi phí ‘khủng’ 164.000 tỷ, từng giữ 'ngôi vương thế giới' với chiều dài hơn 40km
Công trình cầu vượt biển này chính là minh chứng cho đỉnh cao công nghệ xây dựng vượt bậc của Trung Quốc.
Trung Quốc là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về ngành xây dựng. Đất nước này đã tạo ra một hệ thống các công trình khổng lồ mang lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế. Các công trình cầu đường ở Trung Quốc luôn làm thế giới kinh ngạc bởi quy mô lớn và công nghệ lắp đặt hiện đại.
Trong số những công trình cầu đường nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, không thể không kể đến cầu vịnh Giao Châu hay còn gọi là cầu Haiwan Thanh Đảo. Cây cầu này có tổng chiều dài lên đến 41,58km, rộng 33,5m với 6 làn xe. Trước đây, nó từng nắm giữ “ngôi vương” cho cầu vượt biển dài nhất thế giới.
Cầu vịnh Giao Châu được xây dựng với 5.200 trụ đỡ và sử dụng 450.000 tấn thép, đủ để dựng nên 65 tòa tháp Eiffel, và hơn 81 triệu m3 bê tông đã được dùng. Các chuyên gia cho biết cây cầu này được thiết kế để chịu đựng được động đất, bão và thậm chí cả tác động của tàu có trọng tải lên đến 300.000 tấn. Theo tờ Daily Mail, tổng mức đầu tư cho cầu vịnh Giao Châu lên đến 5,5 tỷ bảng Anh (tương đương khoảng 164 nghìn tỷ đồng).
Với đội ngũ khoảng 20.000 nhân công chuyên nghiệp, cầu vịnh Giao Châu đã được khởi công vào năm 2007 và chỉ mất 4 năm để hoàn thành. Nhờ vào công trình này, thời gian di chuyển giữa Thanh Đảo và Hoàng Đảo có thể giảm từ 20-30 phút.
Sự kiện thông cầu vịnh Giao Châu đã thu hút sự chú ý của truyền thông do nó phá kỷ lục về độ dài của một cây cầu vượt biển qua vịnh Hàng Châu, kết nối hai thành phố Gia Hưng và Ninh Ba của tỉnh Chiết Giang.
Các chuyên gia đánh giá rằng cầu vịnh Giao Châu là một minh chứng cho năng lực xây dựng cao của Trung Quốc. Người Trung Quốc không còn phải phụ thuộc vào thiết kế và xây dựng từ phương Tây để tạo ra một công trình phức tạp với 6 làn xe chạy trên cầu. Cây cầu này được thực hiện bởi Tập đoàn Shandong Gausu, một công ty xây dựng nội địa của Trung Quốc.
Cầu bắc qua vịnh Giao Châu được xem là một trong những cây cầu "khủng" nhất mà Trung Quốc từng xây dựng. Tuy nhiên, vào cuối năm 2018, cầu này đã bị phá kỷ lục về độ dài của cây cầu vượt biển dài nhất thế giới bởi cầu vượt biển Hong Kong - Macau - Chu Hải, có chiều dài 55km, dài gấp 20 lần chiều dài của cầu Cổng Vàng nổi tiếng ở San Francisco, Mỹ.
Hoàng Giang
- ▪Cây cầu cạn được xây dựng bởi 11 triệu viên gạch, hoạt động bền bỉ suốt gần 200 năm, nay trở thành điểm check-in thu hút du khách
- ▪Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 493.000 tỷ đồng, sử dụng hết 420.000 tấn thép, chịu được động đất mạnh cấp 8
- ▪'Cây cầu thế kỷ' của Việt Nam từng mất 11 năm để hoàn thành, huy động 8.300 công nhân, thợ lặn, ứng dụng công nghệ chưa từng có
- ▪Cây cầu 'Biển Đông' 26.000 tỷ mang dáng hình chữ S, là cây cầu vượt biển đầu tiên ở nước láng giềng Việt Nam
Bình luận
Nổi bật
Đường vành đai 1.500 tỷ đồng chính thức 'cán đích' sau 6 năm ròng rã 'vượt khó'
sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:05
Tuyến đường Vành đai phía Tây Đà Nẵng dài gần 20km vượt qua nhiều khó khăn, vướng mắc trong 6 năm nay đến ngày thông xe chính thức.
Thủ tướng chỉ đạo 'gỡ khó' cao tốc 44.700 tỷ kết nối siêu cảng 'án ngữ' cửa ngõ ĐBSCL
sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:04
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính mới đây đã có chỉ đạo "gỡ khó", tìm nguồn cát cho dự án cao tốc 44.700 tỷ nối siêu cảng 50.000 tỷ "án ngữ" tại cửa ngỡ Đồng bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL).
Không phải Nhật Bản, đây chính là diện mạo của depot Long Bình - 'khối óc' của tuyến Metro số 1 TP. HCM
sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 19:49
Những hình ảnh của Depot Long Bình cho thấy sự thay đổi của hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông công cộng của TP. HCM khi tuyến Metro số 1 được đưa vào vận hành.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.