Thứ hai, 13/05/2024, 20:14 PM

Cảnh giác trước quảng cáo đào tạo nghề thẩm mỹ với hình ảnh trái phép

Dù không được uỷ quyền hay liên kết tuyển sinh, đào tạo nghề thẩm mỹ nhưng nhiều cơ sở spa, “học viện” ở TPHCM đua nhau “mọc lên” rồi dùng hình ảnh của một số trường nghề để tuyển học viên.

Hình ảnh của Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành bị dùng quảng cáo.

Hình ảnh của Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành bị dùng quảng cáo.

Học ở spa được trường nghề cấp bằng?

Thời gian qua ở TP.HCM xuất hiện nhiều trang web, fanpage quảng cáo rầm rộ việc đào tạo nghề thẩm mỹ, chăm sóc bé… siêu tốc với giá rẻ, có việc làm ngay sau khi có bằng, chứng chỉ…

Mới đây, Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành (Gò Vấp, TPHCM) cho biết, từ những thắc mắc của học viên và những nguồn tin từ báo chí… nhà trường nắm được thông tin có trang web, fanpage dùng hình ảnh của nhà trường để quảng cáo tuyển sinh học nghề. Những quảng cáo đều khẳng định sẽ được Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành cấp chứng chỉ.

Theo ông Hoàng Quốc Long, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành, từ trước đến nay, nhà trường tuyển sinh thông qua các kênh như các trang mạng xã hội của nhà trường như: facebook, zalo, fanpage; trang website tuyển sinh của Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp, website Nhà Trưởng (https://tentt.edu.vn); qua các kênh báo, đài, tổ chức.

Đồng thời thông qua hội nghị tư vấn hướng nghiệp tại các trường THCS, THPT, tuyển sinh trực tiếp qua nhân viên tư vấn tuyển sinh của nhà trường...

Người học sau khi hoàn thành việc đăng ký hồ sơ, nhà trường tổ chức đào tạo tại trường và được cấp bằng tốt nghiệp trung cấp, chứng chỉ sơ cấp, chứng chỉ đào tạo của Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành sau khi học viên hoàn thành khóa học.

“Nhà trường không có liên kết tuyển sinh với học viện trên. Đối với những quảng cáo trên các trang web, fanpage của học viện này, nhà trường đã có văn bản gửi học viện về việc không được sử dụng hình ảnh, thông tin, thương hiệu liên quan đến Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành để quảng cáo, chiêu sinh mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Hiệu trưởng Nhà trường”, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nguyễn Tất Thành khẳng định.

Cũng theo vị hiệu trưởng, đối với những đơn vị nào quảng cáo, cam kết việc hoàn thành các khóa đào tạo sẽ được giới thiệu việc làm và cam kết mức lương làm việc mà không lập thành văn bản thì không có giá trị pháp lý. Do đó, người học cần thông minh trong việc lựa chọn cơ sở đào tạo có uy tín để đăng ký học…

Ngoài ra, thời gian gần đây cũng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở trên địa bàn TP.HCM quảng cáo rầm rộ các khoá đào tạo cấp tốc với thu nhập cao khi hoàn thành khóa học.

Cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh và đào tạo dịch vụ thẩm mỹ không phép treo biển hiệu Nanozelle Academy.

Cơ sở thực hiện khám, chữa bệnh và đào tạo dịch vụ thẩm mỹ không phép treo biển hiệu Nanozelle Academy.

Hoạt động thẩm mỹ không phép vẫn quảng cáo đào tạo nghề

Liên quan đến tình trạng các cơ sở đào tạo thẩm mỹ trái phép ngày càng diễn biến phức tạp, Sở Y tế TP.HCM và Sở LĐ-TB&XH TP.HCM sẽ phối hợp trong công tác kiểm tra hoạt động giáo dục nghề nghiệp đối với khối ngành chăm sóc sức khỏe.

Về kiểm tra, xử phạt về hành vi đào tạo thẩm mỹ không phép gần đây nhất, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong tháng 3/2024, qua lắng nghe mạng xã hội, Thanh tra Sở Y tế phát hiện các trang mạng xã hội website: nanozelle.com và trang facebook “Nanozelle Academy”, “K-Viện Đào tạo Thẩm mỹ Hàn Quốc”... có đăng tải các nội dung quảng cáo trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh và các chương trình đào tạo tiêm filler, botox; đào tạo căng chỉ thẩm mỹ và đào tạo liệu trình đẹp da có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại địa chỉ 145 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q. Bình Thạnh, TP.HCM.

Từ đó, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phối hợp với Phòng Y tế Q. Bình Thạnh và UBND P.5, Q. Bình Thạnh kiểm tra đột xuất địa chỉ trên, là nơi đặt Viện đào tạo thẩm mỹ quốc tế Nanozelle.

Tại thời điểm kiểm tra, đại diện cơ sở này đã cung cấp Giấy Chứng nhận đăng ký hoạt động Chi nhánh Công ty TNHH Viện Đào tạo Thẩm mỹ Quốc tế Nanozelle tại địa chỉ 145 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Q. Bình Thạnh (mã số chi nhánh 0316197352-001, đăng ký thay đổi lần thứ 1 ngày 27/12/2023) do Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp. Ngoài ra, không xuất trình được bất cứ giấy phép nào về hành nghề thẩm mỹ và đào tạo thẩm mỹ của các Sở có liên quan.

Khi kiểm tra thực tế tại cơ sở, Đoàn ghi nhận có các phiếu thông tin khách hàng liên quan đến dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Đoàn kiểm tra ghi nhận các chứng cứ hành nghề khám, chữa bệnh như: tầng trệt là khu vực tiếp đón khách, tầng 2 bố trí các phòng chăm sóc da, tầng 3 bố trí 1 phòng có trang bị giường, đèn phẫu thuật và các dụng cụ, trang thiết bị y tế sử dụng trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh. Ngoài ra, Đoàn ghi nhận tầng 4 là nơi đào tạo thực hiện các kỹ thuật tiêm filler, botox… và tầng 5 dùng làm phòng ở cho học viên.

Tại thời điểm kiểm tra, Đoàn phát hiện có 3 học viên (lưu trú tại tầng 5) đang chờ để được đào tạo và các sản phẩm dung cho các kỹ thuật tiêm filler, botox được trang bị sẵn tại cơ sở này, cơ sở chưa cung cấp được hóa đơn, chứng từ nguồn gốc của các sản phẩm trên.

Thông tin quảng cáo trái phép của K - Viện đào tạo thẩm mỹ Hàn Quốc có tên bác sĩ Andy Lee tại địa chỉ 145 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Thông tin quảng cáo trái phép của K - Viện đào tạo thẩm mỹ Hàn Quốc có tên bác sĩ Andy Lee tại địa chỉ 145 Nguyễn Văn Đậu, P.5, Bình Thạnh, TP.HCM.

Theo tường trình của ông Trịnh Ngọc Sử, tự xưng là quản lý cơ sở, các phiếu thông tin khách hàng trong khám bệnh, chữa bệnh như tiêm thâm quầng mắt, tiêm meso, tiêm botox, các dịch vụ tiêm da... được thực hiện bởi “bác sĩ Andy Lee” và một số bác sĩ khác. Tuy nhiên, tại buổi làm việc, ông Sử chưa cung cấp được thông tin và bằng cấp chuyên môn, chứng chỉ hành nghề của các bác sĩ hợp tác này.

Thanh tra Sở Y tế đã yêu cầu cơ sở ngừng ngay các hoạt động khám bệnh, chữa bệnh và đào tạo tại cơ sở khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép theo quy định; tháo gỡ ngay các nội dung quảng cáo trong lĩnh vực y tế; tạm giữ các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tại cơ sở để tiến hành xử lý theo quy định.

Bên cạnh xem xét xử lý nghiêm việc hành nghề không Giấy phép, không chứng minh được nhân lực hành nghề có đủ các chứng chỉ theo quy định, Thanh tra Sở Y tế còn phối hợp với Thanh tra Sở LĐ-TB&XH xem xét xử lý nghiêm theo quy định đối với việc đào tạo dịch vụ thẩm mỹ trái phép tại cơ sở.​

Theo Phong Nha (Tiếp thị & Gia đình)

Bình luận

Nổi bật

Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở

Sử dụng hiệu quả quỹ bảo hiểm y tế và nâng cao chất lượng khám bệnh, chữa bệnh BHYT tại y tế cơ sở

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 14:26

(CL&CS) - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 1903/BHXH-TT, gửi các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc hướng dẫn truyền thông chuyên đề, nhân dịp kỷ niệm 15 năm Ngày BHYT Việt Nam 1/7.

Phú Yên: Nâng cao kỹ năng ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong y khoa

Phú Yên: Nâng cao kỹ năng ứng dụng trí thông minh nhân tạo trong y khoa

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 15:46

(CL&CS) - Bệnh viện Đa khoa Phú Yên vừa phối hợp với Công ty CP Dược phẩm Imexpharm tổ chức sinh hoạt khoa học ứng dụng ChatGPT trong y khoa. Hoạt động này có sự tham gia của 120 bác sĩ, điều dưỡng đang làm việc tại bệnh viện và các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh.

Sửa đổi Luật Dược: Bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, giá hợp lý cho nhân dân

Sửa đổi Luật Dược: Bảo đảm cung ứng đủ, kịp thời thuốc có chất lượng, giá hợp lý cho nhân dân

sự kiện🞄Thứ tư, 19/06/2024, 14:43

(CL&CS) - Theo Bộ Y tế, thời gian qua, Bộ Y tế đã có nhiều chủ trương, chính sách và triển khai thực hiện, trong đó có công tác bảo đảm nguồn cung ứng thuốc để đáp ứng đủ, kịp thời nhu cầu của phòng bệnh, chữa bệnh của người dân; bao gồm cả nhu cầu sử dụng trong các cơ sở khám chữa bệnh và ngoài thị trường.