Toàn cảnh cây cầu vượt biển dài nhất thế giới trị giá 493.000 tỷ đồng, sử dụng hết 420.000 tấn thép, chịu được động đất mạnh cấp 8
Số thép để xây cây cầu này tương đương với lượng thép đủ để xây 60 tháp Eiffel (Pháp), có khả năng chịu các cơn bão và động đất lớn.
Cây cầu vượt biển dài nhất thế giới
Ý tưởng xây dựng cầu nối Hong Kong với Chu Hải đã được đưa ra từ đầu những năm 1980. Ý tưởng chỉ trở thành hiện thực vào năm 2003 khi Bắc Kinh “bật đèn xanh” cho tỉnh Quảng Đông, Hong Kong và Ma Cao để khởi động việc xây cầu.
Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao có tổng chiều dài là 55km, gồm 3 cây cầu cáp treo, 2 đảo nhân tạo với diện tích rộng 100.000m2 mỗi đảo và 1 đường hầm biển dài 6,7km. Đây là cây cầu vượt biển dài nhất thế giới, bắc qua các kênh Linh Đinh và Cửu Châu và nối Hồng Kông với Ma Cao và Chu Hải, ba thành phố lớn ở phía tây của đồng bằng Châu Giang.
Cầu có vốn đầu tư 20 tỷ USD (hơn 493 nghìn tỷ VNĐ), được khánh thành ngày 23/10/2018. Để xây dựng cây cầu này, 400.000 tấn thép đã được sử dụng, 1,08 triệu m3 xi măng, gấp 4,5 lần số vật liệu được dùng để tạo nên cầu Cổng Vàng ở San Francisco (Mỹ), xây dựng 60 tháp Eiffel của Pháp.
Cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao được thiết kế được thiết kế để có thể tồn tại 120 năm, có khả năng chịu các cơn bão và động đất lớn. Siêu công trình này có khả năng chịu được động đất 8 độ richter, siêu bão lên đến cấp 16, thậm chí vẫn đứng vững dù bị một tàu hàng hạng nặng tông trực diện.
Các kỹ sư xây cũng cho biết công trình có thể trụ được trước cơn bão có sức gió hơn 300km/h. Cơn bão Mangkhut quét qua Hồng Kông tháng 9/2018 khẳng định phần nào cho lời nói này bởi bão đã làm tốc mái nhà, bật gốc cây nhưng cây cầu không hề bị thiệt hại. Một đường hầm dài 6,7km kết nối 2 hòn đảo nhân tạo, giúp công trình ổn định hơn, cũng là để tàu bè loại lớn có nơi qua lại.
Cái giá phải trả
Theo các số liệu chính thức từ tháng 12/2017, chi phí xây cầu đã bị đội lên khoảng 26%.
Cơ quan giao thông Hong Kong đã đưa ra rất nhiều lý do cho việc đội phi chí, trong đó có việc điều kiện xây dựng phức tạp trong vùng biển sâu và các khó khăn về thi công. Cây cầu cũng bị trì hoãn 2 năm so với kế hoạch ban đâu là khánh thành vào năm 2016.
Cây cầu Hồng Kông - Chu Hải - Ma Cao cũng được miêu tả là dự án đổ nhiều mồ hôi và máu của nhiều người trong lĩnh vực xây dựng tại Trung Quốc. Theo Hội vì quyền các nạn nhân tai nạn công nghiệp, 10 công nhân đã thiệt mạng và hơn 600 người khác bị thương trong quá trình xây cầu kể từ năm 2010.
Ngoài ra, nhiều người cũng cho rằng môi trường đã bị hủy hoại trong quá trình xây cầu. Khu vực nước dưới cầu là nơi sinh sống của cá heo trắng Trung Quốc (hay cá heo lưng bướu Thái Bình Dương). Số lượng loài động vật này đang giảm mạnh, từ tháng 4/2017 đến tháng 3/1018, chỉ có 47 con xuất hiện. Một số chuyên gia lo lắng rằng việc xây dựng cầu hay mở rộng sân bay tại địa phương sẽ là lý do khiến loài động vật này tuyệt chủng.
Hoàng Giang
- ▪'Cây cầu thế kỷ' của Việt Nam từng mất 11 năm để hoàn thành, huy động 8.300 công nhân, thợ lặn, ứng dụng công nghệ chưa từng có
- ▪Cây cầu 'Biển Đông' 26.000 tỷ mang dáng hình chữ S, là cây cầu vượt biển đầu tiên ở nước láng giềng Việt Nam
- ▪Cây cầu gỗ có cái tên độc lạ, được mệnh danh là chốn thiên đường check-in thơ mộng nối các điểm tham quan nổi tiếng nhất nhì miền Bắc
- ▪Chiêm ngưỡng cây cầu kính dài nhất thế giới tại Việt Nam: Dài 632m bắc qua hẻm núi sâu, sở hữu hai kỷ lục thế giới và từng được lên báo Mỹ
Bình luận
Nổi bật
Rót gần 3.400 tỷ nâng cấp mở rộng đường nối Vành đai 3 tồn hơn 10 năm, gỡ 'nút cổ chai' kinh hoàng tại quận Hoàng Mai
sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:45
Tuyến đường Tam Trinh hoàn thiện kỳ vọng giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường chính cửa ngõ phía Nam Hà Nội.
Kênh đào 1,7 tỷ USD của Campuchia tác động đến sông Mê Kông: Nguy cơ khó lường với ĐBSCL, gây thiệt hại lớn cho Việt Nam?
sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:44
Dự án kênh đào Phù Nam Techo (Funan Techo) đang tiềm ẩn nhiều vấn đề khi có thể làm thay đổi dòng chảy sông Mê Kông và trực tiếp ảnh hưởng đến khu vực Đồng bằng sông Cửu Long của Việt Nam.
Tuyến đường là trục giao thông chính tại TP. HCM dài 2km sau 23 năm mới chính thức hoàn thành
sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 21:42
Tuyến đường đi qua nhiều phường của quận 8 và là trục giao thông chính của quận này đã hoàn thành sau thời gian dài chậm tiến độ.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.