Dữ liệu cũ
Thứ tư, 11/12/2013, 11:02 AM

Cẩn trọng với những vết ngứa ở bụng thai phụ

Không được chữa trị kịp thời, một phụ nữ ở Anh mất đứa con đầu lòng vì bị ngứa trầm trọng trong những tháng cuối thai kỳ.

Khi mang thai em bé đến tuần thứ 35, Magdalen Rees (35 tuổi, ở Winchester, Anh) tự dưng bị ngứa khá nhiều ở vùng bụng. “Những vết ngứa dường như ở sâu dưới da của tôi. Lúc đầu nó chỉ hơi ngứa nhẹ, về sau trở nên dữ dội mà nếu không gãi tôi sẽ không thể nào chịu được”, Magdalen chia sẻ.

Khi đề cập tình trạng này với một bác sĩ khám thai, cô được khẳng định nó đơn giản chỉ là do căng da và được yêu cầu sử dụng kem dưỡng ẩm. Bác sĩ giải thích rằng ngứa nhẹ trong thai kỳ thường không phải quá lo lắng, đó là do da bị kéo căng hoặc việc cung cấp máu tăng lên.

3 tuần sau đó Magdalen bị vỡ nước ối. Các bác sĩ lập tức kiểm tra tình hình của em bé, họ không thể tìm thấy nhịp tim. Bé trai đã qua đời trong sự đau đớn của vợ chồng Magdalen mà không rõ nguyên do.

11 tháng sau, Magdalen tiếp tục sinh một bé gái xinh xắn. 3 năm sau, 2010, cô lại mang thai lần ba. Ở tuần thứ 32, tình trạng ngứa như hồi mang bầu đầu tiên tái diễn, nhưng bây giờ nó lan từ bụng ra tay, chân và lưng. Lần này, Magdalen ngay lập tức đến bệnh viện kiểm tra. Các bác sĩ chẩn đoán cô bị ứ mật trong gan của thai kỳ (ICP) – nếu không được chữa trị kịp thời có thể khiến đứa trẻ tử vong.

Magdalen được điều trị bằng một loại thuốc có chứa axit ursodeoxycholic – thuốc có thể chiếm chỗ các axit mật có hại trong máu, giảm ngứa và bảo vệ em bé. Cuối cùng, bé gái đã ra đời khỏe mạnh và hiện tại bé 3 tuổi vẫn không xuất hiện tình trạng bất thường nào.

Hiện tượng ứ mật trong gan của thai kỳ đặc trưng là những vết ngứa không rõ nguyên nhân, thường là không phát ban. Phụ nữ có thể thận thấy nước tiểu của họ trở nên sẫm hơn, sức khỏe giảm sút, mệt mỏi. Bệnh có thể xảy ra sớm nhất là ở tuần thứ 6 của thai kỳ.

Catherine Williamson, bác sĩ sản khoa tại trường Cao đẳng King London cho biết, khi mang thai, lượng nội tiết tố tăng cao làm ảnh hưởng đến dòng chảy mật khiến mật trong gan tràn vào máu. Thay vì được đưa về ruột, axit mật đọng lại ở dưới da kích thích các dây thần kinh dưới da và gây gứa. Axit mật vô cùng độc hại nếu tích lũy nhiều và trong thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến tim của trẻ sơ sinh, gây ra những thay đổi trong nhịp tim.

Một nghiên cứu do Williamson tại trường Imperial College London phát hiện các thai phụ mắc phải tình trạng này nguy cơ thai chết lưu cao hơn so với một thai kỳ bình thường 9 lần. Chính vì vậy, việc phát hiện và điều trị sớm đóng vài trò cần thiết trong việc đảm bảo sức khỏe của cả mẹ và bé.

Các bác sĩ khuyến cáo, khi thấy bị ngứa trầm trọng ở vùng bụng, các thai phụ nên tới bệnh viện để tiến hành các xét nghiệm cần thiết, đặc biệt là xét nghiệm máu, axit mật để tránh tình trạng xấu nhất có thể xảy ra. Những phụ nữ có tiền sử bệnh gan, từng điều trị sỏi mật, có mẹ hoặc chị em gái từng mắc bệnh ứ mật thai kỳ… thường có nguy cơ mắc chứng bệnh này.

Lê Anh (Theo Smileitsthegoodlife)

Nguồn: vnexpress.net

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.