Thị trường bất động sản phía Nam bước vào chu kỳ phục hồi?

Theo nhiều ý kiến cho rằng, thị trường bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi “vùng đáy” sau thời gian dài trầm lắng nhờ niềm tin đã được khôi phục.

Untitled-3

Bước qua vùng đáy

Ở một chia sẻ mới đây, ông Trần Quốc Dũng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNRea) cho rằng, bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi “vùng đáy” sau thời gian dài trầm lắng nhờ niềm tin đã được khôi phục.

Từ cuối năm 2023 đến nay, có 3 khía cạnh chính thể hiện dấu hiệu phục hồi của thị trường bất động sản, bao gồm tác động từ chính sách, lãi suất ngân hàng và sự trở lại của niềm tin.

Trước hết , nếu xét theo các số liệu của thị trường, bất động sản phía Nam đã bước ra khỏi “vùng đáy”, vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, được các chuyên gia dự đoán sẽ chính thức phục hồi theo xu hướng hình “chữ V” từ cuối quý 2/2024.

Tại Tp.HCM, kết thúc quý 1/2024, doanh thu lĩnh vực kinh doanh bất động sản đạt 61.000 tỷ đồng, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Xu hướng hồi phục còn lan rộng ra các thị trường lân cận như Bình Dương, Đồng Nai... với lượng tin rao bán và tìm kiếm nhà đất trong tháng 3/2024 đã tăng trưởng tích cực hơn so với các tháng trước. Nguồn cung liên tục được cải thiện khi nhiều dự án của các chủ đầu tư lớn được chào bán ra thị trường.

Thứ hai, những hỗ trợ về chính sách và lãi suất của Chính phủ cùng NHNN đã đậm nét hơn. Riêng tại Tp.HCM, đến nay đã giải quyết được khoảng 30% trong tổng số 148 dự án bất động sản bị vướng mắc, khó khăn. Sở TN&MT Thành phố cũng đang tập trung tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ cấp sổ hồng cho người dân.

Về lãi suất, các đợt giảm lãi suất huy động xuống mức kỷ lục, xoay quanh mức 5%/năm đối với kỳ hạn 12 tháng, cùng với mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm đáng kể từ vùng đỉnh. Điều này đã phần nào giúp các nhà phát triển bất động sản dễ dàng tiếp cận nguồn vốn hơn, tuy nhiên vẫn chưa đủ hấp dẫn đối với người mua nhà nói chung.

Thứ ba , ở chiều doanh nghiệp, các chủ đầu tư đã tự ý thức được việc tái cơ cấu bộ máy, sản phẩm để “sống sót” trong bối cảnh điều chỉnh của thị trường nên đã có những bước chuyển đổi phù hợp. Ngược lại, về phía khách hàng, số lượng nhà đầu tư có nhu cầu tìm kiếm bất động sản gia tăng tại hầu hết các thị trường như Tp.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu... chứng tỏ niềm tin đã quay trở lại.

Hé lộ phân khúc “dẫn sóng”

Theo VNRea, niềm tin là yếu tố quan trọng quyết định tới việc phục hồi của thị trường bất động sản. Đặc biệt là khi nó được nâng đỡ bởi 3 bộ luật “xương sống” đã được thông qua là Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi.

Theo đó, Luật Kinh doanh Bất động sản sửa đổi và Luật Nhà ở sửa đổi sẽ tạo cơ hội “làm thật, ăn thật” cho những doanh nghiệp uy tín, góp phần minh bạch thị trường. Từ nay đến thời điểm luật có hiệu lực ngày 1/1/2025, những chủ đầu tư dự án địa ốc sẵn sàng về hồ sơ pháp lý, có năng lực triển khai thi công, năng lực tài chính vững chắc và tập trung vào phân khúc thị trường cần sẽ có nhiều cơ hội phát triển.

Đối với Luật Đất đai sửa đổi, những điểm mới liên quan đến các quy định về quy hoạch, thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, bồi thường, tái định cư cho người dân... có tính đồng bộ cao với các luật chuyên ngành khác; đồng thời, các quy định về bỏ khung giá đất và quy định bảng giá đất hằng năm tiệm cận với giá thị trường là những thay đổi rất tích cực...

Nhiều môi giới bất động sản tại TP Hồ Chí Minh cho biết, gần đây, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực. Trong các sản phẩm căn hộ chung cư, đất nền nhà phố... thì các căn hộ chung cư có giá hợp túi tiền được khách hàng tìm mua nhiều nhất. Nhiều căn hộ chung cư với giá từ 1,2 tỷ đến 3 tỷ đồng được chào bán và khách hàng chọn mua nhanh nhất. Với giá bán này, người bán sẽ lãi từ 100 - 600 triệu đồng so với giá bán cách đây 1 năm.

Dữ liệu từ Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, lượt tìm kiếm chung cư trên cả nước trong tháng 3 tăng 66%, lượng tin đăng bán tăng 82%. Trong đó, loại hình chung cư tại TP HCM tăng đến 68% so với tháng trước đó. Lượng tin đăng bán chung cư cũng tăng 76%. Trong tháng 4 vừa qua, dù nhu cầu tìm mua có giảm nhẹ so với 3 tháng trước đó (giảm 7%), nhưng vẫn tăng tới 31% so vơi cùng kỳ năm trước.

Đáng nói, không chỉ tại thị trường TP HCM mà ở các tỉnh lân cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương hay Long An, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư cũng ghi nhận lượt tìm kiếm tăng đáng kể.

Cụ thể tại Bình Dương, trong 4 tháng đầu năm có tổng lượng tin đăng bán tăng 96%, lượt tìm kiếm tăng 83%. Trong đó, nhu cầu tìm mua căn hộ chung cư tại Bình Dương tăng 72%. Ngay cả nhu cầu tìm thuê chung cư tại Bình Dương cũng tăng 46%.

Còn tại thị trường Bà Rịa-Vũng Tàu, lượng tìm kiếm trong quý I/2024 ghi nhận lượng tìm mua bất động sản tăng 65%, lượng tin đăng bán tăng 68%. Trong đó, căn hộ chung cư tăng 51% so với tháng trước.

Tại thị trường Long An, lượt tìm mua chung cư tăng tới 110% trong tháng 3 và tiếp tục duy trì ổn định trong tháng 4. Đây cũng là loại hình có nhu cầu mua tăng trưởng mạnh mẽ hàng đầu tại thị trường này, chỉ sau loại hình đất nền.

Ông Nguyễn Bá Sáng, Chủ tịch Công ty bất động sản An Gia cho biết, hiện nay, phân khúc phục hồi đầu tiên cũng là nhà ở tầm trung, vừa túi tiền. "Sau khi khảo sát thị trường chúng tôi nhận thấy phân khúc bất động sản tầm trung đang đáp ứng đúng nhu cầu thị trường cần”, chủ tịch An Gia chia sẻ.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) cho biết, thị trường bất động sản hiện đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và sẽ phục hồi rõ nét vào cuối năm 2024, trở lại bình thường vào khoảng giữa năm 2025. Tuy nhiên, dự báo từ nay đến cuối năm 2024, thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh sẽ còn tiếp tục mất cân đối “cung - cầu” nhà ở, thiếu hụt nguồn cung nhà ở, dẫn tới hệ luỵ là giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc “neo giá cao”, khi vẫn “lệch pha” về phân khúc nhà ở cao cấp và rất thiếu nguồn cung nhà ở thương mại giá bình dân, nhà ở xã hội.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.