Thị trường bất động sản Hà Nội “sôi động”, phân khúc nào đang “chiếm sóng”

Trong quý I/2024, thị trường bất động sản Hà Nội sôi động trở lại. Trong đó hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp là giao dịch chung cư và thổ cư (chiếm tới 90%).

Untitled-2

Chung cư và thổ cư “chiếm sóng”

Dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu thị trường và Am hiểu khách hàng OneHousing, thị trường bất động sản sôi động trở lại tại Hà Nội với hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong quý 1/2024, trong đó có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng (chiếm gần 60% giao dịch).

ONE

Theo OneHousing, đây là phân khúc giá dành cho các khách hàng có nhu cầu ở thực và nhà đầu tư hướng tới suất đầu tư “vừa miếng”. Với việc giá bất động sản nội thành neo ở mức cao, các giao dịch bất động sản dưới 5 tỷ thường tập trung ở các quận ngoài trung tâm. Chung cư dưới 5 tỷ đồng thường tập trung tại các đại đô thị tại Gia Lâm, Nam Từ Liêm trong khi nhà đất thổ cư dưới 5 tỷ tập trung tại Hà Đông, Long Biên và Hoàng Mai.

Bên cạnh đó, trong tổng số 22.000 giao dịch bất động sản trong quý 1 tại Hà Nội, có tới 90% là giao dịch chung cư và thổ cư, tương đương 20.000 giao dịch.

Xét trên khu vực, khu Đông và khu Tây Hà Nội chiếm 75% các giao dịch trong quý 1, tương đương 14.100 giao dịch. Trong đó, khu Đông có 4.300 giao dịch, khu Tây là 9.800.

Do vậy, OneHousing dự báo, khu Đông và khu Tây vẫn là hai khu vực có nguồn cung bất động sản nhà ở lớn nhất tại Hà Nội trong những năm tới, các giao dịch chủ yếu tập trung tại hai khu vực này.

Theo khảo sát mới đây của OneHousing, hơn 50% người được hỏi đang cân nhắc và tích cực chuẩn bị mua nhà trong 1 năm tới. Phần lớn nhóm khách hàng này có thu nhập trung lưu và có nguồn tài chính sẵn để giao dịch.

Nhận định về thị trường, ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing, thời điểm hiện tại có khá nhiều người sử dụng vốn tự có để sở hữu bất động sản. Nguyên nhân là do lãi suất tiết kiệm thấp khiến họ đáo hạn sổ tiết kiệm và rót tiền vào các kênh đầu tư khác. “Lạm phát hiện nay đã rơi vào tiệm cận 4%, vàng tăng giá, chứng khoán thì không phải ai cũng có nghề để đầu tư chứng khoán, vậy thì họ phải nghĩ tới câu chuyện đầu tư động sản”, vị chuyên gia phân tích.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing.

Ông Trần Quang Trung, Giám đốc phát triển Kinh doanh OneHousing.

Với những dự án mà các chủ đầu tư đang ra hàng, họ cũng đưa ra nhiều chính sách bán hàng hấp dẫn, trong đó có việc sử dụng đòn bẩy tài chính với hỗ trợ lãi suất. Trường hợp không sử dụng hỗ trợ lãi suất, không vay thì khách hàng mua trả thẳng và được chiết khấu từ 13 - 15 - 17 thậm chí là 19% giá trị căn hộ, tùy từng dự án.

“Đương nhiên, khi mà một người đang có sẵn tiền, người ta chỉ muốn mua một tài sản thôi, họ sẽ sử dụng phương án mua trả thẳng. Nhưng nếu mua trả thẳng thì khách hàng sẽ khó xuống tiền ở phân khúc cao”, ông Trung cho hay.

Khu Tây thủ đô vẫn luôn có sức hút

Nhìn lại thị trường bất động sản tại Hà Nội trong những năm gần đây, khu vực phía Tây luôn duy trì sức “nóng” và là một trong những động lực tăng trưởng chính của thành phố. Báo cáo thị trường bất động sản của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam năm 2022-2023 cho thấy, nhiều quý liên tiếp, căn hộ phía Tây Hà Nội áp đảo về nguồn cung và giao dịch. Tốc độ tăng giá căn hộ phía Tây từ năm 2021 đến nay cũng cao hơn các khu vực khác trung bình 7-15% (theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn).

Giải mã sức hút của thị trường căn hộ khu vực này, các chuyên gia đã chỉ ra một số lý do chính. Đầu tiên phải kể đến, nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây vô cùng khan hiếm. Số lượng dự án đã được phê duyệt 1/500 và hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất rất ít, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng.

Với tốc độ đô thị hóa khoảng 51%, Hà Nội cần ít nhất mỗi năm khoảng 70.000 căn hộ để giải bài toán nhà ở cho người dân. Triển vọng của thị trường căn hộ càng trở nên rõ ràng hơn khi các hoạt động sản xuất kinh doanh đang dần hồi phục hoàn toàn, kéo theo nhu cầu lớn về nhà ở tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn cung quá thấp như hiện nay, thị trường căn hộ chung cư tại Hà Nội năm 2024 dự báo vẫn nối dài thách thức. Đây là chất xúc tác lớn khiến căn hộ phía Tây nói riêng và Hà Nội nói chung không ngừng thiết lập mặt bằng giá mới trong thời gian qua.

Đặc biệt, phía Tây là một trong những khu vực có tốc độ phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ nhất Thủ đô. Khu vực này hội đủ các yếu tố như: tập trung nhiều cơ quan Bộ ngành, tập trung lượng lớn công ty, văn phòng, trường đại học, cao đẳng… với nhu cầu nhà ở lớn. Hơn nữa, theo “Đồ án Quy hoạch lớn đến năm 2030 và tầm nhìn 2050”, Hà Nội sẽ dịch chuyển từ mô hình đơn tâm sang đa trung tâm như xu hướng chung của các thành phố lớn trên thế giới. Trong đó, phía Tây được quy hoạch là trung tâm hành chính, thương mại mới.

Sự đột phá từ quy hoạch đến hạ tầng với hàng loạt dự án tỷ đô đang khởi động, phía Tây Hà Nội đã và đang tiếp tục là “thỏi nam châm” trong mắt giới đầu tư.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Đất nền vẫn chịu cảnh “ảm đạm” trong năm 2024?

Đất nền vẫn chịu cảnh “ảm đạm” trong năm 2024?

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:36

Mặc dù so với những dự báo trước đó, đất nền đã có đà phục hồi nhanh hơn dự báo, song nhìn chung phân khúc này vẫn tương đối ảm đạm trong những tháng đầu năm 2024.

Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất tại khu vực vùng ven

Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất tại khu vực vùng ven

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:35

Các huyện như Chương Mỹ, Ba Vì, Phú Xuyên, Thanh Oai,.. sẽ đẩy mạnh các cuộc đấu giá đất trong thời gian tới.

Miền Bắc tiếp tục là “điểm nóng” của bất động sản khu công nghiệp?

Miền Bắc tiếp tục là “điểm nóng” của bất động sản khu công nghiệp?

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:35

Năm 2024, dòng vốn FDI dự báo vẫn tích cực, nguồn cung bất động sản khu công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở cả hai miền Nam và Bắc.