Thứ năm, 23/05/2024, 21:10 PM

Đèn báo ABS ô tô bật sáng: Nguyên nhân và cách xử lý

(CL&CS) - Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một trong những công nghệ an toàn quan trọng trên ô tô hiện nay. Được giới thiệu lần đầu tại Mỹ vào cuối thập niên 1970, ABS đã chứng minh khả năng giảm thiểu số vụ tai nạn giao thông và mức độ nghiêm trọng của chúng.

ABS, viết tắt của Anti-lock Braking System (hệ thống chống bó cứng phanh), là một tính năng an toàn chủ động được trang bị trên nhiều dòng xe hiện đại. Khi hệ thống này hoạt động, các cảm biến trước và sau của bánh xe sẽ thu thập thông tin gửi đến bộ điều khiển ECU. Nếu phát hiện bánh xe có nguy cơ bị khóa cứng, ECU sẽ điều chỉnh áp lực tác dụng lên phanh bằng cách đóng/mở van dầu, giúp bánh xe không bị khóa cứng.

Khi đèn báo ABS sáng liên tục, đó là dấu hiệu hệ thống chống bó cứng phanh của xe đang gặp vấn đề. Dưới đây là các bước kiểm tra và xử lý mà bạn có thể thực hiện.

1

Đèn báo ABS ô tô bật sáng

Kiểm tra phanh tay

Đầu tiên, hãy kiểm tra xem phanh tay đã được hạ xuống hoàn toàn hay chưa. Đôi khi phanh tay không được hạ đúng cách cũng có thể khiến đèn báo ABS bật sáng. Đảm bảo phanh tay được hạ xuống hết mức, kiểm tra xem đèn báo có tắt không.

Kiểm tra mức dầu phanh

Mức dầu phanh thấp có thể làm giảm áp suất trong hệ thống phanh ABS, dẫn đến hiệu quả phanh kém. Kiểm tra mức dầu phanh và châm thêm nếu cần thiết. Điều này giúp đảm bảo áp suất dầu trong hệ thống luôn đủ để hệ thống ABS hoạt động bình thường.

Kiểm tra ống dầu phanh

Trên các xe trang bị hệ thống ABS, ống dẫn dầu phanh được chia làm hai mạch: một cho các bánh xe trước, một cho các bánh xe sau. Nếu một trong hai mạch bị rò rỉ, áp suất dầu sẽ giảm đèn báo ABS sẽ sáng. Kiểm tra kỹ các ống dẫn dầu để phát hiện và khắc phục kịp thời.

Kiểm tra các cảm biến ABS

Hệ thống ABS hoạt động chủ yếu dựa vào tín hiệu từ các cảm biến tốc độ đặt ở moay-ơ bánh xe. Với khí hậu ẩm ướt và mưa nhiều ở Việt Nam, các cảm biến này dễ bị hư hỏng do ướt, bụi bẩn hoặc bùn đất. Kiểm tra và làm sạch các cảm biến này để đảm bảo chúng gửi tín hiệu chính xác về ECU.

Khởi động lại xe

Sau khi kiểm tra và làm sạch các cảm biến, tắt động cơ và khởi động lại xe. Nếu đèn báo ABS vẫn sáng, có thể hệ thống cần được kiểm tra sâu hơn.

Đưa xe đến gara

Nếu sau khi thực hiện các bước trên mà đèn báo ABS vẫn sáng, bạn nên đưa xe đến gara hoặc trung tâm dịch vụ uy tín để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu. Có thể có các vấn đề nghiêm trọng hơn liên quan đến hệ thống điện hoặc ECU của ABS.

Theo Nhà báo và công luận

Bình luận

Nổi bật

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ năm, 13/06/2024, 10:36

(CL&CS) - Mới đây, chương trình "Thúc đẩy các sáng kiến xe điện hai bánh tại Việt Nam" được diễn ra tại Trường Đại học Công nghệ GTVT. Sự kiện là cơ hội để các nhà quản lý, chuyên gia trao đổi chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận chính sách, tìm kiếm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực giao thông điện, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững.

Bán xe cũ, đổi xe điện không lo “hớ” nhờ cam kết siêu tốt của VinFast và Chợ Tốt

Bán xe cũ, đổi xe điện không lo “hớ” nhờ cam kết siêu tốt của VinFast và Chợ Tốt

sự kiện🞄Thứ hai, 10/06/2024, 16:19

(CL&CS) - VinFast và Chợ Tốt giúp nhiều khách hàng kê cao gối ngủ với cam kết thu mua xe cũ minh bạch, nhanh chóng cùng mức giá cực hời của chương trình “Thu cũ - Đổi mới ô tô điện”.

Xe máy điện VinFast - Giải pháp di chuyển an tâm trong mùa mưa

Xe máy điện VinFast - Giải pháp di chuyển an tâm trong mùa mưa

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/06/2024, 08:07

(CL&CS) - Với khả năng vận hành tốt trong môi trường ngập nước, xe máy điện VinFast đang ngày càng được ưa chuộng tại nhiều thành phố lớn cũng như những nơi thường xảy ra ngập úng trong mùa mưa.