“Bất động sản là loại tài sản tăng giá khủng khiếp nhất”

Đây chính là nhận định của TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia khi so sánh về tốc độ tăng giá của các loại tài sản.

Untitled-1

Bất động sản luôn là kênh đầu tư an toàn

Theo kênh thông tin bất động sản Batdongsan.com.vn, kể từ năm 2015 đến nay, các hoạt động đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng, tiền gửi tiết kiệm có diễn biến và tạo ra những mảng màu khác nhau. Trong khi thị trường chứng khoán chứng kiến nhiều biến động nhất thì lợi nhuận từ tiền gửi tiết kiệm tăng 41%, từ đầu tư đất nền tăng 69%, từ vàng tăng 90%. Vượt lên tất cả, việc đầu tư vào mặt hàng căn hộ chung cư ghi nhận tốc độ tăng tỷ suất lợi nhuận nhanh, ổn định nhất, với 97%.

Thời gian qua, thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn trầm lắng, song chung cư vẫn là loại hình bất động sản ít bị ảnh hưởng nhất do phục vụ nhu cầu ở thực. Xét trong 9 năm qua, chỉ số giá chung cư tại Hà Nội tăng 56% và tại thành phố Hồ Chí Minh tăng 82%. Theo Giám đốc chiến lược của Batdongsan.com.vn Lê Bảo Long, do chung cư không ngừng tăng giá, nhu cầu mua, thuê luôn cao nên tỷ suất lợi nhuận trung bình của chung cư lên tới 12,5%/năm (tính gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê). Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các loại hình đầu tư khác.

So sánh hiệu quả của các kênh đầu tư phổ biến hiện nay trong 2 năm trở lại đây, Viện Nghiên cứu bất động sản (Hiệp hội Bất động sản Việt Nam) cho biết, đầu tư bất động sản đem lại lợi suất cao nhất khi tăng 14%, theo sau là trái phiếu (8,5%), vàng (7,36%), gửi tiết kiệm (6%), ngoại tệ (3,94%). Trong khi đó, lợi nhuận từ đầu tư cổ phiếu giảm 20,14%.

Các số liệu cho thấy, cả trong ngắn hạn và dài hạn, bất động sản vẫn là kênh đầu tư đem lại lợi suất cao nhất.

Phân tích về mức độ sinh lời cũng như an toàn khi đầu tư vào bất động sản, TS. Lê Xuân Nghĩa, Thành viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia chia sẻ, giá vàng thế giới tăng liên tục trong suốt 34 năm qua, mức tăng khoảng 40 lần, và trong dài hạn, vàng vẫn có xu hướng tăng. Còn với bất động sản, trong 34 năm qua, giá tăng trung bình lên tới 120 lần. Vàng và bất động sản đều là những tài sản được coi là chủ chốt để cất trữ tiền. Trong ngắn hạn, có thể có lúc tăng lúc giảm, song xu thế dài hạn tiếp tục luôn đi lên.

Do đó, vàng vẫn có thể trở thành kênh trú ẩn cho dòng tiền của người trung niên và cao tuổi hoặc nhóm đối tượng không có điều kiện tiết kiệm đa dạng kênh đầu tư và lo sợ rủi ro trượt giá. Tuy nhiên, sự biến động của giá vàng phụ thuộc quá lớn vào tình hình chính trị, kinh tế toàn cầu, biến động nhanh và khó kiểm soát hơn. Việc vàng liên tục tăng giá lại có tác động mạnh đến tâm lý nhiều người.

Còn sau thời gian biến động ở tần số lớn, khi thị trường vàng đã đi vào quỹ đạo ổn định thì bất động sản sẽ nhanh chóng trở lại là kênh trú ẩn ưu tiên. Hơn nữa, khi đổ dòng tiền vào đầu tư bất động sản, xác định được giá trị sản phẩm ở một khu vực thì giới đầu tư có thể kiểm soát biên độ lợi nhuận mong đợi, hạn chế rủi ro.

Minh chứng cho thấy bất động sản vẫn luôn thu hút nhà đầu tư đó là hiện tại số lượng doanh nghiệp trong lĩnh vực này quay trở lại thị trường cũng như doanh nghiệp mới được thành lập. Trong ngắn hạn, thị trường có thể gặp khó, doanh nghiệp có thể phải “rút lui” nhưng khi thị trường bất động sản có dấu hiệu tích cực thì hàng loạt doanh nghiệp sẽ lại “quay trở lại đường đua”. Điều này cho thấy sức hút của kênh đầu tư này là chưa bao giờ hết.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường ghi nhận số lượng doanh nghiệp bất động sản quay trở lại hoạt động là khoảng 1.302 doanh nghiệp, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023. Bên cạnh đó, cả nước cũng có thêm 1.376 doanh nghiệp bất động sản đăng ký thành lập mới, tuy chỉ mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023 nhưng số lượng doanh nghiệp bất động sản hoàn tất giải thể là 410 doanh nghiệp, giảm 10% so với cùng kỳ.

Bất động sản lại càng hấp dẫn nhờ những “trợ lực”

Hiệp hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) mới đây đã có báo cáo liên quan đến thị trường bất động sản trong quý I/2024.

TS Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch VARS khẳng định: "Quý 1/2024 chính là kỳ thị trường bất động sản nước rút. Chính phủ, các bộ, ngành nỗ lực chạy đua với thời gian nhằm rút ngắn khoảng chờ đợi quy định mới trong những bộ luật vừa mới thông qua. Nhiều chủ thể sẵn sàng tái nhập cuộc".

Thị trường bất động sản những tháng đầu năm 2024 được đánh giá đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất, đang và sẽ ghi nhận các động thái tích cực về tổng cung và tổng cầu, cả đầu vào và đầu ra, cả vi mô và vĩ mô, trước mắt và trung hạn trong chính sách và thực tiễn điều hành, kinh doanh, mở ra những cơ hội triển vọng cho thị trường bất động sản năm 2024.

Kết quả từ một cuộc khảo sát gần đây của VARS với các hội viên là chủ các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản đang hoạt động cũng chỉ ra, có tới trên 80% số người được hỏi cho biết doanh nghiệp của họ có tình hình kinh doanh cải thiện so với cùng kỳ, với mức lợi nhuận tăng khoảng 10%. Một số doanh nghiệp còn ghi nhận doanh thu cao gấp đôi cùng kỳ, hay lượng giao dịch cao nhất trong vòng 5 năm trở lại đây,... Trên 90% số doanh nghiệp được hỏi cho biết họ đã và đang thực hiện tuyển lượng lớn môi giới để phục vụ cho hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh đó, báo cáo của VARS nêu, với những tín hiệu khởi sắc từ thị trường bất động sản, đã có khoảng 20-30% môi giới quay trở lại hoạt động so với thời điểm thị trường khó khăn nhất. Lượng lớn môi giới đã bỏ việc cũng đang có kế hoạch quay lại với ngành bất động sản trong thời gian tới. Khoảng 30-40% môi giới cho biết sẽ tái nhập cuộc trong quý II/2024 khi các tín hiệu phục hồi của thị trường rõ nét hơn nữa.

Đối với nhà đầu tư, khách hàng sau một thời gian dài cẩn trọng quan sát từng động thái, diễn biến của thị trường, nhóm đối tượng này đã bắt đầu thể hiện rõ sự quan tâm trở lại với thị trường.

Theo nhận định của bà Phạm Thị Miền - Phó Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn xúc tiến đầu tư VARS, khoảng 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp trong đó, đất nền, thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất. Khi thị trường bất động sản có những chuyển biến tích cực trong quý I/2024 sẽ tạo điều kiện rất lớn để thị trường từng bước hồi phục mạnh mẽ ở những quý tiếp theo.

An Nhiên

Bình luận

Nổi bật

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

Thị trường bất động sản 2024: Chung cư vẫn là “điểm sáng”, đất nền chưa hết ảm đạm

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo một số đơn vị phân tích thị trường đánh giá, năm 2024 vẫn là năm của chung cư, trong khi đó, đất nền phải đến quý II/2025 mới khởi sắc.

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

Hà Nội: Đề xuất xây thêm 9 khu nhà ở xã hội quy mô gần 670 ha

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã đề xuất thêm 9 khu nhà ở xã hội tập trung với tổng diện tích đất nghiên cứu quy hoạch 668,7ha tại 8 quận, huyện: Hà Đông, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh, Chương Mỹ, Quốc Oai, Thường Tín.

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

Nhà đất dưới 5 tỷ đang “chiếm sóng” thị trường bất động sản Hà Nội?

sự kiện🞄Thứ sáu, 14/06/2024, 15:00

Theo thông tin từ OneHousing, trong hơn 22.000 giao dịch sơ cấp và thứ cấp trong Quý I/2024 thì có hơn 13.000 giao dịch có giá trị dưới 5 tỷ đồng.