Dữ liệu cũ
Thứ hai, 10/08/2020, 13:13 PM

Cách chống Covid 19 hiệu quả nhất!

(CL&CS)- Dịch ở đâu khoanh vùng ở đấy, không giãn cách quá rộng hay áp dụng “phong tỏa” quá lớn vì có dịch không đồng nghĩa với việc ngừng toàn bộ cuộc sống bình thường.

Tổ trưởng Tổ Tư vấn kinh tế của Thủ tướng, ông Nguyễn Đức Kiên đánh giá, cách dập dịch và thực hiện giãn cách xã hội của Chính phủ lần này đã hài hoà hơn. Cách ứng phó với tâm thế dịch kéo dài như những ngày qua và ngoài những vùng dịch các hoạt động xã hội, cuộc sống dân chúng không “đóng băng” hay thu hẹp thái quá cũng cho thấy quan điểm sống chung với Covid sẽ hợp thời.

Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch & Đầu tư) cho biết có gần 63.500 doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường trong bảy tháng đầu năm, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Bình quân mỗi tháng khoảng 9.060 doanh nghiệp đóng cửa, tập trung nhiều ở nhóm quy mô vốn nhỏ và mới thành lập. Tình trạnh ấy không cho phép “cố thủ” để rồi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi Covid 19.

Bộ Lao động và TBXH cũng đưa ra con số gần 32 triệu người giảm thu nhập, bớt việc làm và ảnh hưởng do đại dịch Covid 19 và đợt dịch thứ 2 này sẽ tác động không nhỏ đến đời sống người dân. Chính phủ cũng đã thấy rõ nguy cơ suy giảm kinh tế, tác động xấu đến mọi ngành nghề nếu cứ “cố thủ” hay hoang mang để rồi “đóng cửa” khi chưa cần thiết.

Kỳ thi THPT đang diễn ra cùng những hoạt động được kiểm soát kỹ càng, phòng bệnh cẩn thận cho thấy hoàn toàn có thể sống chung với Covid 19 nếu có những giải pháp tốt, cần thiết và hợp lý. Ông Kiên cho rằng:  “Chính phủ đã có nhiều hơn thông tin về dịch tễ, cơ chế lây nhiễm nên việc khoanh vùng cách ly được xử lý vừa đủ để chống dịch mà vẫn có độ mở để kinh tế vận hành. Như vậy, Chính phủ đã hài hoà trong công tác chống Covid-19, đảm bảo nền kinh tế không bị tác động quá lớn”.

Giờ đây không khó để thấy từ Trung ương xuống các địa phương, đặc biệt là Hà Nội và TP.HCM đã có những kinh nghiệm cùng giải pháp hài hòa hơn để người dân bớt hoang mang, đỡ như những lo sợ thái quá mà vẫn sinh hoạt, làm ăn bình thường. Dịch ở đâu khoanh vùng ở đấy, không giãn cách quá rộng hay áp dụng “phong tỏa” quá lớn vì có dịch không đồng nghĩa với việc ngừng toàn bộ cuộc sống bình thường.

Chủ tịch một tập đoàn lớn cho rằng: “Lần này doanh nghiệp phòng thủ sẵn, dân chúng có kinh nghiệm, chuẩn bị tâm lý và Chính phủ dập dịch theo vùng, không “ngăn sông cấm chợ” nên ảnh hưởng kinh tế sẽ bớt nặng nề”. Có thể dịch còn những diễn biến khó lường hay giải pháp sẽ thay đổi, xử lý sẽ linh hoạt và không có gì đảm bảo điều này nay đúng mai sẽ vẫn vậy nhưng những bước đi đầu hơn 10 ngày qua cho thấy tâm thế sống chung với Covid 19 ngày càng ổn định, hợp lý hơn.

Không có quốc gia nào “miễn nhiễm” với Covid 19 cả về kinh tế lẫn dịch bệnh, chỉ có thể “phong tỏa” hay cố thủ với con virus quái ác này trong thời gian ngắn nên vừa chống dịch và vừa phải làm ăn, sản xuất bình thường sẽ là điều tất yếu. Không chủ quan, chẳng lơ là và luôn phòng dịch nhưng cũng đừng lo sợ thái quá để mọi thứ “đóng băng, ngủ đông” là cách chống dịch hiệu quả nhất trong thời điểm này.

                                                                                                                                                               Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.