Bộ GD&ĐT kiểm tra việc dạy, học thêm tại Hà Nội
(CL&CS) - Vừa qua, Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đã làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội về việc thực hiện Thông tư số 29/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư 29).
Đoàn kiểm tra đã tới khảo sát, nắm bắt tình hình tại Trường THCS Phan Chu Trinh, Trường THPT Phạm Hồng Thái và làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi làm việc
Phát biểu trong buổi làm việc với Sở GD-ĐT Hà Nội, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, Trưởng đoàn kiểm tra, đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục TP Hà Nội trong triển khai Thông tư 29.
Nhấn mạnh quan điểm "Thông tư 29 để hướng tới không còn dạy thêm, học thêm trong nhà trường", Thứ trưởng đã có những chia sẻ với mong muốn cán bộ, giáo viên nhìn nhận đầy đủ hệ lụy, tác hại của việc dạy thêm, học thêm với học sinh, với chính giáo viên để triển khai nghiêm túc Thông tư 29.
Để chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, sớm chấm dứt tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, Thứ trưởng đề nghị các cấp quản lý cùng quán triệt quan điểm "5 không" và thực hiện tốt "4 đề cao". 5 không là: Không "đánh trống bỏ dùi", không thỏa hiệp, không khoan nhượng, không biến tướng, không nói khó mà không làm.
4 đề cao là: Đề cao vai trò cán bộ quản lý giáo dục các cấp; đề cao tinh thần tự tôn, tự trọng, tinh thần hết lòng vì học sinh của giáo viên; đề cao tính tự giác, tự học của học sinh; đề cao vai trò mối quan hệ nhà trường - gia đình - xã hội.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng lưu ý thực hiện đồng bộ các giải pháp. Trong đó, tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức, phân tích rõ hệ luỵ, tác hại của dạy thêm, học thêm. Truyền thông hình thành cho học sinh năng lực tự học, thầy cô định hướng tự học. Truyền thông về bệnh thành tích, về điểm số, áp lực, về xếp hạng các trường...
Đối với công tác chuyên môn, Thứ trưởng yêu cầu đảm bảo nâng cao chất lượng giờ học chính khoá, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học của thầy cô, tăng cường giáo dục cá thể hoá. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá thường xuyên, kiểm tra đánh giá cuối kỳ, cuối khoá; đổi mới phương thức tuyển sinh; phân bố hài hòa đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác thi đua khen thưởng đối với giáo viên.
Tăng cường cơ sở vật chất, tiến tới giảm sĩ số, học sinh được học 2 buổi/ngày, 5 ngày/tuần; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường công tác phối hợp với các sở, ban, ngành… cũng là những lưu ý về giải pháp nhằm thực hiện tốt Thông tư 29 của Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng với ngành giáo dục Hà Nội.
Theo báo cáo của Sở GD-ĐT Hà Nội, Thông tư 29 đã giúp các đơn vị quản lý giáo dục có cơ sở pháp lý rõ ràng hơn để quản lý dạy thêm, học thêm, giúp hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.
Triển khai Thông tư 29, Sở GD-ĐT Hà Nội đã ban hành công văn chỉ đạo thực hiện. Trong đó, yêu cầu các đơn vị giáo dục phổ biến, tuyên truyền và thực hiện nghiêm túc những quy định về dạy thêm học thêm
Các trường học trên địa bàn thành phố đã thông tin, tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh để nắm bắt thực hiện. Các nhà trường cũng đã có giải pháp để thực hiện việc bồi dưỡng, bổ trợ các nhóm học sinh, đặc biệt là ôn tập cho học sinh cuối cấp trước kỳ thi chuyển cấp và thi tốt nghiệp THPT trong điều kiện quy định mới không cho thu kinh phí từ phụ huynh học sinh. Hiện TP Hà Nội đã có lộ trình để hỗ trợ kinh phí cho các trường học.
Cát Tường
- ▪PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Đơn giản và tường minh, lựa chọn cho giáo dục lúc này
- ▪Chung tay nâng cao chất lượng giáo dục Thủ đô
- ▪59 tác phẩm xuất sắc được trao Giải Báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam 2024
- ▪Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại diện nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
Bình luận
Nổi bật
Phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao
sự kiện🞄Thứ năm, 27/03/2025, 18:03
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 671/QĐ-TTg ngày 26/3/2025 phê duyệt Đề án phát triển trung tâm đào tạo chất lượng cao tại thành phố Buôn Ma Thuột và thành phố Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 (Đề án).
Hà Nội: 5 đối tượng được tuyển thẳng vào lớp 10 công lập năm học 2025 - 2026
sự kiện🞄Thứ năm, 27/03/2025, 18:02
(CL&CS) - Nhằm bảo đảm quyền lợi học tập cho học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) năm học 2025 - 2026 tại Hà Nội, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố công khai 5 đối tượng thuộc diện được tuyển thẳng vào lớp 10 THPT công lập.
Không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo ngành công tác xã hội
sự kiện🞄Thứ tư, 26/03/2025, 09:33
(CL&CS)- Khoa Công tác xã hội - Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển các chương trình học và mở rộng các hoạt động thực tiễn.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.