Thứ năm, 30/06/2022, 15:12 PM

Bộ GD&ĐT: "Dù thế nào thì vẫn phải đánh giá được thực chất chất lượng dạy học"

(CL&CS) - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, thí sinh dự thi năm nay chịu ảnh hưởng 3 năm liền bởi dịch bệnh Covid-19, khoảng 70% các em phải học trực tuyến kéo dài nên chắc chắn đề thi sẽ phù hợp với dạy học trong điều kiện như vậy. Tuy nhiên, ông Độ cũng cho rằng dù thế nào thì vẫn phải đánh giá được thực chất chất lượng dạy học.

Về coi thi, ông Độ nhắc lại những tình huống trong các kỳ thi năm trước, do lỗi của giám thị khiến thí sinh ở một số địa phương phải làm lại toàn bộ bài thi và đề nghị các địa phương cần đặc biệt coi trọng công tác tuyển chọn, tập huấn đội ngũ tham gia các khâu của kỳ thi năm nay.

Thi-TN-2021

Hình minh họa

Ông Độ cũng cho rằng, mong muốn của Bộ GD&ĐT là hướng tới kỳ thi không có giám thị, thí sinh nào vi phạm quy chế. “Hướng tới 100% an toàn, đúng quy chế nhưng không vì thành tích mà vì thí sinh, bởi chỉ 1% số TS vi phạm, trượt tốt nghiệp nhưng 1 em là 100% của chính em thí sinh ấy, 100% hy vọng của gia đình thí sinh ấy. Do vậy, hướng tới 100% không vi phạm là hiểu theo ý nghĩa nhân văn, không để thí sinh nào vô tình vi phạm vì chưa được phổ biến để nắm rõ những điều được làm và những điều không được phép”, ông Độ nói.

Ông Nguyễn Hữu Độ lưu ý, các máy photo hiện nay có chức năng thu phát sóng, do vậy trước khi in sao đề thi cần phải có lực lượng chức năng kiểm tra kỹ để vô hiệu hóa các chức năng này, 100% khu vực in sao đề thi phải đảm bảo phá sóng tuyệt đối để tránh tình trạng lộ lọt đề thi trong quá trình in sao… Ngoài ra, điểm mới trong quy định năm nay trong khâu in sao đề thi là ở vòng 2 phải đặt một điện thoại cố định có chức năng ghi âm và có loa ngoài được công an kiểm soát liên tục 24 giờ/ngày.

Việc phòng ngừa gian lận thi cử vẫn là thách thức đối với chúng ta trong bối cảnh thiết bị hỗ trợ gian lận ngày càng hiện đại, tinh vi. Tuy nhiên, nếu để lộ lọt đề thi trong quá trình làm bài thi thì không chỉ kỷ luật, có thể xử lý hình sự về tội danh làm lộ tài liệu mật với thí sinh mà giám thị coi thi cũng phải chịu trách nhiệm. Do vậy, trong quá trình coi thi, nếu thí sinh làm hết trách nhiệm, giám thị quan sát kỹ từng thí sinh thì sẽ không khó để phát hiện thí sinh có biểu hiện bất thường.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

“Hạ sốt” cuộc đua tuyển sinh vào lớp 1

sự kiện🞄Thứ sáu, 12/04/2024, 20:18

(CL&CS) - “Muốn phát triển hệ thống giáo dục cần phải hợp tác công - tư. Nhà nước có vai trò trong trường tư thục để “khống chế” học phí”, TS Nguyễn Tùng Lâm nói.

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

Hà Nội sẽ thực hiện tuyển sinh trực tuyến mầm non, tiểu học, THCS từ 1/7 đến ngày 9/7

sự kiện🞄Thứ năm, 11/04/2024, 07:49

(CL&CS) - Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa ban hành công văn hướng dẫn các đơn vị chuẩn bị và tổ chức triển khai công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1 và lớp 6 năm học 2024-2025.