Thứ năm, 02/12/2021, 09:13 AM

Biến thể Omicron đe dọa đến đà phục hồi kinh tế thế giới

(CL&CS) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 2/12, toàn thế giới có hơn 24 nước và vùng lãnh thổ có người nhiễm biến thể Omicron. Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) đã lên tiếng e ngại toàn cầu sẽ bị lây nhiễm.

Ngày 1/12, ông Laurence Boone - Kinh tế trưởng của OECD, cảnh báo biến thể Omicron có nguy cơ đe dọa đến đà phục hồi của kinh tế thế giới.

Trong báo cáo cập nhật về triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2021, ông Boone đã bày tỏ quan ngại rằng biến thể Omicron đang tạo thêm nhiều rủi ro và chắc chắn sẽ trở thành mối đe dọa đối với đà phục hồi của kinh tế thế giới trong khi mức độ lây nhiễm của nó mạnh hơn so với biến thể Delta hay Delta Plus.

Vì vậy, sau khi Omicron xuất hiện và lây lan nhanh chóng, OECD đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2021.

Do lo ngại nguy cơ xuất hiện các biến thể mới nguy hiểm hơn, OECD cũng lên tiếng kêu gọi các nước nhanh chóng triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19.

Omicron đe dọa đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu (Ảnh: Reuters)

Omicron đe dọa đến đà phục hồi kinh tế toàn cầu (Ảnh: Reuters)

OECD cho rằng kinh tế thế giới vẫn đang trong quá trình phục hồi, nhưng đã bị mất đà và ngày càng trở nên mất cân bằng sau khi biến chủng Omicron xuất hiện.

OECD cảnh báo rằng lạm phát cao, vấn đề y tế, sai lầm chính sách và tắc nghẽn chuỗi cung ứng đều là những mối quan ngại lớn, nhất là đối với những quốc gia mới phát triển.

Theo OECD, ưu tiên chính sách hiện nay là phải đảm bảo vaccine được sản xuất và triển khai nhanh nhất có thể trên khắp hành tinh, bao gồm cả việc tiêm mũi tăng cường.

Xu hướng phục hồi hiện nay mới chỉ tạm thời và còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như các nước không đảm bảo được quy trình tiêm vaccine do WHO đề ra.

Ông Abdinasir Abubakr - Giám đốc Bộ phận phòng chống nguy cơ lây nhiễm khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO cho hay, đến nay, 24 nước đã có các ca nhiễm biến thể Omicron. Còn ông Richard Brennen - Trưởng bộ phận khẩn cấp khu vực Đông Địa Trung Hải của WHO, khẳng định rằng các trường hợp nhiễm biến thể Omicron ban đầu có các triệu chứng nhẹ.

Cũng vì Omicron, OECD dự báo kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 5,6%, thấp hơn so với mức dự báo 5,7% được đưa ra trước khi biến chủng Omicron xuất hiện.

Khánh Phương

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.