Thứ tư, 27/01/2021, 09:06 AM

Bạc sẽ toả sáng nhất năm 2021, vàng chỉ đứng ở vị trí thứ 3

(CL&CS) - Theo quan niệm truyền thống, vàng luôn là kim loại được ưa chuộng hàng đầu. Tuy nhiên, các chuyên gia Kitco đã chỉ ra rằng trong năm 2021, bạc sẽ toả sáng nhất, vàng chỉ đứng ở vị trí thứ ba.

Hồi tháng 8/2020, vàng khiến cả thế giới “phát sốt” khi lập đỉnh cao nhất lịch sử và vượt mốc 2.000 USD/ounce.

Bạc không được nhắc tới nhiều bằng nhưng vàng thực tế cho thấy trong khi tỷ suất sinh lời của vàng năm 2020 “chỉ” là 20% thì bạc lại mang tới lợi nhuận lên tới 42%. Rõ ràng nhà đầu tư sẽ lãi gấp 2 lần nếu đầu tư vào bạc thay vì vàng.

Vì vậy, thị trường bạc đang thu hút rất nhiều sự chú ý khi bước vào năm 2021 và theo các nhà đầu tư bán lẻ trên Main Street, đây là kim loại quý mà họ sẽ để mắt tới trong năm mới.

Vượt qua vàng, bạc được kỳ vọng sẽ là kim loại có khả năng sinh lời cao nhất trong năm 2021.

Vượt qua vàng, bạc được kỳ vọng sẽ là kim loại có khả năng sinh lời cao nhất trong năm 2021.

Các nhà đầu tư đã chờ đợi một thời gian dài để cuối cùng bạc có thể “hồi sinh” với “độ lấp lánh” vượt trội hơn vàng. Năm thứ năm liên tiếp, các nhà đầu tư bán lẻ coi kim loại xám là tài sản hàng đầu trong lĩnh vực kim loại quý.

Có 1.015 người đã tham gia cuộc khảo sát trực tuyến của Kitco News Outlook 2021. Tổng cộng 568 người tham gia tại Main Street, tương đương 56%, cho biết họ kỳ vọng bạc sẽ có giá tốt hơn các kim loại khác trong năm tới.

Triển vọng tăng giá đối với bạc được đưa ra khi kim loại quý này đã chứng kiến ​​một đợt phục hồi lịch sử kể từ khi giảm xuống mức 12 USD/ounce do thị trường tài chính bất ổn bởi đại dịch COVID-19. Kể từ mức thấp nhất, giá bạc đã tăng hơn 115%.

Trong khi đó, giá vàng chỉ tăng 25% so với mức thấp nhất trong tháng 3 là 1.500/ounce. Nhiều nhà phân tích cũng nhận thấy bạc vượt trội so với giá vàng vào năm 2021.

Lãi suất thấp, đồng đô la Mỹ yếu hơn và áp lực lạm phát gia tăng sẽ thúc đẩy cả vàng và bạc, vốn được coi là kim loại tiền tệ. Tuy nhiên, hoạt động kinh tế được cải thiện trong năm tới sẽ tạo thêm một trụ cột hỗ trợ cho bạc.

Một số nhà phân tích nhận thấy khả năng giá bạc sẽ kiểm tra lại mức cao nhất mọi thời đại trên 50 USD/ounce. Tuy nhiên, hầu hết các dự báo đều tin rằng giá bạc sẽ “ôn hoà” hơn khi chỉ chạm tới 30 USD/ounce. Trong số các tổ chức tài chính, Ngân hàng Canada CIBC có thể là ngân hàng lạc quan nhất đối với bạc khi họ thấy giá trung bình trong năm tới vào khoảng 32 USD/ounce.

Anita Soni, tác giả của báo cáo “Triển vọng kim loại quý” của CIBC cho biết: “Mặc dù hàng hóa đã tăng trưởng tốt từ đầu năm đến nay, kim loại này vẫn có tiềm năng tạo thêm nhiều động lực nữa do quy mô thị trường bạc nhỏ hơn thị trường vàng”.

Trong một bước ngoặt bất ngờ, các nhà đầu tư coi đồng là tài sản hoạt động tốt thứ hai cho năm 2021. Theo cuộc khảo sát, 161 người tham gia, tương đương 16% đã thấy kim loại đỏ hoạt động tốt hơn trong năm tới.

Triển vọng của đồng được đưa ra khi giá đồng tiếp tục giữ ở mức cao nhất trong tám năm. Các nhà phân tích lưu ý rằng đồng đang hưởng lợi từ sự mất cân bằng cung và cầu đáng kể. Khi nền kinh tế toàn cầu bắt đầu phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhiều nhà phân tích kỳ vọng nhu cầu đồng sẽ tăng trong khi nguồn cung dự kiến ​​sẽ giảm.

Michael Widmer cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã có tác động rõ rệt đến kim loại, vì sự sụt giảm nhu cầu ban đầu đi kèm với sự gián đoạn nguồn cung kéo dài”. Nhà phân tích hàng hóa tại Bank of America Securities cho biết thêm: “Chúng tôi dự đoán thâm hụt thị trường đồng toàn cầu sẽ xuất hiện vào năm 2021. Điều này cho thấy rằng tồn kho vốn đã thấp còn có thể giảm thêm, do đó, giá đồng sẽ tiếp tục tăng”.

Giá đồng hấp dẫn thứ hai khiến giá vàng rơi xuống vị trí thứ 3. Chỉ 140 người tham gia cuộc khảo sát kể trên, tương đương 14% kỳ vọng kim loại màu vàng sẽ là tài sản hoạt động tốt nhất vào năm 2021.

Tâm lý trên thị trường vàng cực kỳ lạc quan với nhiều nhà phân tích kỳ vọng giá sẽ kiểm tra lại mức cao nhất mọi thời đại của tháng 8 trên 2.000 USD/ounce. Vàng được kỳ vọng sẽ hoạt động tốt và lãi suất dự kiến ​​sẽ vẫn ở mức thấp cho đến năm 2023. Đồng thời, lạm phát dự kiến ​​sẽ tăng lên khi nền kinh tế phục hồi.

Bạch kim đứng ở vị trí thứ tư khi 109 người tham gia khảo sát, tương đương 10% nói rằng họ đang đặt niềm tin tăng giá đối với kim loại quý này. Ở vị trí cuối cùng với 37 phiếu bầu, tương đương 4% là palađi.

Mặc dù thị trường palađi tiếp tục chứng kiến ​​nguồn cung thu hẹp, các nhà phân tích hơi lạc quan hơn về bạch kim khi nhu cầu bắt đầu tăng lên. Theo các nhà phân tích, kỳ vọng ngày càng tăng xung quanh nền kinh tế xanh và việc sử dụng pin năng lượng hydro đang tạo ra một câu chuyện đầu tư hấp dẫn.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

Tiếp cận, áp dụng ISO 45001:2018 - doanh nghiệp đạt nhiều kết quả tích cực

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:12

(CL&CS) - Để hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, các doanh nghiệp ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động, thể hiện rõ nét nhất là việc áp dụng Tiêu chuẩn ISO 45001:2018 về quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp.

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

Lấy ý kiến 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:11

(CL&CS) - Bộ Công Thương đang lấy ý kiến đóng góp của tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân về 11 Dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn.

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

TCVN 5603:2023 góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm và tăng uy tín doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 11:28

(CL&CS) - Sự ra đời của TCVN 5603:2023 giúp nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời góp phần tích cực vào tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp.