Ứng dụng phân bón thông minh và phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp bền vững tại Bắc Ninh

(CL&CS)- Trung tâm Ứng dụng và Dịch vụ KHCN tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng phân bón thông minh và phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp bền vững hiện nay trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh”.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà khoa học, các nhà quản lý, đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã, cá nhân, đơn vị nghiên cứu khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh tham dự.

Ngành nông nghiệp Việt Nam hiện nay chủ yếu sử dụng phân bón hóa học, vì thế dư lượng hóa học trong các loại phân bón này gây ô nhiễm môi trường đất, môi trường nước và ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật có lợi sống trong đất. Ngoài ra, nguồn phế thải nông nghiệp còn dư thừa ở nông thôn còn rất lớn gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Việc sử dụng phân bón hữu cơ trong canh tác nông nghiệp ngày càng quan trọng hơn khi nền nông nghiệp đang trong giai đoạn chuyển mình sang sản xuất an toàn. Chính vì thế, việc sử dụng phân hữu cơ thay cho phân hóa học là một xu hướng tất yếu và cần thiết.

Bắc Ninh trong những năm qua cũng đưa ra những chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp bền vững, bám sát theo Đề án phát triển sản xuất và sử dụng phân bón hữu cơ đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Đề án “Phát triển kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam” với mục tiêu, khai thác tiềm năng, lợi thế nguyên liệu hữu cơ sẵn có để sản xuất phân bón hữu cơ, góp phần giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính, cân đối dinh dưỡng vô cơ - hữu cơ để duy trì và nâng cao sức khỏe đất, nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp an toàn, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó, tỉnh chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng tuần hoàn.

Tại Hội thảo đã có nhiều đề xuất xác đáng trong lĩnh vực quản lý và sử dụng phân bón hữu cơ, cũng như việc ứng dụng phân bón hữu cơ trong sản xuất nông nghiệp bền vững trên địa bàn tỉnh. Kết quả của Hội thảo là cơ sở để các nhà quản lý đưa ra những chính sách phù hợp, các nhà khoa học, nhà sản xuất, nhập khẩu phân bón có định hướng đúng trong nghiên cứu và kinh doanh.

TIN LIÊN QUAN