Alibaba bị điều tra, Jack Ma mất 3,6 tỷ USD

(CL&CS) - Sau khi Tập đoàn Alibaba bị điều tra vì liên quan đến nghi án độc quyền, tỷ phú Jack Ma mất 3,6 tỷ USD.

Jack Ma mất 3,6 tỷ USD

Ngày 24/12, Reuters đưa tin Cơ quan Quản lý Nhà nước về Quy chế Thị trường (SAMR) Trung Quốc thông báo mở cuộc điều tra Tập đoàn Alibaba vì "các hoạt động bị nghi ngờ là độc quyền".

Trước đó, Trung Quốc đình chỉ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng trị giá 37 tỉ USD của Ant Group (công ty thanh toán của Alibaba) - vốn đã được coi là lớn nhất thế giới, chỉ hai ngày trước khi cổ phiếu bắt đầu giao dịch ở Thượng Hải và Hong Kong.

Thông tin này khiến cổ phiếu Alibaba bị nhà đầu tư bán tháo. Kết thúc phiên giao dịch 24/12, giá cổ phiếu Alibaba giảm mạnh, giảm 20,2 đô la Hong Kong, tương đương 8,13% xuống còn 226,2 đô la Hong Kong/CP trên thị trường chứng khoán Hong Kong.

Tài sản của tỷ phú Jack Ma giảm 3,6 tỷ USD sau khi Alibaba bị điều tra.

Tài sản của tỷ phú Jack Ma giảm 3,6 tỷ USD sau khi Alibaba bị điều tra.

Trong khi đó, tại sàn chứng khoán New York, giá cổ phiếu của Alibaba giảm 35,73 USD/CP, tương đương 13,95% xuống còn 217,78 USD/CP.

Sau khi giá cổ phiếu giảm sâu, vốn hoá thị trường của Alibaba tại sàn giao dịch Hong Kong giảm 1.700 tỷ đô la Hong Kong (tương đương 220 tỷ USD) tại Hong Kong và giảm 100 tỷ USD tại Mỹ.

Là cổ đông lớn tại Alibaba, tài sản của Jack Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba hao tổn đáng kể. Chỉ sau 1 phiên, tỷ phú Jack Ma đã mất 3,6 tỷ USD và chỉ còn 57,3 tỷ USD. Dù mất mát lớn nhưng Jack Ma vẫn là người giàu thứ 19 thế giới và người giàu thứ hai Trung Quốc, chỉ sau “ông vua nước đóng chai” Zhong Shanshan.

Hồi đầu tháng 11, khi vụ IPO Ant Group bị đình chỉ, ông chủ Alibaba đã mất tới 2,6 tỷ USD khi cổ phiếu Alibaba bị nhà đầu tư bán tháo. Trước đó, nhà đầu tư đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào đợt IPO “lịch sử” này.

Dù vậy, so với hồi đầu năm nay, bất chấp đại dịch Covid-19 hoành hành, Jack Ma vẫn giàu lên trông thấy. Sau 8 tháng, tài sản của Jack Ma tăng 18,5 tỷ USD, tương đương 47,7%.

Elon Musk có “quà Giáng sinh”

Trong Lễ Giáng sinh, khi Jack Ma gặp vận đen thì một trong những tỷ phú được nhắc nhiều nhất thời gian này là Elon Musk lại có “quà Giáng sinh”. Sau phiên giao dịch đêm qua, cổ phiếu Tesla tiếp tục đi lên mạnh mẽ khiến tài sản của ông chủ Tesla và SapceX có thêm 3,1 tỷ USD. Ông là tỷ phú có tài sản tăng mạnh nhất đêm qua.

So với hồi tháng 4 năm nay, tài sản của Elon Musk đi lên vô cùng ấn tượng khi tăng 122,4 tỷ USD, tương đương 500% lên 147 tỷ USD, vươn lên trở thành người giàu thứ hai hành tinh.

Điều đáng nói, hồi tháng trước, Bloomberg công nhận Elon Musk vượt qua Bill Gates trở thành người giàu thứ hai hành tinh nhưng Forbes phủ nhận. Forbes cho rằng tài sản của Elon Musk thấp hơn vì Forbes khấu trừ số lượng cổ phiếu mà Elon Musk cầm cố tại ngân hang để vay vốn. Thế nhưng, trong tháng 12 này, Forbes đã công nhận vị trí thứ hai của Elon Musk.

Như vậy, xét về độ giàu có, Elon Musk chỉ còn đứng sau Jeff Bezos, ông chủ Amazon. Hôm qua, Jeff Bezos phải chứng kiến khối tài sản hao hụt 670 triệu USD. Dù vậy, Jeff Bezos vẫn giàu hơn Elon Musk rất nhiều khi có trong tay 185,2 tỷ USD.

Hôm qua, chỉ một vài tỷ phú may mắn chứng kiến khối tài sản tăng thêm theo đơn vị tỷ USD. Ngoài Elon Musk, còn có Mukesh Ambani, Zhong Shanshan. Vị tỷ phú giàu nhất Ấn Độ và giàu nhất Trung Quốc lần lượt có thêm 1,9 tỷ USD và 1,3 tỷ USD.

Hà Phương

Bình luận

Nổi bật

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

Ông Kou Kok Yiow trở thành Chủ tịch Bamboo Capital thay ông Nguyễn Hồ Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 13:59

(CL&CS) - Ngoài kế hoạch kinh doanh ấn tượng giai đoạn 2024-2028 được Bamboo Capital đặt ra, AGM 2024 còn đánh dấu sự kiện đặc biệt khi ông Kou Kok Yiow thay thế ông Nguyễn Hồ Nam ở vị trí Chủ tịch HĐQT.

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 16:13

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam với mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:09

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, tại Cung triển lãm Kiến trúc, Quy hoạch xây dựng Quốc gia đã diễn ra Hội thảo “Tiềm năng phát triển năng lượng phi truyền thống ở Việt Nam” do Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản phối hợp cùng Công ty TNHH Dịch vụ triển lãm SES Việt Nam tổ chức, Hội thảo đã tập trung vào hai dạng năng lượng chính: khí hóa than ngầm và năng lượng địa nhiệt.