Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 28/10/2018, 18:49 PM

Jack Ma đoạt lại danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc với 36,4 tỉ USD

(NTD) - Theo Forbes, sau một thời gian khá dài mất ngôi đầu, ngày 27/10, tỷ phú, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử Alibaba Jack Ma trở lại đứng đầu danh sách giàu nhất Trung Quốc. Với tổng tài sản 36,4 tỉ USD - ít hơn 4 tỉ USD so với năm 2017, đây là lần đầu tiên ông quay lại vị trí giàu số một nước này kể từ năm 2014.

Cũng theo Forbes, tài sản của hơn 3/4 số tỷ phú trong top 400 người giàu nhất Trung Quốc năm 2017 bị giảm, 93 tỷ phú trượt khỏi top 400. Trong số những người còn trụ lại, có 229 người “nghèo” hơn năm 2017, và gần 1/3 người mất từ 20% tài sản trở lên.

Lý do là bởi ảnh hưởng chiến tranh mậu dịch Mỹ - Trung đang vào thời điểm cao trào khi hai bên trả đũa nhau bằng việc áp mức thuế nhập khẩu trên tổng hàng hóa của nhau. Việc giá cổ phiếu, nhân dân tệ (yuan) lao dốc giữa nhiều lo ngại về tín dụng và thương mại khiến tài sản nhiều đại gia Trung Quốc, trong đó có không ít tỷ phú công nghệ, bốc hơi.

1JackMa
Với 36,4 tỷ USD, ông Jack Ma đoạt lại danh hiệu tỷ phú giàu nhất Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Forbes cũng khẳng định người giàu thứ hai sau Jack Ma trong danh sách là ông chủ Tencent Ma Huateng (hay Pony Ma), với tài sản 32,8 tỷ USD, giảm khoảng 6,2 tỉ USD so với năm 2017.

1JackMa1
Ma Huateng - ông chủ Tencent, người giàu nhì trong danh sách (Ảnh: AFP)

Một tỷ phú khác – ông Richard Liu, nhà sáng lập hãng thương mại điện tử JD.com, cũng có tài sản giảm ở mức đáng chú ý: mất 34% giá trị tài sản, hiện có 6,2 tỷ USD, xếp thứ 30 trong bản danh sách. JD.com được Tencent, Walmart đầu tư, theo AFP, giá trị thị trường giảm hơn một nửa từ mốc cao nhất vào tháng 1/2018. Từ cuối tháng 8 đến gần cuối tháng 10, cổ phiếu JD giảm khoảng 1/4 giá trị.

1JackMa3
Tỷ phú thương mại điện tử và công nghệ Wang Xing (Ảnh: Reuters)

Cũng theo AFP, trong khi tài sản của các đại gia Internet Trung Quốc ít nhiều giảm sút, vẫn có hai tỷ phú thương mại điện tử và công nghệ vẫn thành công trong làm ăn: Wang Xing, sở hữu 5,1 tỷ USD nhờ hãng giao thực phẩm Meituan Dianping IPO thành công trên sàn chứng khoán Hồng Kông hồi tháng 9; CEO Xiaomi Lei Jun (biệt danh "Steve Jobs Trung Quốc"), có 11,9 tỷ USD, tăng mạnh từ mức 6,8 tỷ USD năm 2017 nhờ đợt IPO tạm ổn của hãng smartphone vào tháng 7. Với giá trị thị trường 35 tỷ USD, Xiaomi giúp năm trong số các cổ đông của hãng lọt top người giàu nhất Trung Quốc.

Theo Reuters, năm 2018, có 12 tỷ phú công nghệ lần đầu bước vào danh sách. Trong số này có Colin Huang, nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo vừa lên sàn chứng khoán Nasdaq ở Wall Street, New York mùa Hè này.

1JackJun
CEO Xiaomi Lei Jun cũng là tỷ phú thương mại điện tử và công nghệ (Ảnh: Reuters)

Các chuyên gia Forbes tính toán tài sản của những tỷ phú bằng giá cổ phiếu và tỷ giá hối đoái ngày 26/10. Ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung (mà tỷ phú Jack Ma đoán Mỹ sẽ thua nếu kéo dài nhiều năm), hầu hết các tỷ phú đều ít nhiều mất tiền. Người mất nhiều nhất là tỷ phú bất động sản Hui Ka Yan với khoảng 11,7 tỷ USD - tương đương gần 28% tài sản. Và với chiến tranh chưa giảm nhiệt này, họ sẽ còn mất nữa.

                                                                                                           Kim Thoa

                                                                                                          (Theo AFP)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.