Người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế của ASQ: Được nhận visa nhân tài của Mỹ, khách mời quen thuộc của Shark Tank Việt Nam

Anh từng chia sẻ, gia đình anh trước đây rất khó khăn, bản thân anh cũng là người đầu tiên trong nhà có cơ hội đi học đại học.

Theo ASQ.org, tại Hội nghị Quốc tế Thường niên về Chất lượng và Cải tiến 2024 của Hiệp hội Chất lượng Mỹ (ASQ) tổ chức vào ngày 12-15/5 tại San Diego, Hoa Kỳ. Đáng chú ý, TS. Ngô Công Trường sẽ là chuyên gia duy nhất và là người Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo về AI cho các chuyên gia hàng đầu tại tổ chức này.

TS. Ngô Công Trường là Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế hàng đầu của ASQ

TS. Ngô Công Trường là Việt Nam đầu tiên được mời đào tạo và diễn thuyết về AI tại hội nghị quốc tế hàng đầu của ASQ

Năm nay, TS. Ngô Công Trường sẽ được mời để đào tạo trong khuôn khổ hội nghị năm nay với chủ đề "Đổi mới chất lượng: Tích hợp AI-ChatGPT với hoạt động xuất sắc và Lean Six Sigma". Đây là một chủ đề đặc biệt quan trọng khi mà các doanh nghiệp đang tìm cách tối ưu hóa quy trình và nâng cao hiệu quả sản xuất hay vận hành doanh nghiệp nói chung.

Ngô Công Trường là một doanh nhân 8x, người sáng lập và Giám đốc chuyên môn tại CTCP Tư vấn và Giáo dục John&Partners, công ty tư vấn và đào tạo doanh nghiệp chuyên về mô hình Operational Excellence.

Khác với suy nghĩ của nhiều người rằng mình là “con nhà người ta” hay người “sinh ra ở vạch đích”, Ngô Công Trường chia sẻ gia đình anh trước đây rất khó khăn. Bản thân anh cũng là người đầu tiên trong gia đình có cơ hội đi học đại học. Khi ấy, anh đã chọn ngành Cơ điện tử của Đại học Bách khoa TP. HCM, một trong những ngành khó nhất.

Anh từng có thời gian làm việc tại một số tập đoàn lớn trên thế giới. Ảnh: HTV

Anh từng có thời gian làm việc tại một số tập đoàn lớn trên thế giới. Ảnh: HTV

Anh Trường cho biết thời còn là sinh viên, anh cũng nhận được một vài lời mời thực tập tại các tập đoàn tên tuổi của thế giới như Kimberly Clark, Intel hay Unilever… và anh đã lựa chọn Kimberly Clark. Tại đây, anh có cơ hội tham gia chương trình quản trị viên tập sự và trở thành một trong 4 vị quản lý trẻ tuổi nhất lịch sử tập đoàn.

Sau thời gian đi làm và có cơ hội đảm nhận những vị trí quan trọng trong nhiều tập đoàn lớn, anh Trường vẫn trăn trở vì chưa thể phát huy hết khả năng và ứng dụng toàn bộ kỹ năng, kiến thức mình học được. Theo đó, anh đã quyết định khởi nghiệp ở lĩnh vực giáo dục và tư vấn - đào tạo bởi đây là ngành có thể giúp anh đóng góp cho sự thay đổi cốt lõi xã hội.

"Năm 2010, khi đang ở vị trí quản lý của một công ty đa quốc gia với mức lương và thưởng khoảng 42 triệu đồng mỗi tháng (khoảng nửa tỷ đồng một năm), được xem là mơ ước và mục tiêu phấn đấu của rất nhiều người, nhưng tôi đã từ bỏ và chọn con đường khởi nghiệp vì nghĩ rằng khi đã quyết định làm gì thì phải làm thật nhanh. Hơn nữa, xu hướng của tôi là hành động, vì nếu có ước mơ mà không có kế hoạch hành động thì sẽ chỉ là mơ giữa ban ngày và trở thành ảo tưởng hay mộng tưởng", anh từng chia sẻ trên Báo VnExpress.

Để chuẩn bị cho quá trình khởi nghiệp, anh Trường đã tích cực trau đồi kiến thức, kỹ năng. Anh học Thạc sĩ và sau đó lên Tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh. Chưa hết, để khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, anh còn theo học về hệ thống đào tạo, giáo dục cấp cao.

Những kiến thức và sự nỗ lực này đã trở thành nền tảng vững chắc, đặt nền móng cho hoạt động của công ty John&Partners trong gần 15 năm qua.

Anh từng giữ vai trò Giám đốc Hiệp hội chất lượng Mỹ tại Việt Nam, thành viên Ban Giám đốc hiệp hội xe hơi Mỹ và thành viên Ban Giám đốc của ASQ (Hiệp hội chất lượng Mỹ) tại Houston, Texas. Ảnh: VTC News

Anh từng giữ vai trò Giám đốc Hiệp hội chất lượng Mỹ tại Việt Nam, thành viên Ban Giám đốc hiệp hội xe hơi Mỹ và thành viên Ban Giám đốc của ASQ (Hiệp hội chất lượng Mỹ) tại Houston, Texas. Ảnh: VTC News

Năm 2022, doanh nhân Ngô Công Trường được nhận visa nhân tài (EB-1A) từ Chính phủ Mỹ và hiện sinh sống, làm việc tại xứ cờ hoa. Trước đó năm 2015-2016, anh Trường từng có cơ hội qua Mỹ làm chuyên gia. Khi ấy, anh đã có nhiều đóng góp nên việc xin thư giới thiệu không phải vấn đề khó khăn.

Năm 2018, anh cũng được ASQ công nhận là nhân tài trong top 40 chuyên gia xuất sắc toàn cầu, anh đồng thời cũng giữ chức vụ Giám đốc ASQ tại Việt Nam. Những yếu tố này cộng lại giúp việc xin visa của anh trở nên dễ dàng hơn và anh trở thành người Việt Nam đầu tiên được Chính phủ Mỹ cấp chứng nhận nhân tài vào năm 2022.

Trong hơn 2 năm sống tại Mỹ, anh đã thành lập thêm một số doanh nghiệp mới, tận dụng làn sóng Trí tuệ nhân tạo (AI) để tối ưu hoá khả năng. Ngoài ra, anh cũng là người sáng lập tạp chí doanh nghiệp và quản trị bằng tiếng Anh có tên BizInsider.

Song song với đó, anh Trường cũng làm việc trong lĩnh vực nhượng quyền, mua bán doanh nghiệp tại Mỹ. Đồng thời, anh là thành viên cấp cao trong nhiều tổ chức phi Chính phủ và phi lợi nhuận (NGO) như Hiệp hội chất lượng Mỹ (ASQ), tổ chức Hiệp hội bất động sản Việt Nam toàn cầu - VNARP (Vietnamese Association of Realtor Professionals). Tại Việt Nam, anh giữ vai trò chủ tịch và người sáng lập VSE, cộng đồng chuyên gia xuất sắc để giúp Việt Nam phát triển.

TS. Ngô Công Trường là gương mặt thân quen với Shark Tank Vietnam

TS. Ngô Công Trường là gương mặt thân quen với Shark Tank Vietnam

Không chỉ vậy, Ngô Công Trường còn là một gương mặt thân quen với Shark Tank Việt Nam. Anh từng nhiều lần được chương trình mời làm diễn giả của tọa đàm nhỏ "Bơi cùng cá mập".

Quỳnh Châu

Bình luận

Nổi bật

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

Đại diện duy nhất Việt Nam được LĐBĐ Châu Á công nhận là Trung tâm y học thể thao xuất sắc

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:47

(CL&CS) - Với việc đạt chứng nhận cao nhất của AFC dành cho các cơ sở y tế và bệnh viện cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tối ưu cho các cầu thủ bóng đá Châu Á, Trung tâm chấn thương chỉnh hình và y học thể thao Vinmec được kỳ vọng sẽ là “địa chỉ đỏ” cho các VĐV chuyên nghiệp và những người tham gia thể thao phong trào.

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

BSR lên kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại HOSE

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 19:45

(CL&CS) - CTCP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) sẽ đăng ký thủ tục chuyển sàn niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) khi đủ điều kiện.

Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch lợi nhuận 1.320 tỷ đồng và xóa lỗ lũy kế

Hoàng Anh Gia Lai đặt kế hoạch lợi nhuận 1.320 tỷ đồng và xóa lỗ lũy kế

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 12:16

(CL&CS) - CTCP Hoàng Anh Gia Lai của ông Đoàn Nguyên Đức đặt mục tiêu kinh doanh năm 2024 với doanh thu 7.750 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.320 tỷ đồng và phấn đấu cuối năm nay sẽ xóa được lỗ lũy kế.