6 tháng đầu năm là cơ hội để gom mua bất động sản

Thị trường bất động sản đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và thị trường đang ở đáy trước khi phục hồi là cơ hội tốt cho nhà đầu tư có tầm nhìn gom mua bất động sản.

cơ hội mua BĐS_page-0001

Nhiều lợi thế nghiêng về phía người mua

Theo đánh giá của giới chuyên gia, trong bối cảnh hiện tại, thị trường bất động sản đang chuyển động theo hướng tích cực dần. Khả năng chống chịu, vượt qua cơn gió ngược của các doanh nghiệp bất động sản cũng đã ổn hơn. Dự báo, sự tăng trưởng của thị trường sẽ trở lại nửa cuối năm 2024.

TS Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cũng cho rằng, sự chững lại của thị trường 2023- đầu 2024 là giai đoạn thích hợp, cơ hội “có một không hai”, để các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm gom được hàng tốt, sẵn sàng đầu tư 3-5 năm với kỳ vọng lợi nhuận cao.

Đối với những người có nhu cầu ở thực thì đây là cơ hội để an cư bởi trong giai đoạn này chính là thời điểm để doanh nghiệp buộc phải tái cơ cấu, điều chỉnh giá bán ở điểm cân bằng để sinh tồn.

Ông Đính cho rằng, kể từ quý III/2024, thị trường bất động sản sẽ bắt đầu xu hướng đi lên, cơ hội mua hàng ở đáy sẽ không còn. Do vậy, trong quý I và quý II/2024 được xem là chân sóng cuối cho nhà đầu tư nằm trong chu kỳ tăng giảm 10 năm của bất động sản.

Chuyên gia kinh tế Đinh Trọng Thịnh nhận định rằng, với lãi suất ngân hàng ở mức thấp, nhà đầu tư sẽ tìm kiếm các kênh đầu tư như chứng khoán hay bất động sản. Việc giảm lãi suất huy động cùng với các chính sách bán hàng mới có thể là một trong những yếu tổ kích thích giao dịch.

Nên lựa chọn phân khúc bất động sản nào?

Năm 2024, phân khúc căn hộ được ánh giá là năm lên ngôi của căn hộ ở thực. Theo báo cáo mới nhất từ Savills cho thấy, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh trong quý IV/2023 có sự hấp thụ tốt với 84% đối với căn hộ có giá từ 2 - 5 tỷ đồng, tức là sản phẩm căn hộ trung cấp và bình dân đã có pháp lý rõ ràng, thời gian thanh toán dài, được hỗ trợ vay ngân hàng... Đây cũng là phân khúc được dự báo sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường trong năm 2024, với tổng lượng căn hộ dự kiến tăng gấp 4 lần so với năm trước.

Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao bộ phận đầu tư Savills Việt Nam, cho rằng: "Việc tạo ra nhiều sản phẩm vừa với đại bộ phận người dân trong trường hợp này là hạng B và hạng tầm 40 - 60 triệu đồng hoặc 30 - 50 triệu đồng. Tôi cho rằng thị trường đang rất cần. Điều này thể hiện thị trường là ở thực. Tôi nghĩ rằng, thị trường này không phải đầu tư và lướt sóng, người ta sử dụng vốn vay, mua để ở".

Bên cạnh căn hộ có nhu cầu ở thực thì phân khúc đất nền cũng được dự báo sẽ mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư, nhất là đất nền ở giáp các khu công nghiệp trên cả nước.  Mặt bằng giá phân khúc này cũng ghi nhận có sự sụt giảm mạnh nhất trong năm 2024. Thậm chí, ở một số khu vực xa hơn còn giảm sâu đến một nửa so giá ban đầu. Mức giá đã quay về giá trị thực, vững pháp lý là yếu tố giúp người mua có thể lựa chọn trong năm 2024.

Đối với bất động sản khu công nghiệp cũng sẽ mở ra loạt cơ hội mới cho nhà đầu tư. Nhờ sự phát triển các cụm, khu công nghiệp kéo theo nhu cầu nhà ở cho các công nhân viên chức, các chuyên gia, kỹ sư, quản lý hay lao động phổ thông tăng mạnh, từ đó giúp mật độ gia tăng dân số cao. Từ đó sẽ kéo theo nhu cầu về an sinh, ăn ở, học tập, mua sắm,… và các bất động sản gần khu công nghiệp sẽ đáp ứng được các nhu cầu này.

Theo dự báo của các chuyên gia, trong thời gian tới, nhu cầu phát triển công nghiệp sẽ tiếp tục tăng kéo theo sự phát triển của hàng loạt các yếu tố về hạ tầng, logistic, dịch vụ… và làm gia tăng nhu cầu về nhà ở, giúp bất động sản ven khu công nghiệp sẽ được hưởng lợi.

Khách hàng đang có xu hướng tìm về khu vực đất đai có giá trị sử dụng cao ven khu công nghiệp. Thông thường, NĐT (nhà đầu tư) sẽ hướng đến các khu vực trở thành thủ phủ công nghiệp mới của một tỉnh, thành. Tức các khu vực có vốn đầu tư FDI đăng ký lớn, quy hoạch tăng mạnh diện tích KCN, khu vực có tốc độ tăng dân số nhanh.

Còn đối với bất động sản nghỉ dưỡng, giới chuyên gia nhận định, thị trường còn trầm lắng trong thời gian dài do vướng mắc chính sách và pháp lý ở nhiều dự án. Thêm vào đó, giá trị của phân khúc này cao, nhà đầu tư cần cân nhắc lựa chọn trước khi xuống tiền.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

Giá chung cư sẽ không còn tăng “nóng” nữa?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Theo các chuyên gia nhận định, mức tăng giá chung cư hiện tại đã cao hơn gấp đôi so với mức tăng thu nhập trung bình của người dân tại Hà Nội.

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

sự kiện🞄Chủ nhật, 05/05/2024, 12:25

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.