Cẩn trọng khi đầu tư đất nền ven đô?

Từ đầu năm dương lịch, nhà đầu tư có nhu cầu mua đất đã bắt đầu lên kế hoạch đi săn. Song, dù chủ đất rao bán cắt lỗ, giảm giá tới 20 - 30% nhưng thực tế giá vẫn khá cao so với bối cảnh hiện tại. Chuyên gia nhận định, nhà đầu tư nên thận trọng khi đầu tư lướt sóng đất nền ven đô.

Trước đó, khảo sát của batdongsan.com.vn tại khu vực phía bắc cho thấy, có 31,7% người môi giới bất động sản cho rằng các huyện Đông Anh, Mê Linh sẽ là “điểm nóng” về đất nền; tiếp đến là các khu vực như huyện Gia Lâm, quận Hoàng Mai, huyện Thanh Trì hay các huyện Hoài Đức, Đan Phượng.

Giá đất tại một số xã gần dự án Vành đai 4, đại lộ Thăng Long đã tăng mạnh so với năm 2023. Đơn cử, tại xã Song Phương, huyện Hoài Đức giá đất đã tăng tới 90-100 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, hạ tầng nhiều khi cũng chỉ là cái cớ để “thổi giá” tại một số khu vực.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trước sự tăng giá đột biến của đất nền ven đô và một số phân khúc khác trên thị trường trong thời gian qua, các chuyên gia đã cảnh báo về những rủi ro đối với sự phục hồi của thị trường và nhà đầu tư. Tình trạng đầu cơ khiến giá đất tăng cao sẽ làm gia tăng thêm áp lực cho công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án hạ tầng. Hạ tầng chậm tiến độ sẽ kéo theo các dự án bất động sản thương mại, bất động sản công nghiệp phải đối mặt với tình trạng khó khăn.

Mới đây, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cũng vừa công bố báo cáo thị trường Bất động sản Việt Nam quý 1/2024 và dự báo thị trường quý 2/2024”.

Bà Phạm Thị Miền, Phó trưởng Ban nghiên cứu thị trường và tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS, cho biết, trong quý 1/2024, thị trường Bất động sản ghi nhận tổng số 6.360 giao dịch, tăng 10% so với giai đoạn quý 4.2023 và cao gấp đôi cùng kỳ năm trước. Trong đó, đất nền, thổ cư là phân khúc có sự vận động tích cực nhất, đạt tổng lượng giao dịch lên tới 2.500 giao dịch, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm 2023. Trong đó, các dự án mới hoàn toàn đạt tỷ lệ hấp thụ tới 51%.

Theo VARS, sau một thời gian khá dài giữ thái độ cẩn trọng, các nhà đầu tư, khách hàng đã bắt đầu quan tâm trở lại. Song, thay vì quyết định xuống tiền ngay khi vừa tiếp cận, họ sẵn sàng dành nhiều thời gian, chi phí hơn để kiểm tra pháp lý và khảo sát thực địa thật kỹ trước khi quyết định. Điều này cũng phần nào khiến thời gian trung bình để có một giao dịch thành công của môi giới Bất động sản kéo dài hơn trước đây.

Khảo sát của VARS cũng cho thấy, 70% khách hàng, nhà đầu tư đã sẵn sàng “xuống tiền” mua Bất động sản trong năm 2024 nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đất nền, nhà thấp tầng là hai phân khúc nhận được sự quan tâm nhiều nhất.

Dù vậy, thị trường vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, đưa ra nhận định về vấn đề này, theo chuyên gia Batdongsan.com.vn, thị trường bất động sản hiện không có nhiều sản phẩm để xuống tiền. Phân khúc căn hộ “tắc” dự án mới do pháp lý chưa khơi thông, nhà riêng, nhà phố kém đa dạng, giá bán lại cao. Trong khi đó, đất nền lại là sản phẩm dễ mua, dễ sang tên, có sổ và giữ tài sản bền vững, an toàn, khả năng sinh lợi tốt và quan trọng nhất là hiện tại giá đất nền vẫn đang rất “mềm” so với 2-3 năm trước đó.

“Đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững nhờ xu hướng giãn dân và các hệ thống hạ tầng lớn đang dần hình thành”, chuyên gia Batdongsan.com.vn nhận định.

Song vị chuyên gia cũng nhấn mạnh, không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước.

Hà Thu

Bình luận

Nổi bật

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

Giá nhà ở tại TP.HCM có nguy cơ tiếp tục tăng giá

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:08

Tình trạng mất cân đối cung – cầu khiến tình trạng thiếu hụt nhà ở giá rẻ tại TP.HCM ngày càn trầm trọng hơn. Dự báo trong tương lai gần, giá nhà ở tại TP.HCM tiếp tục bị đẩy lên cao, người dân TP.HCM sẽ ngày càng khó tiếp cận nhà ở.

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

(CL&CS)- Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

Chưa hết khó, ngày bất động sản nghỉ dưỡng phục hồi vẫn còn xa?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 13:07

Những khó khăn về điều kiện pháp lý, nguồn vốn, niềm tin của nhà đầu tư đang kìm hãm sự phục hồi của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng. Trong khi những phân khúc khác đã phát đi những tín hiệu tích cực thì riêng phân khúc này vẫn “nằm im”.