Văn hóa và Đời sống
Chủ nhật, 05/05/2024, 20:32 PM

Có loại quả vị ngọt lịm lại là ‘insulin’ tự nhiên giúp hạ đường huyết, chống thiếu máu: Mùa hè bán đầy chợ, giá rẻ bèo

Chợ Việt bán sẵn loại quả có vị ngọt nhưng lại là "thuốc" hạ đường huyết tự nhiên, ngăn nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Thanh long là loại trái cây được rất nhiều người ưa chuộng. Chúng có vỏ ngoài màu hồng, ruột bên trong trắng hoặc đỏ, hạt đen. Thanh long là loại quả nhiều nước, mát, vị ngọt thơm đặc trưng nên nhiều người yêu thích. Ở các khu chợ, thanh long được bán rất nhiều nên dễ tìm mua. Giá của loại quả này cũng khá "mềm" nên ai cũng có thể tiêu thụ.

Chúng có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tốt cho sức khỏe con người. Theo nghiên cứu, trong khoảng 100gram thanh long có chứa 60gram calo, 13 gram carbs, 3 gram chất xơ, 1,2gram chất đạm... Chúng cũng được coi là nguồn cung cấp magiê, vitamin, sắt... tuyệt vời cho sức khỏe.

thanh_long_3-1

Loại quả này được nhiều người ưa chuộng trong mùa hè. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, các chất oxy hóa như hydroxycinnamates, flavonoid... cũng giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa các bệnh lý khác nhau. Chúng mang đến nhiều tác dụng với sức khỏe, đẩy lùi nguy cơ mắc một số căn bệnh nguy hiểm dưới đây:

1. Ổn định đường huyết

Dù có vị ngọt nhưng thanh long lại là thực phẩm có thể ổn định đường huyết. Nghiên cứu chỉ ra rằng thanh long có khả năng giảm oxy hóa, kiểm soát những vấn đề liên quan tới bệnh tiểu đường.

Hàm lượng chất xơ có trong thanh long rất lớn, vì thế chúng có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đồng thời ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Lượng đường trong máu giữ ở mức ổn định sẽ giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, tránh tình trạng đường huyết tăng vọt.

2. Ngăn ngừa thiếu máu

Thanh long là loại quả nổi tiếng chứa nhiều chất sắt. Đây là thành phần có thể tạo nên huyết sắc tố (haemoglobin) của hồng cầu, vì vậy rất cần thiết đối với cơ thể. Khi cơ thể chúng ta tiêu thụ thanh long sẽ nhận được 1 lượng chất sắt lớn, giúp lưu thông máu hiệu quả, đồng thời đẩy lùi tình trạng thiếu máu. 

thanh_long_2-2

Thanh long ruột trắng và ruột đỏ đều mang đến hương vị thơm ngon. Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, đây là loại quả cung cấp 8% lượng tiêu thụ sắt cần thiết trên mỗi khẩu phần. Vì thế, chúng ta nên chọn loại trái cây này để ăn trực tiếp hoặc ép thành nước để bổ sung sắt cho cơ thể.

3. Chống ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh cướp đi mạng sống của rất nhiều người. Ngay từ khi còn khỏe mạnh, chúng ta nên tìm các cách khác nhau để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh nguy hiểm này.

Trong thanh long có chứa các chất chống oxy hóa vô cùng dồi dào sẽ đẩy lùi nguy cơ ung thư. Chất tạo màu đỏ lycopene ở quả thanh long cũng có tác dụng phòng ung thư tuyến tiền liệt. Đây là "thuốc bổ" tự nhiên, giá bình dân nên chúng ta có thể trưng dụng để chống lại các gốc tự do, ngăn chặn khả năng phát triển của các tế bào ung thư trong cơ thể.

4. Ngăn ngừa lão hóa

Bên cạnh việc tìm tới các phương pháp chống lão hóa đắt đỏ, chúng ta có thể ngăn tình trạng này nhờ các thực phẩm tự nhiên. Thanh long là một trong những loại quả có khả năng ngăn lão hóa hiệu quả, giúp bạn luôn tươi trẻ, tràn đầy năng lượng. 

nuoc-ep-thanh-long

Thanh long còn được ép thành nước để giải nhiệt mùa hè. Ảnh minh họa: Internet

Vitamin C và các chất chống oxy hóa như polyphenol, carotenoid ở thanh long sẽ làm bạn giữ được sự tươi trẻ, tránh các vấn đề lão hóa như nám, tàn nhang, nếp nhăn. Kết hợp với chế độ ăn uống khoa học, tinh thần thoải mái, chắc chắn bạn sẽ có vẻ ngoài trẻ trung hơn tuổi.

Thanh long là loại quả mang đến nhiều chất dinh dưỡng nhưng người tiểu đường chỉ nên ăn 2 phần ăn/ngày, mỗi phần khoảng 120gr thanh long. Người đang có vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy không nên tiêu thụ thanh long để tránh tình trạng tệ hơn. Những người đang trong chu kỳ kinh nguyệt cũng nên tránh loại quả này.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.