Thứ bảy, 20/01/2024, 18:09 PM

Có nên 'xuống tiền' mua bất động sản thời điểm trước Tết Nguyên Đán 2024? (Tết)

Thời điểm giáp Tết Nguyên Đán, người dân có nhu cầu sở hữu nhà ở lại suy nghĩ về việc “xuống tiền”. Vậy đây có đúng thời điểm không?

Chuyên gia tiết lộ chu kỳ mới của bất động sản, nhà đầu tư nên xuống tiền ngay trước Tết để nắm cơ hội

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (Vars) nhìn nhận, mặc dù nhận định ngành địa ốc vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, song thị trường luôn đan xen thách thức và cơ hội. Vì vậy, nếu biết nắm bắt, năm 2024 vẫn sẽ là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xuống tiền.

"Năm 2024 dự đoán sẽ là giai đoạn cuối khó khăn thị trường bất động sản. Tuy không thể bùng nổ, nhưng sẽ dần vào ổn định. Những động thái tốt từ các chính sách đang khiến niềm tin của người mua trở lại thị trường. Năm nay được cho là khởi đầu của một chu kỳ mới phát triển cho nhiều năm tiếp theo", ông Đính cho biết.

Đánh giá về những động lực thúc đẩy thị trường nhà ở chuyển biến tích cực trong năm 2024, ông Phạm Vũ Thăng Long, Trưởng bộ phận Kinh tế vĩ mô, Công ty chứng khoán HSC cho biết, tăng trưởng kinh tế 2024 dự báo sẽ hồi phục tốt hơn so với năm 2023 do hoạt động xuất - nhập khẩu được cải thiện. Nền kinh tế hồi phục, thu nhập người dân được đảm bảo sẽ kéo theo khả năng chi trả của người dân tăng lên. Trong đó, có nhu cầu chi trả cho việc mua và đầu tư nhà ở.

Chuyên gia này dự báo, năm 2024 không chỉ là các nhà đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam để "săn" các dự án bất động sản chất lượng, pháp lý tốt mà sẽ có cả nhà đầu tư cá nhân trong nước quay trở lại thị trường. Bởi năm 2024 thực sự là thời điểm đầu tư phù hợp cho những ai biết chọn lọc cơ hội.

bat-dong-san-am-len-674 (1)

Năm 2024 là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư xuống tiền.

Bên cạnh đó, theo TS. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, hiện nay lãi suất cho vay của phía ngân hàng đã giảm tương đối đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái. Phía ngân hàng cũng như nhiều chủ đầu tư của các dự án bất động sản hiện đang tung nhiều gói ưu đãi mua nhà để kích cầu thị trường.

“Từ nay đến quý I, quý II năm 2024 sẽ là thời điểm thích hợp để cho những ai có nhu cầu mua nhà có thể cân nhắc “xuống” tiền. Bởi lẽ, trong thời gian tới, lãi suất ngân hàng khó có thể giảm sâu hơn nữa, nếu có giảm sẽ chỉ thêm khoảng từ 0,5-1%. Còn về giá bất động sản cũng sẽ chững lại do các chi phí xây dựng dự án khá tốn kém, nếu các chủ đầu tư giảm thêm nữa sẽ bị lỗ”, ông Lực nói.

Đồng thời ông Lực cũng đưa ra lời khuyên, đối với những ai muốn mua nhà trước Tết Nguyên đán thì cần cân nhắc về việc sử dụng đòn bẩy tài chính, tính toán nên vay bao nhiêu sao cho phù hợp với năng lực tài chính, tiềm năng thu nhập của mình trong thời gian tới. Do đó, người mua chỉ nên vay tiền tối đa bằng nửa giá trị căn nhà, còn nếu vay quá nửa giá trị thì sẽ vượt khả năng chi trả, rất rủi ro cho cả người mua lẫn ngân hàng.

Chung quy lại, mua nhà trước hay sau Tết đều có những lợi ích nhất định đối với người mua. Điều quan trọng là người mua nhà ở cần phải tìm hiểu kĩ về thủ tục pháp lý bất động sản mà mình định sở hữu. Tránh rơi vào cảnh vì vội vàng, thiếu hiểu biết mà tạo cơ hội cho kẻ gian trục lợi.

“Lợi” và “hại” khi mua nhà thời điểm giáp Tết

Trước đây, nhiều người vẫn có quan niệm “đầu năm mua đất cuối năm mua nhà” để nói về việc mua bán nhà đất trước Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, việc mua nhà, đất chưa bao giờ là quyết định dễ dàng, nhất là những người lần đầu mua nhà chưa có nhiều kinh nghiệm.

Thực tế, không thể phủ nhận những “cái được” mà người mua nhà sẽ có nếu quyết định mua nhà thời điểm giáp Tết. Đơn cử như việc giá nhà đất dịp cuối năm thường sẽ không tăng giá. Ngược lại, nhiều dự án còn được điều chỉnh giảm xuống để tăng sức cạnh tranh. Do đó, người mua sẽ mua được loại hình bất động sản với mức giá phù hợp.

090840387

Mua nhà cận Tết, người mua sẽ mua được loại hình bất động sản với mức giá phù hợp.

Ngoài ra, với mục tiêu chốt doanh số cuối năm và để khởi động thị trường trong đầu năm mới, nhiều dự án lớn sẽ có các mức chiết khấu và chương trình ưu đãi hấp dẫn. Không những thế, chủ đầu tư còn kết hợp cùng với ngân hàng bảo lãnh mang đến cho bạn phương thức thanh toán tối ưu và linh hoạt nhất. Điều này giúp người mua nhà dễ dàng tính toán, lựa chọn gói vay phù hợp với khả năng tài chính của bản thân.

Bên cạnh đó, khả năng mua được nhà đất đẹp, ưng ý chạm ngưỡng cao. Bởi người bán đang cần nguồn vốn lớn để xoay xở các khoản nợ, mua sắm dịp Tết cũng như dự tính cho những kế hoạch tương lai.

Tuy nhiên, người mua nhà cũng nên cân nhắc đến những rủi ro khi mua nhà thời điểm giáp Tết.

Dần về cuối năm, tâm lý kiếm thêm thu nhập để đón Tết lại diễn ra, do đó, môi giới, “cò đất” sẽ lại hoạt động mạnh mẽ với nhiều hình thức, chiêu trò tinh vi. Nếu không cẩn thận, không tìm hiểu kỹ lưỡng thông tin trước khi mua sẽ dễ sập bẫy mua nhầm dự án ma, dự án treo. Do đó, người mua cần bỏ thời gian tìm hiểu kỹ mặt bằng nhà đất và các giấy tờ pháp lý.

Ngoài ra, có một số trường hợp dự án nhà ở bị đẩy nhanh tiến độ để mở bán cho kịp bàn giao trước Tết. Vì vậy chất lượng công trình có thể không đảm bảo.

Minh Châu

Bình luận

Nổi bật

Thành phố biển đẹp nhất Việt Nam sẽ có thêm cả loạt khu du lịch trên núi

Thành phố biển đẹp nhất Việt Nam sẽ có thêm cả loạt khu du lịch trên núi

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:50

Ngoài việc phát triển du lịch trên biển và đảo, thành phố 'hòn ngọc biển Đông' cũng sẽ mở rộng đô thị và khu du lịch trên núi trong 14 khu vực phân vùng đô thị.

Cầu dây văng vượt sông gần 500 tỷ đồng lớn nhất, ứng dụng công nghệ Extradosed hiện đại và phức tạp tại tỉnh miền Bắc có ba thành phố trực thuộc

Cầu dây văng vượt sông gần 500 tỷ đồng lớn nhất, ứng dụng công nghệ Extradosed hiện đại và phức tạp tại tỉnh miền Bắc có ba thành phố trực thuộc

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 14:32

Công trình có 2 tháp đỡ được thiết kế lấy hình ảnh từ búp chè xanh đặc trưng của vùng đất phía Bắc này.

Điểm ấn tượng của tuyến cao tốc 17.000 tỷ là trục cao tốc Bắc - Nam đi qua 2 thành phố

Điểm ấn tượng của tuyến cao tốc 17.000 tỷ là trục cao tốc Bắc - Nam đi qua 2 thành phố

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 13:27

Tuyến cao tốc có ý nghĩa quan trọng với vùng Tây Nguyên và Đông Nam Bộ dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2024.