Thứ tư, 13/10/2021, 21:59 PM

40 phút can thiệp nội mạch cứu sống bệnh nhân vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch

(CL&CS) - Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, đơn vị vừa can thiệp nội mạch cầm máu thành công cho một bệnh nhân bị xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng nguy kịch. Đây là một trong những dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1.5% trong các dạng phình mạch máu tạng.

Trước đó, bệnh nhân N.N.B. (54 tuổi, ngụ Hồ Chí Minh, đang sinh sống và làm việc tại Tỉnh Sóc Trăng) được bệnh viện địa phương chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng bụng chướng, ấn đau thượng vị, đau quanh rốn, hông phải, kèm nôn ói nhiều và có dấu hiệu thiếu máu cấp. Bệnh nhân được xử trí cấp cứu bù máu, truyền dịch…

Siêu âm bụng kiểm tra nhiều máu đông trong ổ bụng, máu tụ sau phúc mạc. Bệnh nhân có chỉ định chụp và can thiệp nội mạch với chẩn đoán: Xuất huyết nội do vỡ phình động mạch vị tá tràng do BSCK1 Phạm Minh Phước - Khoa Chẩn đoán hình ảnh thực hiện.

Kết quả ghi nhận nhiều ổ thoát mạch từ nhánh của động mạch vị - tá tràng cấp máu vùng tá tràng.

Bệnh nhân đang được điều trị (Ảnh BVCC)

Bệnh nhân đang được điều trị (Ảnh BVCC)

Sau 40 phút ê-kíp bác sĩ tiến hành can thiệp, tình trạng huyết động bệnh nhân ổn định. Hiện, bệnh nhân tỉnh, sinh tồn ổn, niêm hồng, bụng mềm, không sốt, tình trạng chung ổn, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu.

BSCK2 Trầm Công Chất, Trưởng Khoa ngoại lồng ngực - mạch máu cho biết, phình mạch máu tạng là một dạng bệnh lý rất hiếm gặp (chỉ từ 0.01- 0.02% dân số) trong đó túi phình thường nằm ở các động mạch thân tạng, động mạch gan, động mạch lách. Phình động mạch vị tá tràng là dạng hiếm nhất, chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các dạng phình mạch máu tạng.

"Tỉ lệ tử vong khi vỡ phình động mạch tá tràng khoảng 40%, phụ thuộc vào mức độ nặng, tốc độ mất máu và đặc điểm giải phẫu của vị trí vỡ. Các triệu chứng khác có thể gặp là đau bụng, tắc nghẽn dạ dày, nôn ói, có khối u ở bụng…", BS Chất cho hay.

Bình luận

Nổi bật

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

Hơn 1.200 ca nhập viện do thuốc lá điện tử trong một năm

sự kiện🞄Thứ ba, 07/05/2024, 13:55

(CL&CS) - Bộ Y tế cho biết trong thời gian qua đã có hơn 1.200 ca nhập viện do sử dụng thuốc lá điện tử. Số lượng các quốc gia và vùng lãnh thố áp dụng chính sách cấm sản phẩm thuốc lá điện tử đang tăng lên.

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.