Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 10/05/2024, 17:43 PM

3 bộ phận bẩn nhất của lợn nhưng người Việt rất 'khoái' ăn

Dưới đây là những bộ phận bẩn nhất của con lợn nhưng không phải ai cũng biết để hạn chế tiêu thụ.

Thịt lợn là thực phẩm phổ biến, được nhiều người sử dụng hàng ngày. Loại thịt này có thể chế biến đa dạng, lại có nguồn chất dinh dưỡng cao, bổ dưỡng cho cơ thể. Lợn là nguồn protein dồi dào mà chúng ta có thể bổ sung cho cơ thể. Bên cạnh đó, chúng còn chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin B6, B12, sắt, kẽm, kali... Hơn nữa, chúng ta còn có thể chế biến thịt lợn thành nhiều món khác nhau, từ luộc, rang, kho tới nướng.

ong-chu-cua-hang-thit-heo-mach-nho-4-loai-thit-heo-ngon-nhat-nen-mua-1-1590027399-629-width970height542-1710490301736-1710490301987274406141

Thịt lợn được nhiều người tiêu thụ hàng ngày. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, không phải bộ phận nào của lợn cũng tốt, nhất là khi tiêu thụ quá nhiều. Dưới đây là những bộ phận của lợn nhiều người tiêu thụ nhưng không có lợi cho sức khỏe. 

1. Óc lợn

Óc lợn là một trong những món ăn ưa thích của nhiều người. Không ít người tin rằng óc lợn giúp phát triển trí tuệ và bổ dưỡng nên thường xuyên cho con cái tiêu thụ. Tuy nhiên trên thực tế, bộ phận này của lợn lại dễ gây béo phì, tim mạch, rối loạn mỡ máu, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ.

oc-heo-oc-lon-ham-ngai-cuu-thumbnail

Óc lợn hầm ngải cứu là món ăn nhiều người ưa chuộng. Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, bộ phận này có chứa hàm lượng cholesterol cao. Cứ 100gram óc lợn sẽ chứa 2500mg cholesterol. Con số này gấp 8 lần nhu cầu tiêu thụ mỗi ngày của 1 người. Bởi vậy, nếu ăn nhiều óc lợn, chúng ta sẽ tự làm sức khỏe bị ảnh hưởng tiêu cực.

2. Tiết lợn

Người Việt thường có thói quen sử dụng tiết lợn trong nhiều món ăn, thậm chí còn làm tiết canh ăn sống. Tuy nhiên, đây là thói quen chúng ta không nên duy trì vì có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

Tiết lợn có thể làm giảm nguy cơ thiếu máu, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể nhưng chỉ trong trường hợp sử dụng đúng. Đây là thực phẩm giàu sắt nhưng có thể dẫn đến ngộ độc nếu như ăn quá nhiều. Bởi vậy, các chuyên gia khuyến cáo mỗi người chỉ nên ăn tiết lợn 2-3 lần/tháng. Đặc biệt, những người có hệ tiêu hóa yếu thì không nên tiêu thụ tiết lợn để tránh mắc các bệnh về đường ruột, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Chúng ta cũng không nên sử dụng tiết lợn để làm tiết canh. Chúng có thể là loại đồ ăn mang mầm bệnh, từ đó người ăn có thể nhiễm các bệnh nguy hiểm như liên cầu lợn, viêm não mô cầu, thậm chí còn có nguy cơ ngộ độc, tử vong.

3. Phổi lợn

Nhiều người có sở thích ăn nội tạng động vật, phổ biến nhất là phổi lợn. Phổi có thể luộc lên ăn trực tiếp hoặc xào cùng các loại rau khác nhau, tạo nên món ăn khá hấp dẫn, thơm ngon. Tuy nhiên, nếu xét về độ bổ dưỡng thì chúng không thực sự đáp ứng được.

Theo các chuyên gia, phổi lợn nói riêng và nội tạng nói chung là thực phẩm "bẩn" nhất của con lợn. Theo kết quả kiểm nghiệm, 60% độc tố ở thức ăn chăn nuôi sẽ còn tồn đọng ở phổi lợn. Hơn nữa, phổi còn là cơ quan chứa các bụi bẩn, tạp chất khác nhau vì lợn nuôi nhốt, hít phải nhiều ký sinh trùng, vi khuẩn. Hơn nữa, lượng bụi lợn hít vào trong phổi có thể còn cả kim loại nặng, nếu chúng ta tiêu thụ sẽ gây hại cho cơ thể, ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

tiet-lon-xao-1680269348888669455450

Tiết lợn có thể chế biến thành nhiều món ăn nhưng không tốt cho sức khỏe nếu lạm dụng. Ảnh minh họa: Internet

Vì thế, chúng ta không nên tiêu thụ bộ phận "bẩn" này của lợn. Nếu thực sự muốn ăn món này, ta cần ăn với tần suất ít và phải sơ chế kỹ lưỡng. Chúng ta cần rửa sạch phần cuống phổi, bóp cùng muối trắng để loại bỏ hết phần nhớt, bọt trắng rồi mới chế biến. Bên cạnh đó, hãy tìm mua phổi của những con lợn khỏe mạnh ở nơi bán uy tín, đáng tin cậy.

Tổng hợp

Họa Mi

Bình luận

Nổi bật

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

4 loại thực phẩm là ‘thuốc độc’ với gan thận, giảm tuổi thọ nhưng nhiều người cứ vô tư tiêu thụ

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Đây là những loại thực phẩm hại gan, hại thận, chúng ta không nên tiêu thụ quá nhiều tránh ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

Phát hiện nhiều loài mới tại đảo du lịch lọt top 10 hòn đảo đẹp nhất hành tinh của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 18:36

Khu vực này được đánh giá là nơi có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng.

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

Họp lớp sau 30 năm, tôi sốc nặng vì cậu bạn cá biệt năm nào nay thành công nhất lớp: Thì ra thứ này quyết định tương lai, không phải là lực học, bằng cấp

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 16:58

Sau khi gặp lại bạn học cũ, người đàn ông U60 nhận ra nhiều bài học trong cuộc sống.