Thứ sáu, 10/05/2024, 21:42 PM

'Choáng váng' với giá nhà nhà tập thể cũ tại Thủ đô Hà Nội

Việc giá chung cư đang "đu đỉnh" khiến cho nhiều người dân ái ngại. Nhiều người đã chuyển sang lựa chọn đến phân khúc nhà tập thể cũ.

Hiện nay, giá chung cư tại TP. Hà Nội đang ở mức giá "đỉnh" khiến cho nhiều người dân muốn "an cư" cũng gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, nhiều người đã lựa chọn việc mua những căn nhà ngủ hay thậm chí là những căn nhà ở khu tập thể cũ với mong muốn có mức giá "mềm" hơn.

Mặc dù vậy, gần đây một số người có ý định chuyển về sống ở những căn tập thể cũ đã "ngã ngửa" với giá nhà tại đây.

Một trường hợp điển hình là anh Đ chia sẻ, anh dự tính sẽ sống tại TP. Hà Nội nhưng do mới được đi làm 2-3 năm nên anh dự tính sẽ mua một căn tập thể cũ với tài chính khoảng 2 tỷ đồng đổ lại. Nhưng từ đầu năm tới nay, anh chưa tìm được căn nào cả trong bối cảnh giá nhà chung cư vẫn đang "đu đỉnh".

tap-the-cu

Giá nhà tập thể cũ tại TP. Hà Nội đang khiến nhiều người dân  "ngã ngửa"

Anh T cho biết thêm, với tầm tài chính 2 tỷ đồng, môi giới dẫn anh tới xem căn hộ tập thể ở Tân Mai, Hoàng Mai với diện tích trên sổ 25m2, giá 1,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, môi giới có bảo với anh căn hộ đã được cơi nới, sửa sang thành 2 phòng ngủ riêng biệt, phòng khách rộng thoáng, khu bếp và vệ sinh rộng rãi, hiện đại nên diện tích sử dụng tầm 60m2. Phương tiện xe cộ để thoải mái trong sân khu tập thể.

Ngoài ra, theo một số môi giới bất động sản khu vực nội thành Hà Nội, hiện giao dịch những căn tập thể này tính theo diện tích sử dụng, không dựa trên diện tích trên sổ. Tuy nhiên, vấn đề này khiến nhiều người mua nhà lăn tăn. Bởi thực tế, khi những căn tập thể cũ đi vào quy hoạch sẽ chỉ được đền bù theo diện tích trên sổ. Tuy nhiên, với vị trí thuận lợi và mức giá không quá lớn, nhiều người vẫn chấp nhận xuống tiền.

Thực tế hiện nay, một căn tập thể ở Mai Dịch, Cầu Giấy được rao bán với giá 3,6 tỷ đồng. Chủ nhà cho biết, căn tập thể có diện tích trên sổ 57m2, còn diện tích sử dụng 80m2. Tính theo diện tích trên sổ, căn tập thể này cũng có giá lên tới 63 triệu đồng/m2.

Tuy nhiên, hiện nay, khi rao bán, các chủ nhà đều tính bán theo diện tích sử dụng. Do đó, giá dao động trong khoảng 20-30 triệu đồng/m2. Với mức giá như vậy, một căn tập thể có diện tích sử dụng tầm 50-70m2 có giá tầm 1,5-2,5 tỷ đồng.

Về vấn đề giá nhà tập thể cũ đang ở mức giá cao, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, người mua căn hộ tập thể cần chú ý đến diện tích thực, diện tích cơi nới. Vì trong quá trình sinh sống, căn hộ tập thể thường được các hộ dân cơi nới thêm “chuồng cọp” rộng hàng chục m2 gây nhiều rủi ro về an toàn, đầu tư với người mua lại.

"Thực tế, tại các căn hộ tập thể cũ, diện tích thực được xây dựng thường rất nhỏ, trong quá trình sinh sống các hộ dân cơi nới thêm diện tích. Thế nên, các diện tích cơi nới này không nằm trong diện tích được cấp theo sổ đỏ, không được xem xét khi chuyển nhượng hoặc trong bồi thường khi khu nhà tập thể phải phá dỡ, xây dựng lại. Do vậy, dù có những thông tin thành phố cải tạo, xây dựng lại tập thể cũ, nơi tiềm năng trở thành vị trí vàng, thì người mua vẫn cần cân nhắc kỹ trước khi mua", ông Đính cho hay.

Quốc Chiến

Bình luận

Nổi bật

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

Kỳ lạ khu đất nằm 'cửa ngõ' Thủ đô Hà Nội nhưng người dân phải 'xuống tiền' để mua điện và nước

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 23:06

Đây là tình trạng xảy ra trong vòng 4 năm qua, người dân vẫn đang khổ sở phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua điện và nước.

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

Aeon Mall Biên Hòa gặp khó, chính quyền phản ứng ra sao?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Theo quy hoạch, dự án Aeon Mall Biên Hòa được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư.

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

Luật Đất đai 2024 được áp dụng, có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng?

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 21:42

Sau khi Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực, không ít người dân thắc mắc liệu có bắt buộc phải đổi sổ đỏ, sổ hồng hay không, đặc biệt khi Bộ TN&MT đề xuất mẫu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới.