Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 25/06/2017, 03:01 AM

4 năm cư dân Thảo Điền Pearl đòi sổ hồng, chủ đầu tư SSG2 có gian dối hay không?

(NTD) - Mặc dù đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính 100% và đã đóng 2% phí bảo trì nhưng gần 4 năm qua, gần 500 cư dân tại đây vẫn chưa nhận được sổ hồng. Điều này đã gây không ít khó khăn cho cư dân trong việc xác lập quyền sở hữu.

Vì sao mua căn hộ gần 4 năm chưa có sổ hồng?

Đưa vào khai thác từ cuối năm 2013 đầu 2014 nhưng cho đến nay, gần 500 hộ dân tại chung cư cao cấp Thảo Điền Pearl vẫn chưa nhận được sổ hồng. Nhiều hộ dân cũng đã tìm gặp chủ đầu tư với mong muốn cùng nhau hợp tác để cùng làm sổ hồng nhưng chủ đầu tư hết lần này đến lần khác né tránh và đùn đẩy trách nhiệm cho cơ quan chức năng.

Nhiều cư dân tại đây cho biết, theo thiết kế ban đầu, tầng hầm 1 của dự án là chỗ để xe có diện tích 8.593 m2. Tuy nhiên, chủ đầu tư SSG2 đã chuyển đổi chức năng 3.000 m2 thành siêu thị - thương mại dịch vụ. Trước đó vào năm 2013, chủ đầu tư từng xin thay đổi công năng một phần của khu siêu thị - thương mại dịch vụ sang chức năng dịch vụ là rạp chiếu phim. Mỗi lần thay đổi lại tốn thêm thời gian thực hiện các quy trình, thủ tục pháp lý với các sở, ban, ngành. Chưa kể, việc này cần xem xét nghĩa vụ tài chính, do đó các cư dân tin rằng, sự thay đổi trong thiết kế là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc bị chậm sổ hồng.

Tuy nhiên, nhiều cư dân cho rằng, nguyên nhân chính khiến cho việc cấp sổ hồng của họ bị chậm trễ là do chủ đầu tư chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với phần đất nằm trong khuôn viên dự án Thảo Điền Pearl mà Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) vẫn còn đang xem xét.

Theo Sở TN-MT TP.HCM, trong tổng diện tích khuôn viên 12.855 m2 đất xây dựng của dự án Thảo Điền Pearl có 243 m2 do Nhà nước quản lý. Theo quy hoạch cũ, chủ đầu tư dự án Thảo Điền Pearl là SSG2 phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với 243 m2 này với số tiền phải nộp là gần 8,9 tỷ đồng. Tuy nhiên trong tờ trình cuối tháng 4/2017 của Hội đồng thẩm định giá đất TP.HCM thì số tiền được đưa ra hơn 9,5 tỷ đồng, chênh lệch mà chủ đầu tư phải bổ sung theo nghĩa vụ tạm tính khoảng 630 triệu đồng.

Đại diện của chủ đầu tư cũng thừa nhận, đây là nguyên nhân chính khiến quá trình cấp sổ hồng bị chậm lại trong thời gian qua. Để việc cấp sổ hồng được tiến hành nhanh chóng, chủ đầu tư xin ứng trước 500 triệu đồng, khi có kết quả chính thức về nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với diện tích 243 m2 sẽ đóng tiếp. Tuy nhiên, việc xin tạm ứng này được cho là không có cơ chế và cơ quan chức năng cũng không chấp nhận đề nghị này.

IMG_4714-1
Sau gần 4 năm mua nhà nhưng cư dân tại dự án Thảo Điền Pearl vẫn chưa nhận được sổ hồng, ngoài ra tại khu dân cư này vẫn chưa thành lập ban quản trị.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước những phản ánh của cư dân, mới đây ông Nguyễn Văn Đồi, Phó Giám đốc công ty SSG2 (chủ đầu tư dự án Thảo Điền Pearl) cho biết “tôi là người sát cánh nhất tại dự án ngay từ ngày khởi công cho đến nay. Tôi coi Thảo Điền Pearl như là đứa con tinh thần của mình và tôi chăm chút từng ly từng tí rất công phu. Việc chậm sổ hồng cho cư dân và cư dân đòi hỏi là nhu cầu chính đáng, nếu tôi là khách hàng tôi cũng bức xúc như vậy. Cũng nói thêm, người dân đòi hỏi quyền lợi là đúng nhưng cái cách họ đòi hỏi theo tôi là chưa đúng, chưa mang tính chất xây dựng cùng chủ đầu tư để cùng nhau gỡ khó những vướng mắc còn tồn tại, đề sớm ra sổ hồng”

Một số thông tin cho rằng do chủ đầu tư điều chỉnh thiết kế nhiều lần nên chậm làm sổ hồng cho cư dân là không đúng bởi sự điều chỉnh này đã kết thúc từ cuối năm 2015, mọi thứ như hoàn công, điều chỉnh từ Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Sở Xây dựng, Sở TN-MT là đã xong hết và đang chuyển lên Sở TN-MT và chờ UBND TP.HCM quyết định.

Cũng theo ông Đồi: “Đối với phí bảo trì 2%, mỗi khi họp, chúng tôi có gởi đầy đủ quyết toán cho cư dân và kèm theo báo cáo tài chính, trong đó có dòng tiền thu chi, gửi ở đâu và như vậy cư dân dễ dàng đối chiếu với ngân hàng về các khoản này. Phí bảo trì 2%, chúng tôi có gửi tại Ngân hàng Quân đội và có sao kê đầy đủ, ai cần thì chúng tôi sẽ cung cấp cho cư dân.

Đối với việc hiện nay chưa thành lập ban quản trị, chúng tôi triệu tập cư dân họp để bầu ban quản trị nhưng lần thứ nhất cũng chỉ mười mấy phần trăm, lần thứ hai cũng không đủ vì cư dân không tham gia, tham gia ít, nên không thành lập được. Theo luật thì lần thứ 3, chúng tôi giao cho UBND phường Thảo Điền có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư. Trước đó, chúng tôi cũng có ban trù bị để chuẩn bị thành lập ban quản trị, chúng tôi cũng có gửi thư mời đến tất cả cư dân trước cả nửa tháng.

Đối với cầu dẫn kết nối với tuyến metro số 1 thì chúng tôi cũng có biên bản kết nối từ năm 2012. Tuy nhiên, hiện nay có khoảng 300 m2 đất của 3 nhà dân vẫn chưa thỏa thuận giải tỏa. Trước đó chúng tôi cam kết là Nhà nước đứng ra giải tỏa, kinh phí doanh nghiệp bỏ ra làm, đầu tư cầu dẫn xong thì giao lại cho Nhà nước khai thác. Nhưng đến nay công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa xong.

Hiện chúng tôi đang soạn thảo một số nội dung và nắm bắt tiến độ thực hiện bên Sở TN-MT sau đó sẽ thông báo gửi qua email, qua hộp thư và gửi thư tay đến từng hộ cư dân. Chúng tôi đang gửi những thông điệp rất tích cực đến các sở, ban, ngành thậm chí in những bài báo ra và trao đổi thẳng thắn với các sở, ban, ngành vì đây là những bức xúc của cư dân.

Việc cư dân rất mong muốn gặp trực tiếp chủ đầu tư để đối thoại và tìm hướng giải quyết vấn đề thì chúng tôi rất sẵn sàng tiếp cư dân. Hiện chúng tôi đang lên lịch và sẽ báo ngày giờ cụ thể để gặp cư dân sau. Trong tuần này chúng tôi phải chờ kết quả bên Sở TN-MT TP.HCM như thế nào, có cái gì mới không để chúng tôi có căn cứ thông báo với cư dân cho chính xác. Việc đến thời điểm này mà cư dân Thảo Điền Pearl chưa có sổ hồng là do yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, dù thế nào đi nữa vẫn là lỗi của chúng tôi. SSG 2 cam kết làm việc đúng pháp luật và cố gắng hoàn thành việc cấp sổ hồng cho cư dân trong năm 2017”.

Dự án Thảo Điền Pearl tọa lạc tại số 12 Quốc Hương, phường Thảo Điền, Q.2, TP.HCM do CTCP Địa ốc và xây dựng SSG2 (thuộc SSG Group) làm chủ đầu tư. Thảo Điền Pearl được xây dựng trên khu đất có diện tích 12.855 m2, gồm 2 tòa tháp cao 31 tầng với 450 căn hộ và 16 căn Duplex. Dự án được khởi công ngày 25/5/2010 và hoàn thành cuối năm 2013 đầu 2014.

 Tấn Lợi

 

_NTD_So 100_xem17
 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.