Thứ năm, 13/06/2024, 16:49 PM

Huyện đảo sở hữu sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam nỗ lực trở thành thành phố thứ 7 chỉ trong 6 năm

Theo kế hoạch, huyện đảo này sẽ từng bước lên thị xã và trở thành thành phố thứ 7 trong 6 năm nữa, đưa tỉnh ven biển trở thành địa phương sở hữu nhiều thành phố nhất cả nước.

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, đến năm 2025, tỉnh Quảng Ninh sẽ có 13 đơn vị hành chính với 13 đô thị. Trong đó, 12 đô thị vẫn giữ nguyên phân loại như hiện tại, riêng Vân Đồn sẽ được đưa từ đô thị loại IV lên loại III, từ huyện đảo lên thị xã. Phấn đấu đến năm 2030, huyện đảo Vân Đồn sẽ lên thành phố và là thành phố thứ 7 trực thuộc tỉnh Quảng Ninh.

Để thực hiênh mục tiêu này, huyện Vân Đồn đang đầu tư phát triển hoàn chỉnh đô thị, hạ tầng kết nối để có thể đạt mục đích trước mắt là trở thành đô thị loại III trong năm 2025. Địa phương đang tiếp tục xây dựng và cải tạo chỉnh trang khu đô thị hiện hữu, xây dựng các dự án du lịch, khu đô thị mới, các khu dân cư, tái định cư. Cùng với đó, huyện cũng đang đầu tư kết nối đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị khu vực để phấn đấu các chỉ tiêu thành lập phường.

Huyện Vân Đồn phấn đấu lên thành phố năm 2030. Ảnh minh họa

Huyện Vân Đồn phấn đấu lên thành phố năm 2030. Ảnh minh họa

Để tạo động lực phát triển đô thị hiện đại, bền vững, huyện Vân Đồn cũng đang tập trung các nguồn lực đầu tư vào nhiều dự án hạ tầng khung dùng chung bao gồm cả hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội.

Theo quy hoạch, phạm vi được đề nghị công nhận đô thị loại III gồm toàn bộ phạm vi ranh giới diện tích huyện Vân Đồn hiện nay với diện tích khoảng 2.171,33km2, 12 đơn vị hành chính, gồm 1 thị trấn Cái Rồng và 11 xã. Khu vực nội thị dự kiến gồm thị trấn Cái Rồng và các xã Đông Xá, Hạ Long. Khu vực ngoại thị gồm 9 xã gồm Đoàn Kết, Quan Lạn, Minh Châu, Đài Xuyên, Vạn Yên, Ngọc Vừng, Bản Sen, Thắng Lợi và Bình Dân. 

Để trở thành thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Ninh, đến năm 2030, huyện đảo này sẽ hoàn thiện chất lượng hạ tầng đô thị, tiếp tục mở rộng khu vực nội thị của giai đoạn trước và hướng đến thành lập các phường Đoàn Kết, Quan Lạn, Minh Châu. Trong đó, phường Đoàn Kết được ưu tiên đầu tư kết nối hạ tầng từ vùng lõi đô thị hiện hữu của giai đoạn trước, Quan Lạn, Minh Châu sẽ tập trung phát triển du lịch biển đảo. Song song với đó, huyện đảo sẽ đầu tư xây dựng khu trung tâm hành chính mới, hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối trung tâm đô thị với các khu vực lân cận.

van don-1

Theo quy hoạch, đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh có 12 đơn vị hành chính với 12 đô thị; Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn) và tái lập thị xã Tiên Yên.

Tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ phát triển theo mô hình riêng sau khi lên thành phố trực thuộc Trung ương. Cụ thể, địa phương sẽ không hình thành các quận mà sẽ hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố, được liên kết với nhau bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến, như hệ thống giao thông công cộng đô thị, hạ tầng kỹ thuật thông tin truyền thông.

Vân Đồn là một huyện đảo của Quảng Ninh với diện tích tự nhiên 2.071,3km2 cùng 600 hòn đảo lớn nhỏ. Đây cũng là huyện đảo duy nhất tại Việt Nam có cao tốc, sân bay và cảng biển.

Trên địa bàn huyện Vân Đồn có Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là sân bay tư nhân đầu tiên của Việt Nam và do Tập đoàn Sun Group làm chủ đầu tư, được xây dựng vào năm 2015.

Chi Chi

Bình luận

Nổi bật

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

'Sợi dây kết nối' gần 2.900 tỷ đồng giữa Hà Nội với tỉnh không núi biển sắp được khơi thông

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:34

Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường liên tỉnh Hà Nội - Hưng Yên có chiều dài 33,5km với tổng vốn đầu tư gần 2.900 tỷ đồng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện và sắp được thông xe.

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

Cảng Đà Nẵng chính thức 'khai mở' cầu cảng số 4, 5 bến cảng Tiên Sa

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 22:33

Khu bãi sau cầu cảng số 4, 5 thuộc bến cảng Tiên Sa (P. Thọ Quang, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) đã chính thức được Cảng Đà Nẵng đưa vào khai thác vào ngày 13/6/2024.

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

Thị xã giữ 5 'mũi nhọn' kinh tế của Bà Rịa - Vũng Tàu được tiếp sức 'cất cánh' lên thành phố trong năm 2025

sự kiện🞄Chủ nhật, 16/06/2024, 20:40

Để thúc đẩy nhanh quá trình đưa thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) lên thành phố trong năm 2025, UBND tỉnh này đã lập thêm 3 phường, quy hoạch 7 phân khu và làm thêm nhiều tuyến đường giao thông mới.