Dữ liệu cũ
Thứ hai, 30/09/2019, 19:07 PM

13.000 căn hộ, 110 biệt thự “xây chui” và chỉ thị 23 của TP.HCM

(NTD) - Thực trạng vi phạm trật tự xây dựng đến hồi báo động, buộc Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM phải ban hành chỉ thị 23, lập lại trật tự xây dựng. Và đã 2 tháng trôi qua kể từ khi chỉ thị được ban hành, kết quả ra sao?

Thực trạng “nhức nhối”…

Trung tuần tháng 6/2019, CTCP Đầu tư bất động sản Hưng Lộc Phát (HLP) bị phát hiện “xây chui” 110 căn biệt thự tại dự án Green Star Garden (Q.7, TP.HCM) khi chưa hoàn chỉnh pháp lý dự án. Hiện HLP cũng chưa có quyết định giao đất từ UBND TP.HCM.

Dự án sau đó đã bị đình chỉ thi công. UBND TP.HCM đã chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm của HLP. Trong đó, trách nhiệm chính thuộc về Thanh tra xây dựng địa bàn quận 7 (thuộc Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM). Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng đối diện các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng.

Một dự án khủng khác là Laimian City (tên cũ Raemian Galaxy City) cũng bị phát hiện xây dựng khi chưa được cấp phép. Dự án có quy mô theo quảng cáo lên đến 13.000 căn hộ, thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh (Q.2, TP.HCM), do CTCP Phát triển và Kinh doanh nhà (HDTC) làm chủ đầu tư. Dự án này từng bị xử phạt nhiều lần nhưng vẫn tái diễn vi phạm.

cc23
2 dự án bị phát hiện xây không phép (Ảnh: Hiếu CT)

Cụ thể, ngày 25/4, UBND P.An Phú đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với HDTC do có hành vi tổ chức thi công xây dựng 2 cụm công trình khu E và khu D, thuộc khu đô thị An Phú - An Khánh khi chưa có giấy phép. Hiện trạng vi phạm là thi công tường vây, đào hầm, sàn tầng trệt tại Lô E4 và Lô E7. UBND phường An Phú cho rằng, HDTC đã vi phạm điểm C khoản 5 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Đến ngày 3/5/2019, Chủ tịch UBND Q.2 đã ban hành Quyết định xử phạt đối với HDTC.

Tiếp đến, ngày 6/5, UBND P.Bình An (Q.2, TP.HCM) lập biên bản xử lý đối với HDTC cũng do hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Hiện trạng vi phạm là thi công tường vây, đào hầm, sàn tầng trệt tại Khu D. Ngày 14/5, Chủ tịch UBND Q.2 tiếp tục ban hành Quyết định xử phạt đối với HDTC do có hành vi vi phạm tại Khu D nêu trên.

Đi kèm các quyết định trên, cơ quan chức năng đã yêu cầu HDTC dừng thi công công trình. Tuy nhiên, chủ đầu tư và nhà thầu vẫn không chấp hành. Thanh tra Xây dựng TP.HCM tiếp tục phải lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với HDTC. Đồng thời, lực lượng chức năng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với CTCP Xây dựng và Ứng dụng Delta - V (đơn vị thi công) do có hành vi tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình khi không có giấy phép xây dựng.

Đến ngày 27/5/2019, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ban hành hai quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với HDTC với các vi phạm trên.

Chủ đầu tư HDTC sau đó đã phản ứng với quyết định xử phạt của cơ quan chức năng TP.HCM khi cho rằng dự án của mình thuộc diện miễn phép xây dựng. Tuy nhiên, những câu trả lời của Bộ Xây dựng và ý kiến báo cáo của Sở Xây dựng lên UBND TP.HCM liên quan đến dự án này đã phủ nhận phản ứng của HDTC.

… vẫn “nhức nhối”!

Trước diễn biến phức tạp về tình hình trật tự xây dựng, Ban Thường vụ Thành uỷ TP.HCM đã ban hành chỉ thị 23-CT/TU ngày 25/7/2019 về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng do Bí thư Thành ủy TP.HCM ký. Chỉ thị nêu rõ, vi phạm xây dựng dẫn đến hình thành các khu dân cư và khu nhà xưởng tự phát, phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ X về chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 -2020 gây mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nếu không lập lại trật tự xây dựng thì không chỉ không thực hiện được chương trình chỉnh trang và phát triển đô thị giai đoạn 2016 - 2020 mà còn không có cơ sở để xây dựng và thực hiện chương trình này trong giai đoạn 2020 -2025.

Theo chỉ thị 23, các đối tượng xây dựng và môi giới công trình sai phạm quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng cho người mua và trật tự đô thị, cần giao cơ quan có thẩm quyền làm rõ và kết luận sai phạm, xử lý nghiêm. Trong quý 3, quý 4/2019, công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Rõ ràng, chỉ thị 23 đã có sự quyết liệt của Thành phố đối với công tác quản lý trật tự xây dựng.

Nhưng tối 24/9, có mặt tại các cụm công trình của dự án Laimian City - điểm nóng nhiều lần tái diễn vi phạm xây dựng, phóng viên ghi nhận từ 22 giờ đêm trở đi, công trường bắt đầu sáng đèn, máy móc hoạt động, xe cộ và công nhân ra vào nườm nợp.

Nhiều xe bồn bê tông, xe ben chở đất được đưa vào bên trong công trình, cẩu và máy móc đất cũng hoạt động hết công suất. Để che giấu cho hoạt động thi công, tại các cổng ra vào công trường được bố trí nhóm công nhân túc trực để phun nước, dọn dẹp đất đá rơi vãi từ các xe ben, xe bồn di chuyển từ trong công trường ra đường chính.

Người dân khu vực cho biết, việc thi công chỉ diễn ra rầm rộ vào ban đêm còn ban ngày thì tạm ngưng, hầu như không có hoạt động nào đáng kể.

NGUYỄN HẢI SÂM

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.