Yên Nhật giảm xuống đáy 24 năm, BOJ giữ nguyên chính sách "lỏng lẻo" sau khi Fed tăng lãi suất

Như dự kiến, BOJ đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) vẫn sẽ duy trì chính sách tiền tệ siêu lỏng lẻo của mình, vì chính phủ nước này cho rằng, nó sẽ tiếp tục chống lại xu hướng thắt chặt toàn cầu, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) tăng lãi suất mạnh trong đêm.

Sau cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày, hội đồng quản trị của BOJ vào thứ Năm (22/9), như dự kiến, đã quyết định giữ nguyên chính sách tiền tệ của mình.

Theo "chính sách kiểm soát đường cong lợi suất", ngân hàng có thể mua trái phiếu chính phủ Nhật Bản không giới hạn để hướng lợi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm về 0 và lãi suất ngắn hạn là âm 0,1%.

Ngay lập tức, Đồng yên Nhật chạm mức thấp nhất trong 24 năm là 145 so với đồng USD sau quyết định này. Khoảng cách lợi tức ngày càng lớn giữa trái phiếu chính phủ Nhật Bản và Mỹ một lần nữa có thể làm gia tăng áp lực bán đối với đồng yên.

anh-chup-man-hinh-2022-09-22-luc-10.19.41.png

BOJ sẽ tiếp tục hoạt động lãi suất cố định không giới hạn hàng ngày ở mức 0,25% khi ngân hàng trung ương tiếp tục chống lại sự hoài nghi về khả năng duy trì các biện pháp kiểm soát lãi suất cứng nhắc khi đối mặt với lạm phát toàn cầu gia tăng.

Fed đã quyết định tăng lãi suất thêm 3/4 điểm phần trăm vào đêm qua. Dù mức tăng trong cuộc họp này đúng như kỳ vọng của các nhà đầu tư nhưng ngay sau đó Dow Jones vẫn trượt 200 điểm khi Fed cam kết tiếp tục tăng lãi suất để chống lạm phát.

Cuối ngày hôm nay, Ngân hàng Quốc gia Thụy Sĩ dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất chính sách từ âm 0,25%, chấm dứt chính sách lãi suất âm. Với việc Ngân hàng Trung ương Châu Âu đã chấm dứt chính sách lãi suất âm vào tháng 7, BOJ được coi là ngân hàng trung ương lớn duy nhất có tỷ giá chuẩn âm.

BOJ đã quyết định dừng vào cuối tháng 3 một cơ sở tài trợ khẩn cấp COVID cung cấp thanh khoản không lãi suất một năm cho các ngân hàng cho các khoản vay doanh nghiệp nhỏ. Cơ sở này được đưa vào hoạt động vào tháng 3/2020.

Tuy nhiên, BOJ vẫn giữ khuynh hướng nới lỏng của mình trong "hướng dẫn về phía trước", định hướng tương lai có thể có của chính sách tiền tệ của mình.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản vẫn giữ nguyên từ ngữ rằng họ "sẽ không ngần ngại thực hiện các biện pháp nới lỏng bổ sung nếu cần thiết" và, "Ngân hàng trung ương dự kiến ​​lãi suất chính sách ngắn hạn và dài hạn sẽ duy trì ở mức hiện tại hoặc thấp hơn."

Haruhiko Kuroda, thống đốc ngân hàng, cho biết chính sách cực kỳ dễ dàng là cần thiết để duy trì động lực hướng tới mục tiêu lạm phát 2%.

Trong tháng 8, lạm phát tiêu dùng hàng đầu của Nhật Bản ở mức 2,8%, vượt mục tiêu của BOJ trong tháng thứ năm liên tiếp. Nhưng khi giá thực phẩm và năng lượng biến động được loại bỏ, lạm phát ở mức 1,6%, mà ngân hàng trung ương cho là không đủ để đạt được lạm phát bền vững.

Fed dự kiến ​​nâng lãi suất, Chủ tịch Powell và đồng nghiệp chiếm trọn "spotlight"

Hà My

Bình luận

Nổi bật

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

Bà Lê Hải Liễu: Gỗ Đức Thành sẽ “vượt bão” thành công

sự kiện🞄Thứ bảy, 18/05/2024, 09:34

(CL&CS) - “Tôi tin rằng với chiến lược kinh doanh phù hợp, kế hoạch triển khai cụ thể, cùng với kinh nghiệm và bản lĩnh sẵn có, Gỗ Đức Thành sẽ lại “vượt bão” thành công”, đó là thông điệp của bà Lê Hải Liễu, Chủ tịch HĐQT Gỗ Đức Thành trong năm 2024.

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…