Vinatex: Dệt may còn khó khăn đến năm 2024

(CL&CS) - Lãnh đạo Vinatex nhận định, khó khăn của ngành dệt may sẽ còn kéo dài đến năm 2024, đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Lãnh đạo Vinatex nhận định, khó khăn sẽ còn kéo dài đến năm 2024, đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm. (Ảnh: minh họa)

Lãnh đạo Vinatex nhận định, khó khăn sẽ còn kéo dài đến năm 2024, đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm. (Ảnh: minh họa)

Tại Hội nghị thảo luận phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2024, Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex, UPCoM: VGT) cho biết, kết quả kinh doanh không thuận lợi bởi tổng cầu hàng dệt may thế giới giảm, hết 9 tháng 2023, doanh thu của tập đoàn đạt 71% và lợi nhuận mới đạt 40% kế hoạch.

Dự liệu thị trường khó, năm 2023, Vinatex lên kế hoạch kinh doanh thận trọng với lợi nhuận trước thuế giảm khoảng 50% so với năm trước, tương ứng 610 tỷ đồng và doanh thu hợp nhất giảm 11% còn 17.500 tỷ đồng.

Với dự ước của lãnh đạo Vinatex nêu trên, tập đoàn có thể đạt doanh thu hơn 12,400 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 240 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm 2023.

Bức tranh xuất khẩu chung của toàn ngành dệt may 9 tháng 2023 cũng không mấy khả quan. Theo số liệu của Bộ Công thương cho thấy xuất khẩu hàng dệt và may mặc đạt 25,5 tỷ USD, giảm 12,1%; xơ sợi gần 3,3 tỷ USD, giảm 13,1%; xuất khẩu vải các loại 500 triệu USD, giảm 26,1% so với cùng kỳ.

Trong các nước xuất khẩu lớn, chỉ có Bangladesh tăng trưởng dương, Việt Nam và Trung Quốc đều tăng trưởng âm.

Đánh giá tình hình sản xuất kinh doanh, ông Cao Hữu Hiếu, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vinatex cho rằng khó khăn với ngành dệt may Việt Nam có thể kéo dài đến năm 2024 khi còn những yếu tố bất lợi như suy thoái kinh tế thế giới, khủng hoảng địa chính trị lan rộng, hành vi người tiêu dùng thay đổi, cạnh tranh về giá từ quốc gia đối thủ…

Tình hình này đẩy doanh nghiệp rơi vào thế khó cả về thị trường, tài chính, phương thức sản xuất kinh doanh… Đơn hàng giảm số lượng, nhỏ lẻ, yêu cầu cao​, kế hoạch đơn hàng ngắn hạn​, giãn thời gian giao hàng, ảnh hưởng nặng nề đến kết quả sản xuất kinh doanh năm 2023.

Về thị trường xuất khẩu dệt may Việt Nam, ông Cao Hữu Hiếu cho biết, trong tháng 8/2023 đạt đỉnh 4,06 tỷ USD, đến tháng 9 tuy có giảm nhưng xuất sang thị trường Mỹ và Trung Quốc tăng lần lượt 2% và 11% so với cùng kỳ; ngành khăn-gia dụng tiếp tục duy trì được lợi thế về giá nguyên liệu và thị trường đầu ra; ngành dệt-nhuộm không có nhiều thay đổi so với 9 tháng đầu năm; ngành may đa số các đơn vị non tải trong quý 4/2023 nhưng có dấu hiệu khách hàng tăng cường trao đổi. ​

Còn với ngành sợi, giá bông đưa vào sản xuất quý 3 và 4/2023 hiện đã tiệm cận giá thị trường và ở mức thấp hơn so với 6 tháng đầu năm giúp ngành sợi có hiệu quả hơn.

Lãnh đạo Vinatex nhận định, khó khăn sẽ còn kéo dài đến năm 2024, đòi hỏi doanh nghiệp phải cân nhắc thận trọng khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm.

Theo ông Lê Tiến Trường, Chủ tịch Vinatex, tổng cầu hàng dệt may 2024 dự kiến cải thiện hơn so với năm 2023, nhưng vẫn thấp hơn 5-7% so với năm 2022.

Chủ tịch Vinatex cũng đưa ra 3 kịch bản dự báo kim ngạch xuất khẩu, kịch bản ngành sợi, may và đề nghị đơn vị xác định hướng xây dựng kế hoạch năm 2024 với ngành may tăng trưởng doanh thu từ 3 đến 5%, lợi nhuận từ 85-100% so với năm 2023, ngành sợi xây dựng tăng 10% so với năm 2023 do tỷ lệ huy động thiết bị tăng lên trên nền giá bông dự báo từ 2,5 - 2,6 USD/kg.

Do vậy, các doanh nghiệp phải thận trọng khi xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024, đồng thời tìm cơ hội từ thị trường Mỹ, đổi mới phương thức quản trị; nâng cao năng suất, trình độ, kỷ luật lao động; mạnh dạn chuyển đổi và sản xuất những mặt hàng mới, nâng cao năng suất lao động, linh hoạt bố trí sản xuất, cơ cấu lại hệ thống sản xuất, hạn chế mở rộng để tái cấu trúc sản xuất; ngành sợi dự báo tần suất cao hơn cho đơn vị, hợp lực tài chính, cải thiện chất lượng liên tục, phấn đấu tạo ra những sản phẩm khác biệt… Trong quá trình thực hiện, Tập đoàn sẽ tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc.

Minh Vân

Bình luận

Nổi bật

VEDAN Việt Nam mở rộng hiện diện trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh

VEDAN Việt Nam mở rộng hiện diện trong lĩnh vực thực phẩm đông lạnh

sự kiện🞄Thứ sáu, 22/08/2025, 14:09

(CL&CS) - Tại Triển lãm Vietfish 2025, Công ty VEDAN Việt Nam - một doanh nghiệp đã có 34 năm bén rễ tại Việt Nam - đã thể hiện cam kết ngày càng mạnh mẽ đối với ngành thực phẩm đông lạnh.

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

Vingroup nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia

sự kiện🞄Thứ tư, 20/08/2025, 13:52

(CL&CS) - gày 19/8/2025 - Tập đoàn Vingroup vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất vì thành tích đặc biệt xuất sắc trong việc tổ chức triển khai xây dựng Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Đây là phần thưởng cao quý, ghi nhận những nỗ lực đột phá và sự quyết liệt của tập thể cán bộ nhân viên Vingroup trong việc đưa Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia vào hoạt động sớm 15 tháng, chào mừng 80 năm ngày Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam và đóng góp đặc biệt vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.

VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ - Mừng 80 năm Quốc khánh

VinFast tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ - Mừng 80 năm Quốc khánh

sự kiện🞄Thứ ba, 19/08/2025, 06:59

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 18/08/2025 – Hòa chung không khí kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025), VinFast chính thức tặng 100.000 bộ decal Quốc kỳ Việt Nam cho các chủ sở hữu xe VinFast trên toàn quốc. Hoạt động không chỉ tôn vinh lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc, mà còn khẳng định DNA “mãnh liệt tinh thần Việt Nam” vô cùng đặc biệt của cộng đồng yêu xe Việt.