Dữ liệu cũ
Thứ ba, 31/03/2015, 15:37 PM

Viết tiếp vụ khách hàng Agribank Mạc Thị Bưởi “kêu cứu”: Uy tín Agribank Mạc Thị Bưởi đang…“lao dốc”

(NTD) - Mặc dù Agribank Chi nhánh Mạc Thị Bưởi (TP.HCM) đưa ra nhiều giải pháp đùn đẩy nhằm giải quyết những rắc rối do nhân viên chi nhánh gây ra (kể cả nhờ vào sự can thiệp của pháp luật) thế nhưng, lòng tin của người dân đối với ngân hàng này đang giảm dần.

“Về cơ bản, ông Nghị có đầy đủ cơ sở để đòi lại khoản tiền ông đã gửi”, Luật sư Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Luật An Thanh khẳng định.

(24-3-15)Viet tiep vu khach hang Ngan hang agriban
Ảnh minh họa

 Gần đây, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh Mạc Thị Bưởi “bỗng dưng nổi tiếng” khi được báo giới “săn đón” và bạn đọc quan tâm. Tuy nhiên, sự nổi tiếng này lại xuất phát theo hướng tiêu cực và nguyên nhân lại bắt nguồn từ việc một nhân viên ngân hàng này thiếu đạo đức trong công tác nghiệp vụ.

Liên quan đến vụ việc, một khách hàng là Việt kiều Đức - ông Dương Thanh Nghị gửi tiết kiệm 400.000 EUR nhưng không rút được tiền vì lý do… ông Nguyễn Lê Kiều Quang, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Agribank Hòa Hưng thuộc Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi bỏ trốn cùng 17 tỷ đồng (trong đó có 400.000 EUR thế chấp vay 10,4 tỷ đồng) của ngân hàng này.

Sự việc sẽ không có gì nếu như Agribank thẳng thắn chịu đứng ra thừa nhận trách nhiệm đối với khách hàng. Trái lại, đại diện ngân hàng - ông Nguyễn Hải Long, Phó Tổng Giám đốc Agribank ngay sau đó lại có văn bản trả lời vụ việc rằng: “Qua đối chiếu, sổ tiết kiệm ông Nghị đang giữ có số seri không khớp với số seri trên hồ sơ và phần mềm quản lý dữ liệu của Agribank. Sổ ông Nghị mang đến rút không có tiền trong ngân hàng. Ngoài ra, ông Nghị có một sổ tiết kiệm khác hiện đang thế chấp đảm bảo vay 10,4 tỷ đồng nên ngân hàng phong tỏa để đảm bảo việc trả nợ. Hồ sơ vay vốn, nhận tiền đều có đầy đủ chữ ký ông Nghị”. Thêm vào đó, ông cũng cho biết, Agribank đã nhờ đến sự can thiệp của cơ quan công an để làm rõ sự việc.

Chính hành động không quan tâm đến lợi ích khách hàng của Agribank khiến dư luận một lần nữa nổi sóng và tạo nên những hiệu ứng tiêu cực, những cơn khủng hoảng không đáng có dành cho ngân hàng này. Bởi lẽ, dù đúng dù sai, xét ở một khía cạnh nào đó thì ông Quang cũng là “người của ngân hàng”, do ngân hàng tuyển dụng và đào tạo. Khách hàng đến giao dịch, đương nhiên phải đặt niềm tin vào nhân viên ngân hàng và nếu người đó là Giám đốc Phòng giao dịch thì niềm tin ấy lại càng cao hơn bao giờ hết. Việc Agribank “đẩy” hết trách nhiệm qua một bên và buộc khách hàng phải cùng với mình chờ kết quả điều tra đối với những sai phạm do nhân viên gây ra là một điều vô lý, xem thường khách hàng.

IMG_0858
Agribank đang bị “xấu” đi vì cách giải quyết tại chi nhánh Mạc Thị Bưởi.

 Dư luận thời gian qua đang có nhiều ý kiến trái chiều, trong đó đa phần đều bất bình với phương án giải quyết của Agribank. Ông Khanh, một bạn đọc Báo Người tiêu dùng bức xúc: “Việc nhân viên ngân hàng thụt két hay vi phạm pháp luật là chuyện của ngân hàng, chúng tôi chỉ biết là mình đến giao dịch thì ngân hàng phải có trách nhiệm với chúng tôi. Sao lại bắt khách hàng phải đợi kết quả điều tra gì đó rồi lại không cho rút tiền? Agribank là ngân hàng lớn nhưng lại khiến chúng tôi phải suy nghĩ về việc có nên gửi tiền vào ngân hàng này không.

Thiết nghĩ, với những hiệu ứng không mấy sáng đang hướng vào Agribank, ngân hàng này cần có một biện pháp giải quyết đúng đắn. Đừng để vụ việc nhỏ khiến thương hiệu Agribank sụt giảm trong lòng khách hàng trước đây.

Theo luật sư Nguyễn Thị Thanh Huyền, Giám đốc Công ty Luật An Thanh (Đoàn luật sư TP. HCM), cách giải quyết của ngân hàng đối với ông Nghị là chưa thỏa đáng bởi lẽ:

- Việc ông Nghị đến ngân hàng giao dịch và thực hiện việc ký tên lên các giấy tờ để làm thủ tục gửi tiền tại trụ sở giao dịch ngân hàng là có thật.

Theo ông Bùi Khắc Trung, Trưởng phòng Kiểm soát nội bộ Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi xác nhận thì cuốn sổ ông Nghị giữ đúng là do Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi phát hành.

Theo quy định tại Điều 24 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-NHNN ngày 21/5/2014 Quyết định về việc ban hành Quy chế về tiền gửi tiết kiệm thì quyền của người gửi tiền là được thanh toán đầy đủ tiền gốc và lãi tiền gửi tiết kiệm theo thỏa thuận với tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

Theo Điều 26 của Văn bản hợp nhất của NHNN quy định, tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm được quyền từ chối việc chi trả tiền gửi tiết kiệm đối với thẻ tiết kiệm đã bị lợi dụng nhưng không phải do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm. Nhưng xét thấy trong trường hợp này, việc tồn tại song song 2 sổ tiết kiệm là do lỗi của Agribank chi nhánh Mạc Thị Bưởi nên ngân hàng không có quyền từ chối việc chi trả tiền gửi tiết kiệm.

Bên cạnh đó, văn bản này cũng quy định, tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm phải chịu trách nhiệm về những thiệt hại, vi phạm, lợi dụng đối với tiền gửi tiết kiệm do lỗi của tổ chức nhận tiền gửi tiết kiệm.

Về cơ bản, ông Nghị có đầy đủ cơ sở để đòi lại khoản tiền ông đã gửi.

Bảo Bảo

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.