Việt Nam là “bến đỗ” lý tưởng, bất động sản công nghiệp tiếp tục “lên ngôi”?

Theo ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, do Việt Nam tiếp tục nổi lên là "bến đỗ" lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu.

Những tháng đầu năm 2024, tuy thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam có gặp khó khăn, song vẫn ghi nhận những kết quả tích cực. Đánh giá về triển vọng của phân khúc này trong những tháng còn lại của năm 2024, ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội cho rằng, bất động sản công nghiệp sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, do Việt Nam tiếp tục nổi lên là "bến đỗ" lý tưởng của làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng, sản xuất toàn cầu. Có được điều này là nhờ Việt Nam đã nỗ lực xây dựng môi trường thu hút đầu tư cởi mở, thuận lợi và tạo niềm tin đối với các đối tác, nhà đầu tư nước ngoài.

“Tôi nhận thấy, trong 6 tháng cuối năm, ngành bán dẫn và trung tâm dữ liệu sẽ là hai xu hướng nổi bật tại thị trường Việt Nam, mặc dù trung tâm dữ liệu vẫn đang gặp vấn đề về nguồn điện và giải pháp cho khung pháp lý. Bên cạnh đó, các công ty logistics lớn vẫn duy trì mối quan tâm về việc đổi mới ngành với mạng lưới chuỗi cung ứng thông minh hơn và bền vững hơn trên toàn quốc”, ông Thomas Rooney đánh giá.

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội.

Ông Thomas Rooney - Quản lý cấp cao Bộ phận dịch vụ công nghiệp, Savills Hà Nội.

Theo báo cáo về Trung tâm Dữ liệu châu Á – Thái Bình Dương công bố tháng 5/2024 của Savills, Việt Nam là thị trường ghi nhận tốc phát triển nhanh chóng trong khu vực về trung tâm dữ liệu. Giá trị thị trường này tại Việt Nam dự báo sẽ tăng lên 1,04 tỷ USD vào năm 2028, tăng từ 561 triệu USD vào năm 2023, CAGR (tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép) là 10,7%. Còn theo báo cáo của Research and Markets, thị trường trung tâm dữ liệu của Việt Nam được định giá 685 triệu USD vào năm 2023 và dự kiến sẽ đạt giá trị 1,44 tỷ USD vào năm 2029, CAGR là 13,1% trong 6 năm tới.

Dự báo đến cuối năm 2024, công nghiệp bán dẫn Việt Nam sẽ vượt giá trị 6,16 tỷ USD; đưa Việt Nam trở thành một trong những trung tâm sản xuất quan trọng của nhiều doanh nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Cũng theo chuyên gia của Savills, sự chuyển dịch chuỗi cung ứng, thuế tối thiểu toàn cầu và làn sóng FDI cũng là động lực giúp bất động sản công nghiệp Việt Nam phát triển hơn nữa trong thời gian tới.

“Chắc chắn rằng, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam sẽ có ảnh hưởng tích cực từ phía chuỗi cung ứng. Bởi với lợi thế tiếp cận cảng biển, biên giới của Việt Nam đang vượt trội so với các nước khác trong khu vực, đây là nguyên nhân chính đóng góp vào sự tác động tích cực này”, ông Thomas Rooney nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Đầu tư trực tiếp nước ngoài tiếp tục được bơm vào lĩnh vực sản xuất và bất động sản tại Việt Nam, mang lại tiềm năng tích cực lâu dài cho phân khúc bất động sản công nghiệp. Sự cạnh tranh thu hút FDI giữa các tỉnh dự báo sẽ cao hơn trong thời gian tới.

Báo cáo triển vọng của nhóm doanh nghiệp bất động sản khu công nghiệp của Công ty Chứng khoán MBS dự báo, triển vọng của nhóm bất động sản công nghiệp thời gian tới tiếp tục đến từ điều kiện vĩ mô ổn định, cùng với việc duy trì thu hút tốt vốn FDI của Việt Nam nhờ nâng tầm quan hệ với các cường quốc.

MBS cũng cho rằng, bước sang năm 2024, các khu công nghiệp truyền thống sẽ dần mất đi lợi thế cạnh tranh. Thay vào đó, khu công nghiệp hướng tới yếu tố xanh, bền vững ngày càng hấp dẫn nhà đầu tư, hướng vào các dự án công nghệ cao sử dụng nguyên liệu sạch, giảm phát thải khí carbon ra môi trường đang là xu thế hiện nay. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư có xu hướng dịch chuyển sang thị trường loại 2 nhờ nguồn cung lớn, giá thuê thấp.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Giá bất động sản vẫn ghi nhận tăng mạnh trong quý II/2024, đặc biệt với phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là chung cư. Theo đó, nhiều người có ý định mua nhà vẫn “giữ tiền” chờ giá giảm thêm mới cân nhắc mua, bất chấp lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp.

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Trong năm 2024 này bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc "ngôi sao" của thị trường khi hàng loạt những “ông lớn” bất động sản bắt đầu nhập cuộc trở lại với phân khúc này.

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:57

Thị trường bất động sản năm 2024 đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.