Các công ty địa ốc bắt đầu xu hướng cùng tiến

Trong bối cảnh thị trường vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, các doanh nghiệp địa ốc thay vì “độc hành” đã lựa chọn “đồng hành” để cùng phát triển.

Các chuyên gia dự báo xu hướng đồng hành giữa các doanh nghiệp địa ốc sẽ nở rộ trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Các chuyên gia dự báo xu hướng đồng hành giữa các doanh nghiệp địa ốc sẽ nở rộ trong thời gian tới. Ảnh minh họa.

Xu hướng từ trước tới nay của thị trường bất động sản, các doanh nghiệp trong nước thường ưu tiên sáp nhập với các doanh nghiệp nước ngoài có tiềm lực tài chính, quản trị để giải quyết khó khăn.

Tuy nhiên, hiện nay đang xuất hiện xu hướng mới, đó là các doanh nghiệp địa ốc trong nước “bắt tay” nhau để cùng tiến.

Mới đây, Công ty gỗ An Cường đã tham gia vào liên danh nhà thầu do Công ty cổ phần Thắng Lợi Homes đại diện để thực hiện Dự án Khu đô thị Bình An Đức Hòa tại tỉnh Long An, với tổng vốn đầu tư dự kiến gần 9.300 tỷ đồng. Sự tham gia của An Cường đánh dấu một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực bất động sản tại Long An.

Trước đó, Tập đoàn Hoàng Quân và Tập đoàn Novaland cũng đã hợp tác phát triển dự án nhà ở xã hội, cam kết xây dựng 250.000 căn nhà ở xã hội tại TP.HCM và các tỉnh phía Nam. Dự kiến, trong năm 2024, hai bên sẽ hoàn thành và bàn giao 3.000 căn nhà ở xã hội.

Một sự hợp tác khác đáng chú ý là giữa KDI Holdings và Masterise Homes để phát triển dự án căn hộ thuộc đô thị biển Libera Nha Trang với quy mô 44 ha. Ông Kiều Hữu Dũng, Chủ tịch Tập đoàn KDI Holdings, nhận định rằng sự kết hợp với một nhà phát triển bất động sản quốc tế uy tín như Masterise Homes sẽ góp phần phát triển Nha Trang thành một điểm đến du lịch quốc tế.

Ngoài ra, Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt và Công ty cổ phần Kinh doanh và Dịch vụ bất động sản Realty Holdings đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện để phát triển các dự án như Khu nhà ở phức hợp cao tầng Thuận An 1 & 2 tại Bình Dương và Khu đô thị Bắc Hà Thanh tại Bình Định.

Kim Oanh Group cũng đã bắt tay với ba đối tác Nhật Bản gồm Tập đoàn Sumitomo Forestry, Tập đoàn Kumagai Gumi, và Công ty Phát triển đô thị NTT để triển khai Dự án khu đô thị Một thế giới (The One World) tại tỉnh Bình Dương, với 49% vốn đầu tư từ các đối tác Nhật và 51% từ Kim Oanh Group.

Không chỉ các "ông lớn", nhiều doanh nghiệp bất động sản vừa và nhỏ cũng tích cực tham gia vào xu hướng hợp tác này. Công ty TNHH NPL và An Phú Gia Holdings đã ký kết hợp tác phát triển Dự án căn hộ cao cấp số 04-06 Bắc Sơn tại TP. Nha Trang, với sự tham gia của Công ty cổ phần Bất động sản EXimRS và Công ty cổ phần Xây dựng An Phú Gia Construction.

Những thương vụ hợp tác này không chỉ cải thiện nguồn cung ra thị trường mà còn là minh chứng cho xu hướng mua bán và sáp nhập (M&A) đang diễn ra mạnh mẽ trong lĩnh vực bất động sản. Theo đơn vị nghiên cứu thị trường JLL Việt Nam, trong bối cảnh khó khăn tài chính hiện nay, các doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại sản phẩm và danh mục đầu tư. Hợp tác giữa các doanh nghiệp được coi là phương án tối ưu để phát triển dự án nhanh chóng và thuận lợi.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc cấp cao Bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội, dự báo hoạt động M&A trong lĩnh vực bất động sản sẽ sôi động trong năm 2024 và có thể kéo dài sang năm 2025. Bà Hằng nhận định: "Sức khỏe tài chính của nhiều doanh nghiệp bất động sản đang yếu đi, nên việc bán dự án là cần thiết để duy trì hoạt động và phát triển."

Các đơn vị môi giới cũng đồng tình rằng hoạt động M&A sẽ tiếp tục nhộn nhịp trong những tháng tới, đặc biệt khi biến động lãi suất của Mỹ đã giảm, giúp các bên mua dễ dàng hơn trong việc sắp xếp nguồn vốn. Tuy nhiên, chỉ những dự án có tình trạng pháp lý rõ ràng, chất lượng tốt và nhiều tiềm năng phát triển mới thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Với những bước phát triển mạnh mẽ và sự hợp tác chặt chẽ, thị trường bất động sản Việt Nam hứa hẹn sẽ có nhiều biến động tích cực trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững.

Minh Thành

Bình luận

Nổi bật

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Giá bất động sản vẫn ghi nhận tăng mạnh trong quý II/2024, đặc biệt với phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là chung cư. Theo đó, nhiều người có ý định mua nhà vẫn “giữ tiền” chờ giá giảm thêm mới cân nhắc mua, bất chấp lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp.

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Trong năm 2024 này bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc "ngôi sao" của thị trường khi hàng loạt những “ông lớn” bất động sản bắt đầu nhập cuộc trở lại với phân khúc này.

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:57

Thị trường bất động sản năm 2024 đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.