Hà Nội sắp có thêm 14 dự án Nhà ở xã hội

Hà Nội có 5 dự án đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô hơn 200 ha. Sở Quy hoạch Kiến trúc đang đề xuất cấp có thẩm quyền xây mới 9 khu nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành, với quy mô diện tích hơn 660 ha.

Theo báo cáo về tình hình triển khai các khu nhà ở xã hội gửi UBND Thành phố mới đây, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Hà Nội có 5 dự án đã hoàn thành hồ sơ đề xuất chủ trương đầu tư với quy mô hơn 200 ha, khoảng 12.300 căn hộ. Trong đó, 4 dự án đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định, nằm tại các khu vực như Đông Anh, Mê Linh và Gia Lâm.

vnf-metro-tpchm

Ngoài 5 dự án trên, Sở Quy hoạch Kiến trúc đang đề xuất cấp có thẩm quyền xây mới 9 khu nhà ở xã hội tại các huyện ngoại thành, với quy mô diện tích hơn 660 ha. Các dự án được đề xuất nằm tại các khu vực huyện Chương Mỹ, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Đan Phượng, Đông Anh, Gia Lâm và Mê Linh.

Cụ thể, 2 dự án có quy mô lớn nhất được đề xuất tại huyện Chương Mỹ, gồm dự án nhà ở xã hội tại thị trấn Chúc Sơn có quy mô là 169 ha, với các tòa nhà cao 7 - 9 tầng, phục vụ dân số khoảng 13.500 người; và dự án tại xã Tân Tiến khoảng 127 ha cho quy mô dân 15.750 người.

Một số dự án khác tại xã Thạch Hòa (huyện Quốc Oai) khoảng 78 ha; tại quận Hà Đông khoảng 50 ha; tại xã Đại Áng (huyện Thanh Trì) và xã Khánh Hà (huyện Thường Tín) khoảng 105 ha; tại huyện Đan Phượng khoảng 22 ha; tại xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) khoảng 46,6 ha, là nơi trước đây đề xuất xây dựng nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sĩ Bộ Công an; tại xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) khoảng 63 ha; tại TT.Quang Minh (huyện Mê Linh) khoảng 13 ha.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, có 2 khu đất tại huyện Gia Lâm và huyện Mê Linh với tổng quy mô nghiên cứu hơn 71 ha đất thuộc khu vực vành đai xanh, hành lang xanh, hạn chế dân số và chiều cao (1 - 3 tầng).

Theo báo cáo, đầu năm 2024, Hà Nội nằm trong danh sách những địa phương “chậm chân” trong cuộc đua phát triển nhà ở xã hội. Cụ thể, so với mục tiêu đến năm 2025, Hà Nội mới chỉ phát triển được 1.700 căn, đáp ứng 9% mục tiêu.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội - ông Trần Sỹ Thanh đã yêu cầu các sở ngành phải cam kết khởi công ít nhất một dự án nhà ở xã hội trước ngày 1/10/2024.

Theo ông Thanh, nhà ở xã hội có ý nghĩa nhân văn rất lớn trong việc giúp đỡ các gia đình có thu nhập thấp, đặc biệt là những công nhân, lao động tại các khu công nghiệp và người có hoàn cảnh khó khăn có được một căn nhà ổn định để sinh sống. Do vậy, các sở, ngành và cấp ủy chính quyền địa phương cần quyết tâm tháo gỡ sớm để có nhiều hơn những dự án nhà ở xã hội được triển khai trong thời gian tới.

“Mục tiêu cao nhất là xây dựng nhà ở xã hội với chất lượng tốt nhất, giá rẻ nhất; khống chế lợi nhuận định mức bằng quy định của pháp luật để trước mắt, người thu nhập trên trung bình có thể mua được nhà”, Lãnh đạo Hà Nội nhấn mạnh.

Thanh Xuân

Bình luận

Nổi bật

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

Chênh lệch giữa giá nhà và thu nhập người dân ngày càng lớn

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Chi phí và thủ tục xin phép xây được chung cư ngày càng khó và thời gian kéo dài, nếu chủ đầu tư chậm ra hàng thì lãi vay sẽ cộng vào giá bán, các chi phí ngoài cũng tăng cao. Đơn giá xây dựng, chi phí nhân công, vật liệu xây dựng… ngày càng tăng, dẫn đến giá cấu thành sản phẩm ngày càng cao.

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

Giá vẫn neo cao, chung cư khó giảm giá mạnh trong thời gian tới

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:35

Theo các chuyên gia, sau khi thiết lập mặt bằng giá mới, giá căn hộ chung cư khó có thể giảm do chi phí nguyên vật liệu tiếp tục tăng và thị trường vẫn đang phải đối mặt với vấn đề lệch pha cung - cầu. Mặc dù cho đến nay, nguồn cung chưa có cải thiện đáng kể, nhưng dự kiến sẽ có sự hồi phục trong tương lai gần. Các chuyên gia khuyên người mua và nhà đầu tư nên cẩn thận theo dõi thị trường để đưa ra quyết định hợp lý và phù hợp với nhu cầu hiện tại.