Nhà đất tại Bình Dương: Nguồn cung khan hiếm, giao dịch vẫn ảm đạm

Thị trường bất động sản tại Bình Dương vẫn đang đối mặt với tình trạng nguồn cung khan hiếm khiến thị trường này được dự báo tiếp tục chững lại trong quý II/2024.

Bất động sản Bình Dương vẫn ảm đạm (ảnh minh họa).

Bất động sản Bình Dương vẫn ảm đạm (ảnh minh họa).

Báo cáo thị trường bất động sản tháng đầu quý II/2024 của kênh thông tin Batdongsan.com.vn cho thấy lượng tin đăng bán nhà đất tại Bình Dương tăng nhưng ngược lại nhu cầu tìm mua lại sụt giảm.

Cụ thể, lượng tin đăng bán nhà đất Bình Dương chỉ tăng nhẹ khoảng 2%. Nhiều phân khúc chủ lực như căn hộ, nhà riêng, nhà phố và đất nền đều có lượng tin đăng bán tăng trong tháng qua. Mức tăng mạnh nhất thuộc về phân khúc đất nền với 13% so với tháng trước, tiếp đến là nhà mặt phố tăng 9%, chung cư và nhà riêng Bình Dương tăng 3-4%.

Dù lượng tin đăng bán tăng nhưng nhu cầu tìm kiếm mua bất động sản Bình Dương lại giảm 4% so với tháng trước. So với tháng 3, nhu cầu mua bán giảm ở các loại hình, nhất là căn hộ chung cư và đất nền dự án.

Cụ thể, chung cư Bình Dương có lượt tìm kiếm giảm hơn 10% so với tháng trước, tiếp theo là đất nền dự án với 8% và đất nền tự do giảm 6%. Những loại hình còn lại như nhà mặt phố, nhà riêng cũng giảm 2-3% nhu cầu tìm mua trong tháng 4.

Thị trường bất động sản Bình Dương hạ nhiệt kéo theo nhà đất tại nhiều khu vực cũng nguội lạnh theo. Ở cả ba khu vực trung tâm của Bình Dương là Thuận An, Dĩ An và Thủ Dầu Một, nhu cầu tìm kiếm bất động sản giảm lần lượt 3%, 7% và 6% so với tháng trước.

Thị trường bất động sản Bến Cát, nơi vừa chính thức lên thành phố trong tháng vừa qua cũng không ghi nhận sự biến động tích cực nào từ nhu cầu tìm kiếm nhà đất. So với tháng 3, lượt tìm mua nhà đất Bến Cát giảm đến 9%, huyện Bàu Bàng và Phú Giáo cũng là hai khu vực có nhu cầu tìm mua bất động sản giảm sâu lần lượt 12% và 16% so với tháng 3.

Cũng theo Batdongsan.com, từ quý II/2024, nhà đất Bình Dương chỉ có thêm khoảng 10 dự án căn hộ, đất nền và nhà liền thổ mở bán, phần lớn vẫn là giai đoạn tiếp theo của những dự án đang hiện hữu nên yếu tố cạnh tranh vẫn thấp, giao dịch khó bùng nổ. Thiếu hụt nguồn cung nhà ở dẫn tới giá nhà có thể bị đẩy lên cao hoặc neo giá cao, đầu tư khó có lãi. Trong khi đó, theo Sở Xây dựng tỉnh, hiện trên địa bàn có 28 dự án bất động sản gặp khó khăn, vướng mắc. Nguyên nhân là một số chủ đầu tư yếu về năng lực tài chính, thiếu kinh nghiệm nên có một số dự án đã bồi thường gần hoàn chỉnh nhưng chủ đầu tư vẫn chưa triển khai. Ngoài ra, còn là vấn đề pháp lý khi quy định của một số luật, văn bản dưới luật chưa thật sự bảo đảm tính đồng bộ, thống nhất.

Theo đại diện của Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, giải pháp quan trọng nhất để tăng nguồn cung cho thị trường là tiếp tục tăng cường “thể chế hóa” Nghị quyết số 18-NQ/TW và cần thiết áp dụng sớm 6 tháng kể từ ngày 1/7/2024 đối với Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023, đồng thời nhanh chóng ban hành các văn bản dưới Luật để hướng dẫn thi hành các bộ luật trên, từ đó nhanh chóng xử lý các vướng mắc, khắc phục tâm lý “sợ sai, sợ trách nhiệm” trong một bộ phận cán bộ, công chức ở tỉnh hiện nay.

Minh Đức (T/H)

Bình luận

Nổi bật

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

Người mua nhà kỳ vọng giá bất động sản sẽ giảm thêm trong thời gian tới?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Giá bất động sản vẫn ghi nhận tăng mạnh trong quý II/2024, đặc biệt với phân khúc phục vụ nhu cầu ở thực là chung cư. Theo đó, nhiều người có ý định mua nhà vẫn “giữ tiền” chờ giá giảm thêm mới cân nhắc mua, bất chấp lãi suất cho vay mua nhà đang ở mức thấp.

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

Hàng loạt “ông lớn” nhập cuộc, bất động sản KCN trở thành “ngôi sao sáng” trên thị trường?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:58

Trong năm 2024 này bất động sản công nghiệp được đánh giá là phân khúc "ngôi sao" của thị trường khi hàng loạt những “ông lớn” bất động sản bắt đầu nhập cuộc trở lại với phân khúc này.

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

Chu kỳ mới đang đến với thị trường bất động sản?

sự kiện🞄Chủ nhật, 23/06/2024, 20:57

Thị trường bất động sản năm 2024 đã bắt đầu đẩy nhanh tiến trình phục hồi nhờ sự nỗ lực và quyết tâm cao của Chính phủ, các bộ, ngành trong việc gỡ vướng, thúc đẩy thị trường phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.