Thứ tư, 22/04/2020, 19:12 PM

Việt Nam vào giai đoạn mới trong cuộc chiến chống Covid 19

(CLCS) - Chiều tối nay, Thủ tướng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội từ 0h ngày 23/4/2020. Theo đó, chỉ thị 16 chỉ còn thực hiện ở vài huyện của Hà Nội cùng vài khu vực có nguy cơ cao.

Những tỉnh thành còn lại, trong đó có TP.HCM được đưa xuống nhóm nguy cơ và nguy cơ thấp để thực hiện chỉ thị 15 hay các biện pháp phù hợp để dần trở lại sinh hoạt, làm ăn, buôn bán, sản xuất, học tập... bình thường.

Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 ở một số khu vực có nguy cơ cao, áp dụng Chỉ thị 15 ở những nơi có nguy cơ.

Đặc biệt, một số hoạt động vẫn được yêu cầu cấm hoàn toàn như: lễ hội, sự kiện thể thao đông người, hoạt động cơ sở kinh doanh vũ trường, karaoke, massage, tiệm trang điểm, tiệm hoa, sở thú...

Với các siêu thị, cửa hàng kinh doanh đông người phải có giãn cách; chưa đồng ý cho nhập cảnh tự do; chưa chấp nhận khách du lịch nước ngoài.

Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố có thẩm quyền quyết định việc mở cửa hàng, các hoạt động sản xuất hàng hóa, kinh doanh, dịch vụ. Theo đó, lãnh đạo địa phương phải xác định nguy cơ cụ thể của từng nơi trên địa bàn để có giải pháp cho phù hợp. Nhưng lưu ý với những nơi nguy cơ cao, không được kinh doanh trên đường phố.

Chưa nên vội mừng, không thể chủ quan và các biện pháp phòng chống dịch vẫn phải tiếp tục nhưng những nới lỏng giãn cách xã hội trên là kết quả của những ngày tháng cả nước căng mình chống đỡ dịch bệnh và đã thành công bước đầu, kiểm soát hiệu quả.

Tại Việt Nam, từ ngày 17/4 không ghi nhận trường hợp mắc mới, số ca nhiễm dừng ở 268. Trong đó, 222 trường hợp đã khỏi bệnh, chiếm 83% tổng số bệnh nhân. Ba bệnh nhân diễn biến nặng (số 20, 91, 161) đang được điều trị tích cực và có tiến triển trong những ngày gần đây. Riêng ở TP.HCM hiện chỉ còn 2 bệnh nhân vẫn nằm viện và từ 18 ngày qua không có ca nhiễm mới nào.

Như vậy, từ 0h ngày 23/4 Việt Nam sẽ bước vào thời kỳ “bình thường mới”, trong đó tiêu chí sống chung an toàn với dịch Covid 19 được đặt lên hàng đầu. Chính phủ Việt Nam sẽ xác định phải sống chung với dịch khi chưa có vaccine và thuốc đặc trị có hiệu quả.

Chúng ta cũng phải xác định trạng thái bình thường mới, nhưng một số yêu cầu vẫn bắt buộc như đeo khẩu trang trong hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông công cộng.

Có thể rồi Việt Nam sẽ còn áp dụng nhiều biện pháp nghiêm ngặt một thời gian dài để nguồn bệnh không thể xâm nhập và lây lan cộng đồng. Có thể rồi ít ngày nữa, học sinh sẽ trở lại trường, mọi người đi làm và cuộc sống sẽ dần trở lại bình thường dù chưa được như trước vì còn nhiều biện pháp an toàn và lo lắng vẫn còn đó.

Nhưng lúc này đây, những gì đã làm được đang là những tín hiệu tốt cho những ngày tốt đẹp hơn đang ở phía trước. Chúng ta đang có nhiều hy vọng và đáng được hưởng những ngày bình thường đó sau những tháng dài đồng tâm, hiệp lực cùng chung tay góp sức chống Covid 19

Phan Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.