Thứ hai, 20/11/2023, 09:35 AM

Việt Nam tiếp tục đứng thứ 5 trong nhóm quốc gia có số lượng sinh viên du học nhiều nhất tại Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tiếp tục là điểm du học hàng đầu được sinh viên quốc tế lựa chọn theo báo cáo hàng năm 2023 Open Doors Report của Viện Giáo dục Quốc tế (IIE).

Trong năm học 2022-2023, số lượng sinh viên Việt Nam tại các trường đại học và cao đẳng ở Hoa Kỳ đã tăng 5,7%, đạt đến con số 21.900 sinh viên. Việt Nam tiếp tục giữ vị trí thứ 5 trong danh sách các quốc gia có số lượng sinh viên du học nhiều nhất tại Hoa Kỳ.

Ngoài ra, Việt Nam duy trì vị thứ hai trên toàn cầu về số lượng sinh viên tham gia các chương trình cao đẳng cộng đồng ở Hoa Kỳ, chiếm 7,6% trong tổng số sinh viên quốc tế tại các trường này. Đồng thời nước ta cũng đứng thứ 4 toàn cầu với 14.295 sinh viên tham gia các chương trình cao đẳng và cử nhân.

Các ngành học phổ biến nhất đối với sinh viên Việt Nam tại Hoa Kỳ vẫn là Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật và Toán (STEM) và Kinh doanh/Quản trị. Đáng chú ý, tỷ lệ sinh viên Việt Nam theo học trong lĩnh vực STEM và Kinh doanh/Quản trị lần lượt là 47,6% và 24,7%.

Nhìn chung, trong năm học 2022-2023 có dấu hiệu tích cực bởi đây là năm thứ hai liên tiếp sau thời kỳ đại dịch khi lượng sinh viên quốc tế tại Hoa Kỳ tăng trở lại lên đến 14% trong số sinh viên quốc tế mới nhập học. Xu hướng này được chứng nhận trên toàn bộ nước Mỹ, với 48 trong tổng số 50 bang ghi nhận sự tăng trưởng này. Hiện nay, sinh viên quốc tế chiếm tỷ lệ 6% trong tổng số sinh viên tại các trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ, với hơn một triệu sinh viên đến từ hơn 230 quốc gia.

Các dữ liệu từ báo cáo Open Doors là minh chứng rõ ràng cho sự quan trọng của giáo dục trong mối quan hệ đối tác. Đại diện Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam cam kết mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác giáo dục theo tinh thần của Tuyên bố chung Việt Nam – Hoa Kỳ về nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Thông qua một dự án kéo dài 5 năm, Cơ quan Hợp tác Phát triển Hoa Kỳ (USAID) hợp tác chặt chẽ với Bộ Giáo dục và Đào tạo để đưa giáo dục đại học Việt Nam lên tầm quốc tế. Dự án này nhằm cung cấp hỗ trợ để nâng cao chất lượng giáo dục, bao gồm cả giáo dục STEM, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở mức chính sách và tại các cơ sở giáo dục đại học, cũng như nâng cấp các chương trình học thuật để đáp ứng nhu cầu về chất lượng lao động và tiêu chuẩn kiểm định học thuật. Đồng thời, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam sẽ triển khai một chương trình trao đổi riêng, nhằm thúc đẩy sự đổi mới trong đào tạo kỹ thuật tại các trường cao đẳng cộng đồng của Việt Nam, cũng như mở rộng các chương trình tiếng Anh và hoạt động giáo dục STEM cho học sinh từ mầm non đến phổ thông.

Empty

Đối với học sinh, sinh viên, phụ huynh và người giáo dục quan tâm đến du học tại Hoa Kỳ, Phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam có các văn phòng giáo dục Hoa Kỳ EducationUSA, nơi cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ và cập nhật về các cơ hội học tập tại Hoa Kỳ. EducationUSA tổ chức hàng năm triển lãm giáo dục Hoa Kỳ tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có sự tham gia của nhiều trường đại học và cao đẳng Hoa Kỳ. Ngoài ra, Trung tâm Hoa Kỳ và các cơ sở đối tác cung cấp một lượng lớn tài nguyên cho học sinh và sinh viên.

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.